MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Lo khách bùng chuyển tiền dịp Tết, giới bán hàng online tìm kiếm tuyệt chiêu 4.0

22-01-2020 - 13:30 PM | Tài chính - ngân hàng

Lễ Tết luôn là mùa vụ làm ăn chủ lực của các tiểu thương online khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng mạnh. Cùng với đó, những bất cập trong quy trình thanh toán, chuyển tiền hiện nay đã tạo cơ hội cho nhiều khách xù tiền.

Nhà nhà, người người sắm Tết online

Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa, cả nước sẽ chào đón Xuân Canh Tý 2020. Không khí sắm sửa đang vào giai đoạn nước rút khi nhà nhà, người người đua nhau mua bán: các siêu thị chật cứng người, các con phố chuyên bán hàng Tết không còn chỗ chen chân, các trụ ATM bắt đầu có dấu hiệu quá tải vì nhu cầu rút tiền tăng vọt….

Thế giới online cũng không phải là ngoại lệ, nhất là khi với sự phát triển của mạng xã hội, thanh toán điện tử và dịch vụ giao nhận hàng, bạn có thể mua cả thế giới chỉ với 1 chiếc máy tính hoặc smartphone.

Chị Gia Tường, 25 tuổi, nhân viên văn phòng tại Quận 3 TP.HCM cho biết chị mua sắm qua mạng gần như quanh năm, khi thì sách, lúc thì đặt đồ gia dụng, có khi đơn giản chỉ là trà sữa. "Tết năm nay các mặt hàng được rao bán trên Facebook cực kỳ đa dạng, nào bánh kẹo, nào thịt xông khói, rồi thì các đặc sản địa phương như bánh tét, giò me, tré… thậm chí cả đồ cúng chay cũng rất đầy đủ. Tôi không cần đi đâu, chỉ cần dạo một vòng trên tường nhà mình là đã sắm được đầy đủ những thứ cần thiết".

Không chỉ có các mặt hàng thực phẩm, đồ uống mà cây cảnh, hoa cắm, bao lì xì, đồ trang trí nhà cửa dịp Xuân…. Cũng được cung cấp đến tận tay khách hàng chỉ với vài thao tác click chuột/chạm màn hình.

Mừng thì mừng, nhưng lo vẫn lo

Thói quen mua sắm online ngày càng phổ biến là một cơ hội cho giới tiểu thương online, tuy nhiên giá nhập hàng tăng cao dịp Tết, cộng thêm phí chuyển khoản, cộng thêm các sự cố nghẽn mạng, chuyển tiền trục trặc… khiến cho không ít người đau đầu.

Chị Thanh Thủy, chủ một shop bánh kẹo trên Facebook tại Hà Nội than thở: Khâu thanh toán luôn là vấn đề chị lo lắng nhất mỗi dịp mua sắm cao điểm. "Chuyển tiền qua liên ngân hàng mất phí cao nên khách hay chọn kiểu chuyển thường, phải mất 24 tiếng mới xác nhận được. Trong khi đó, khách lại cứ hối là cần gấp, chụp biên lai đảm bảo các kiểu… Cứ nể khách nên nhiều khi tôi bị mất hàng, hàng đã giao đi nhưng không hề thấy tiền về tài khoản. Liên lạc lại thì tắt máy, hoặc không trả lời".

Đồng quan điểm, chị Minh Phương, chủ một shop kinh doanh mỹ phẩm trên mạng nói thêm, đơn hàng Tết rất nhiều, khách nào cũng muốn shop giao nhanh, giao liền, nhưng chuyển tiền thanh toán thì "lại ì ạch. Nào là ngân hàng bảo trì, nào là chuyển rồi nhưng ngân hàng báo lỗi trả lại…. Tỷ lệ bùng tiền không thanh toán có tuần lên tới 20-30%", chị Phương cho hay.

Bản thân các tiểu thương online cũng có trải nghiệm không mấy dễ chịu khi phải giao dịch thanh toán cho đối tác, hay chuyển tiền trả lại khách hàng khi mẻ hàng thiếu/không đạt chất lượng như cam kết lúc đầu. Mỗi lần giao dịch nội bộ ngân hàng có phí từ 1.100 – 3.300 đồng/lượt, trong khi giao dịch liên ngân hàng lên tới 9.900 – 11.000 đồng. Chỉ cần vài chục giao dịch kiểu này là mất cả triệu tiền phí, "trong khi lời lãi chẳng được bao nhiêu", chị Thanh Thủy phân tích.

Tìm ra lời giải!

Trong bối cảnh đó, ví điện tử trở thành vị cứu tinh được nhiều tiểu thương online tìm đến. Các giao dịch chuyển, nhận tiền qua ví điện tử cho tới thời điểm này luôn được miễn phí, dù là trong cùng ngân hàng hay giữa các ngân hàng khác nhau. Thời gian chuyển/nhận tiền lại rất nhanh chóng, ví dụ như các giao dịch qua ví ZaloPay chỉ mất trung bình 2 giây/giao dịch.

Lo khách bùng chuyển tiền dịp Tết, giới bán hàng online tìm kiếm tuyệt chiêu 4.0 - Ảnh 1.

Đặc biệt Xuân Canh Tý này, mọi việc còn trở nên tiện lợi hơn nữa khi ZaloPay vừa hợp tác với ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí Zalo để ra mắt loạt tính năng mới, cho phép người dùng chuyển tiền cho bạn bè, người thân, cửa hàng… ngay trong khung chat Zalo. Họ cũng có thể thực hiện một số tính năng thanh toán cơ bản trong lúc trò chuyện.

Tính năng chuyển tiền P2P (giữa người dùng với người dùng) đang là xu hướng trên thế giới nhờ sự tiện lợi của nó, và được ZaloPay áp dụng trên nền tảng Zalo tại Việt Nam. Tất cả các giao dịch đều do ZaloPay xử lý và đáp ứng các chuẩn bảo mật quốc tế cao nhất hiện nay là PCIDSS.

Là một trong những người đầu tiên dùng thử tính năng chuyển tiền ZaloPay ngay trong khung chat Zalo, chị Minh Phương cho biết "Khách chốt hàng và thanh toán ngay trong khung chat, tiền cũng nổi vào ví ZaloPay chỉ sau chưa đến một phút. Tôi có thể xác nhận đơn hàng và ship hàng cho khách rất nhanh, vừa được việc của khách lại vừa không lo khách xù, khách bùng tiền. Quan trọng là giao dịch hoàn toàn miễn phí nên khách cũng rất thích".

Chắc chắn, những tiện ích đậm chất 4.0 kiểu này sẽ giúp cho thương mại điện tử Việt Nam ngày càng phổ biến trong năm 2020, khi các bài toán của người bán và người mua đều được "giải quyết" bằng những ứng dụng công nghệ do chính các kỹ sư Việt Nam phát triển.

Lo khách bùng chuyển tiền dịp Tết, giới bán hàng online tìm kiếm tuyệt chiêu 4.0 - Ảnh 2.

ZaloPay là Ví điện tử được Ngân hàng nhà nước cấp phép cho Công ty Cổ phần ZION, được bình chọn "Ví điện tử tiêu biểu Việt Nam" năm 2019 bởi Tạp chí Nhịp cầu Đầu tư với sự tham vấn của Ernst & Young Việt Nam. Năm nay, ZaloPay chơi lớn tặng 2,020,000 bao lì xì cho người dùng vào đúng Giao thừa để khách hàng trải nghiệm tính năng lì xì trong nhóm chat Zalo. Tổng giá trị chương trình lên tới hàng trăm tỷ đồng. Tìm hiểu thông tin chi tiết về chương trình và khám phá ZaloPay tại: http://bit.ly/chat-la-chuyen

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên