MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Lọc dầu Dung Quất lãi đậm dù liên tục kêu lỗ, “doạ” đóng cửa nhà máy

Lợi nhuận hợp nhất sau thuế 6 tháng đầu năm của Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR), chủ đầu tư của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đạt 995 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam ( PVN ), nửa đầu năm 2016, tổng doanh thu hợp nhất của Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn đạt 35.200 tỷ đồng, bằng 86% kế hoạch 6 tháng, bằng 43% kế hoạch năm.

Lợi nhuận hợp nhất sau thuế của riêng Công ty mẹ BSR đạt được lên tới 995 tỷ đồng, vượt 24% so với kế hoạch cả năm 2016 mà BSR đã đặt ra trước đó.

Báo cáo cũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2016, nhà máy Lọc dầu Dung Quất luôn vận hành ổn định với công suất tốt. Công tác báo dưỡng thường xuyên được tổ chức thực hiện.

Tổng sản phẩm sản xuất từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất 6 tháng đạt 3,4 triệu tấn, vượt 17% kế hoạch 6 tháng và bằng 58% kế hoạch năm trong đó LPG là 244.500 tấn, xăng A92 là 747.700 tấn, xăng A95 là 683.800 tấn, xăng Jet A1 là 183.700 tấn, dầu diesel là 1.387.000 tấn, dầu FO là 62.700 tấn và Polypropylen 85.600 tấn.

Cũng tại báo cáo này, PVN cho biết, tình hình khó khăn hơn khi ngày 5/4/2016 Bộ Tài chính ban hành cách tính giá cơ sở xăng dầu theo đó, thuế nhập khẩu bình quân gia quyền để tính giá cơ sở đối với DO là 2,32% và xăng là 18,35%. Với chính sách này sẽ không khuyến khích đầu mối mua hàng Dung Quất, khách hàng sẽ ưu tiên nhập khẩu theo FTA có mức thuế nhập khẩu thấp nhằm hưởng lợi thế chênh lệch giữa giá đầu vào và giá bán.

“Kể từ tháng 3/2016 phần lớn các khách hàng ký hợp đồng tem với BSR đã giảm khối lượng, huỷ/giãn lịch nhận hàng so với kế hoạch đã ký kết”, báo cáo cho hat.

Thực tế, vấn đề chênh lệch thuế đã từng được đại diện PVN và BSR nêu ra trong nhiều văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính và Bộ Công Thương trước đó, thậm chí theo BRS, chính sách thuế nêu trên đã đe doạ sự sống còn của Lọc dầu Dung Quất.

Cụ thể, hồi tháng 2/2016, theo lãnh đạo PVN các sản phẩm xăng của Nhà máy lọc dầu Dung Quất hiện đang áp dụng mức thuế nhập khẩu ưu đãi là 20%, sẽ cao hơn mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt với sản phẩm xăng nhập từ Hàn Quốc hiện đang áp dụng là 10% (tương đương 4,84 USD/thùng tính theo giá trung bình tháng 1/2016).

PVN cho rằng việc chênh lệch thuế đối với mặt hàng dầu đã gây khó khăn lớn đối với Nhà máy lọc dầu Dung Quất trong việc tiêu thụ sản phẩm, nên việc tiếp tục chênh lệch thuế nhập khẩu đối với xăng sẽ gây thêm áp lực tiêu thụ và làm xáo trộn tình hình sản xuất của Nhà máy.

Trong trao đổi với BizLIVE, ông Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Lọc Hóa dầu Bình Sơn từng cho biết, việc điều chỉnh mức thuế là cấp thiết, liên quan đến sự sống còn của nhà máy.

Theo Nguyễn Thảo

Bizlive

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên