MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Lộ rõ tham vọng của Central Group tại Việt Nam: Bán cổ phần tại Big C Thái Lan, mua Big C Việt Nam

Central Group đã quyết định bán toàn bộ số cổ phần của mình tại Big C Thái Lan, thu về 1,4 tỉ USD rồi bất ngờ dành thắng lợi trước TCC Group trong vụ mua Big C Việt Nam với giá 1,1 tỉ USD.

Mới đây, tập đoàn Thái Lan Central Group đã bán hết 25% cổ phần của mình tại chuỗi Big C Thái Lan cho đối thủ của mình là TCC Group, một nguồn tin thân cận cho biết.

Central là tập đoàn bán lẻ lớn nhất Thái Lan hiện nay do nhà Chirathivat sở hữu. Tập đoàn này dự tính sẽ thu về 1,4 tỉ USD từ việc bán lại cổ phần Big C Thái Lan.

Đây là động thái đầy bất ngờ của Central, vì Central chính là nhà sáng lập nên Big C Thái Lan vào năm 1993, trước khi bán lại cho tập đoàn Casino của Pháp và chỉ giữ lại cổ phần thiểu số.

Đến khi Casino bán lại Big C Thái Lan để trang trải nợ nần, Central Group lại thất bại trong việc mua lại. Kết quả, Big C Thái Lan về tay Berli Jucker (cũng thuộc TCC Group). Berli Jucker hiện nắm giữ 58,6% cổ phần tại Big C Thái Lan sau thương vụ với Casino và dự kiến sẽ nâng tỉ lệ sở hữu tại đây lên 85% sau đợt chào bán diễn ra ngày mai, 11/5.

Thất bại trong việc giành quyền kiểm soát Big C Thái Lan, nhưng Central Group lại gây bất ngờ khi giành chiến thắng trong thương vụ thâu tóm Big C Việt Nam, khi trả giá rất cao 1,1 tỉ USD.

Trước đó, nhiều thông tin cho thấy thương vụ sẽ được chốt với giá 800 triệu USD. ​Thậm chí trước đó, người đứng đầu BSA (Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam) còn khẳng định thương vụ mua Big C Việt Nam đã xong tới 99% và người mua sẽ là TCC Group - tập đoàn đã thâu tóm Metro Việt Nam trước đó.

Tuy nhiên, cuối cùng thì TCC lại bị Central "qua mặt".

Thâu tóm Big C Việt Nam là một phần trong chiến lược đẩy mạnh thâu tóm thị trường Việt Nam của các DN Thái Lan. Central hay TCC và Berli Jucker đều đang bị thu hút vào thị trường đang có thu nhập bình quân tăng nhanh và kinh tế tăng trưởng đều đặn trên 5% mỗi năm.

DN Thái cũng có ưu thế rất lớn khi tầng lớp trung lưu Việt Nam cũng ưa chuộng hàng Thái vì chất lượng tốt hơn hàng Trung Quốc, trong khi giá cả rẻ hơn so với hàng Nhật Bản hay Hàn Quốc.

Theo Trang Lam

Trí thức trẻ/CafeBiz

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên