MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Lỗ nặng, Tesla của Elon Musk vẫn vượt General Motors trở thành công ty ô tô có giá trị vốn hóa lớn nhất nước Mỹ

11-04-2017 - 08:33 AM | Tài chính quốc tế

GM kỳ vọng sẽ kiếm được hơn 9 tỷ USD, trong khi Tesla nhiều khả năng sẽ lỗ hơn 950 triệu USD. Nhưng nhà đầu tư vẫn "phát cuồng" với cổ phiếu Tesla.

1 tuần sau khi vượt mặt Ford Motor, cổ phiếu của Tesla tiếp tục tăng thêm 3,3% trong phiên hôm qua (10/4), giúp giá trị vốn hóa tăng lên mức 50,9 tỷ USD, cao hơn khoảng 64 triệu USD so với GM. Công ty của Elon Musk hiện chỉ còn cách giá trị vốn hóa của Honda Motor 1 tỷ USD và sắp lọt vào top 5 nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.

Hiện Tesla đứng thứ 6 thế giới về giá trị vốn hóa, xếp sau Toyota, Daimler AG, Volkswagen, BMW và Honda.


Giá trị vốn hóa của 6 công ty sản xuất ô tô có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới. Nguồn: Bloomberg.

Giá trị vốn hóa của 6 công ty sản xuất ô tô có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới. Nguồn: Bloomberg.

Diễn biến mới nhất cho thấy nhà đầu tư đã đặt niềm tin lớn như thế nào vào tầm nhìn của Musk rằng cuối cùng thì các phương tiện chạy bằng điện sẽ thống trị những con đường. GM đánh bại Tesla trên thị trường ô tô với mẫu xe điện Chevrolet Bolt có giá tương tự Model 3 mà Musk đã hứa sẽ tung ra thị trường vào cuối năm nay, nhưng công ty hơn 100 năm tuổi không thể tạo được sự thích thú từ phía các nhà đầu tư đang “phát cuồng” với Tesla – đối thủ nhỏ bé hơn nhiều và còn hiếm khi có lợi nhuận.

GM kỳ vọng sẽ kiếm được hơn 9 tỷ USD trong năm nay, Ford cũng được dự báo sẽ có lợi nhuận ở mức 6,3 tỷ USD. Ngược lại, Tesla nhiều khả năng sẽ lỗ hơn 950 triệu USD. Năm ngoái, Tesla chỉ tung ra 80.000 xe trên toàn cầu – con số quá nhỏ bé so với 10 triệu chiếc của GM.

Tăng 46% kể từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Tesla còn khiến các nhà đầu tư đã đặt cược chống lại nó thiệt hại hàng tỷ USD. Theo số liệu được Ihor Dusaniwsky (trưởng bộ phận nghiên cứu tại công ty phân tích tài chính S3 Partner, chỉ riêng mức tăng 3% của phiên hôm qua khiến các nhà đầu tư bán khống cổ phiếu Tesla thiệt hại hơn 261 triệu USD, nâng con số tổng cộng lên 3,2 tỷ USD.

Chủ tịch Ford Mỹ Joe Hinrichs cho rằng “dòng tiền nên là yếu tố quyết định giá trị của 1 công ty, trong khi đó dòng tiền của chúng tôi rất tốt trong thời gian gần đây”. Tuy nhiên, theo Alexander Potter, chuyên gia phân tích của Piper Jaffray Cos thì ở Tesla gợi ra cảm hứng về tự do, sự lạc quan và nhiều cảm xúc khác mà các công ty khác không thể thay thế.

David Whiston, một chuyên gia phân tích tại Morningstar, cho rằng thị trường quan tâm đến tiềm năng của Tesla trong tương lai hơn là dòng tiền và lợi nhuận mà công ty này thực sự tạo ra. Và giờ thì chẳng có điều gì có thể cản bước Tesla. Họ còn có thể vượt qua cả Honda.

Từ xưa đến nay Tesla vẫn được các nhà đầu tư nhìn nhận như 1 cổ phiếu công nghệ, đặt cược vào khả năng thống trị thị trường xe điện và tích trữ năng lượng của hãng. Đối với các nhà đầu tư này, ngược lại GM và Ford là những cái tên minh chứng cho những khó khăn mà các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang mắc phải.

Ở thời kỳ đỉnh cao, GM hùng mạnh từng được coi là có vận mệnh gắn liền với sức khỏe của nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, năm 2009, GM từng phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản vì không trụ nổi trước cơn bão khủng hoảng tài chính.

Liệu Tesla có xứng đáng với kỳ vọng của nhà đầu tư hay không? Tương lai của hãng phụ thuộc rất lớn vào chiếc sedan Model 3 mà Musk đã hứa sẽ tung ra vào cuối năm nay. Có mức giá phù hợp (khoảng 35.000 USD) và có thể chạy được ít nhất 350km cho mỗi lần sạc, mẫu Model 3 sẽ đóng vai trò quyết định đối với tham vọng chuyển đổi từ thị trường ngách sang thị trường đại trà của Tesla.

Thu Hương

Bloomberg

Trở lên trên