MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Liệu Oppo có định làm theo cách như Apple tại thị trường Việt Nam?

19-04-2016 - 17:36 PM | Doanh nghiệp

Vậy là một thương hiệu điện thoại Trung Quốc đã có tới 2 nhà phân phối tại Việt Nam. Người đến trước thì sợ người sau có giá tốt hơn. Người đến sau lại không được sự ủng hộ của các đại lý lớn. Trong khi mua máy của ai đối với người dùng lại không quan trọng bằng chất lượng sản phẩm, giá tốt và bảo hành nghiêm túc.

Việc có nhiều nhà phân phối cùng bán một sản phẩm tại thị trường Việt Nam là việc khá phổ biến. Dễ thấy nhất chính là sản phẩm iPhone của Apple . Hiện nay để mua được iPhone “chính hãng” người dùng có thể mua của Thế Giới Di Động, Fpt hay mua từ chính nhà mạng.

Nhưng dù mua từ bất kỳ nhà phân phối nào, người dùng đều có thể mang máy tới một số điểm bảo hành được Apple chỉ định và áp dụng chung một quy định bảo hành.

Như vậy có thể hiểu rằng, Apple hiện nay đang bảo đảm dịch vụ cho mọi khách hàng mua sản phẩm được bán chính thức tại thị trường trong nước.

Trong những ngày gần đây, căng thẳng giữa Oppo Việt Nam và FPT Trading được các phương tiện truyền thông nhắc đến khá nhiều. Đầu tiên Oppo gửi văn bản tới các đại lý của mình, ngầm khẳng định FPT Trading không nằm trong danh sách các đơn vị bán sản phẩm Oppo chính thức tại thị trường Việt Nam.

Sau khi gửi đi thông báo này, Oppo lại tiếp tục đưa ra chương trình hỗ trợ các đại lý thu hồi sản phẩm được FPT bán ra và khẳng định các sản phẩm này sẽ không nhận được bảo hành chính hãng tại Việt Nam.

Một điều đương nhiên là mọi đơn vị phân phối chỉ chịu trách nhiệm bảo hành với sản phẩm mà chính họ bán ra. Trong mọi văn bản trước đó, Oppo Việt Nam cũng chưa bao giờ nhận mình là nhà phân phối độc quyền các sản phẩm của Oppo hay đại diện thương hiệu tại thị trường trong nước.

Tâm thư mới nhất của Oppo Việt Nam cho biết sẽ bảo hành cả sản phẩm do FPT phân phối
"Tâm thư" mới nhất của Oppo Việt Nam cho biết sẽ bảo hành cả sản phẩm do FPT phân phối

Một diễn biến mới hơn vào ngày hôm qua, khi Oppo Việt Nam lại tiếp tục gửi Thư ngỏ tới các đại lý và đối tác của mình. Giám đốc điều hành của Oppo Việt Nam đã viết: “Trước những thông tin trên các phương tiện truyền thông những ngày qua cho rằng Oppo Việt Nam hay FPT Trading ai là nhà phân phối chính thức Oppo Smartphone tại Việt Nam? Tôi nghĩ rằng Oppo Việt Nam không cần thiết phải trả lời trực tiếp câu hỏi này”.

Trong thư cũng không có nội dung nào cho biết FPT Trading có chính thức được phân phối sản phẩm Oppo hay không nhưng đã tiết lộ nguồn gốc lô hàng mà FPT đang bán: "Đây là lô hàng do nhà máy Oppo tại Trung Quốc sản xuất và cung cấp cho đơn vụ phân phối tại Đài Loan. Sau đó, đơn vị này ký hợp đồng cung cấp lại cho một nhà mạng của Đài Loan theo hình thức bundle (bán cho người dùng kèm theo gói cước giá 0 đồng). Nhà mạng này đã bán lô sản phẩm F1 cho FPT Trading (số lượng khoảng 1.000 máy) và một số công ty khác tại Indonesia, Malaysia và Singapore".

Tuy nhiên một chi tiết quan trọng hơn, đó là Oppo Việt Nam đã chấp nhận bảo hành các sản phẩm do FPT phân phối. Hãng này cho biết lý do của quyết định này vì “trên góc độ người tiêu dùng, họ không có khả năng phân biệt rõ nguồn hàng”. Khách hàng cần mang máy do FPT phân phối đến Oppo Việt Nam đổi để được hưởng quyền lợi bảo hành đầy đủ.

FPT Trading được chấp nhận?

Không thể trả lời việc Oppo Việt Nam thừa nhận quyền phân phối của FPT Trading qua hành động đề nghị bảo hành cho sản phẩm của đối thủ. FPT cho biết sẽ tự bảo hành cho khách hàng của mình và, việc nhập khẩu sản phẩm Oppo về bán cũng không trái các quy định của pháp luật.

Nếu việc bảo hành này không phải là một chính sách hay quyết định được hỗ trợ từ Oppo toàn cầu thì chắc chắn Oppo Việt Nam trong tương lai sẽ phải chịu thiệt hại vì sản phẩm của FPT đang ở mức giá thấp hơn.

Nhưng từ phía người dùng, việc có thêm nhiều nhà phân phối tại thị trường trong nước sẽ tạo ra nhiều sự lựa chọn hơn và ưu thế sẽ thuộc về nhà phân phối có mức giá tốt cùng chất lượng và dịch vụ đáp ứng được nhu cầu khách hàng.

Theo Tùng Linh

BizLIVE

Trở lên trên