Tin mới

VN-Index:

GTGD : tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD : tỷ VNĐ

Doanh nghiệp

Thứ 6, 05/08/2016, 08:00

Tin tài trợ

Lợi thế nhờ quy mô: Bước đi chiến lược của thương hiệu đường 47 năm

Lợi thế nhờ quy mô: Bước đi chiến lược của thương hiệu đường 47 năm

Nội dung công bố từ tài liệu họp ĐHĐCĐ bất thường của CTCP Đường Biên Hòa (BHS) mới đây đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng đầu tư

Trong cuộc họp, hội đồng Quản trị công ty quyết định phát hành 129.511.198 cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cp (tỷ lệ 1:1) nhằm tăng vốn cổ phần. Quyết định này được đưa ra không lâu sau khi BHS huy động thành công 500 tỉ đồng từ việc hợp tác phát hành trái phiếu với Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vào đầu tháng 6 vừa qua.

Phải chăng đây chính là chiến lược đầy quyết liệt của BHS trong việc đẩy mạnh quy mô hoạt động để thực sự trở thành đối trọng với các doanh nghiệp nước ngoài khi thời hạn hội nhập chỉ còn chưa đầy 2 năm?

Cũng theo công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 4 (niên độ 2015 - 2016), mức doanh thu thuần của BHS đạt 1.143 tỷ đồng (tăng 31% so với cùng kỳ năm trước). Doanh thu thuần lũy kế đạt 4.371 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế trên 295,6 tỷ đồng, vượt 34% chỉ tiêu lợi nhuận mà ĐHCĐ giao phó là 220 tỷ đồng.

Đặc biệt, lợi nhuận sau thuế ghi nhận về cho cổ đông công ty mẹ 248,5 tỷ đồng. Đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất của CTCP Đường Biên Hòa trong gần 50 năm hoạt động sau việc hậu sáp nhập với CTCP Đường Ninh Hòa vào cuối năm 2015 (nay là Công ty TNHH MTV Đường Biên Hòa – Ninh Hòa).

Hiệu quả thực tiễn của các hoạt động M&A trong thời gian qua là cơ sở để CTCP Đường Biên Hòa tiếp tục đẩy mạnh chiến lược tăng trưởng quy mô hoạt động trong bối cảnh ngành đường nội địa đang dần tiệm cận với các chuẩn mực quốc tế.

Đi vào mục đích cụ thể của các đợt huy động vốn? Việc phát hành gói trái phiếu có quy mô 500 tỉ đồng, BHS đã khẳng định uy tín thương hiệu của mình khi thị trường trái phiếu doanh nghiệp khá ảm đạm. Nguồn vốn này nhằm phục vụ các mục tiêu mở rộng vùng nguyên liệu trong giai đoạn 2016-2020 và tái cấu trúc nền tài chính bền vững.

Trên đà này, CTCP Đường Biên Hòa tiếp tục đặt mục tiêu huy động hơn 1.200 tỉ đồng thông qua phát hành 129.511.198 cổ phiếu cho cổ động hiện hữu theo tỉ lệ 1:1 nhằm mở rộng toàn diện quy mô hoạt động của công ty.

Cụ thể, nguồn vốn này sẽ được đầu tư vào việc nâng cấp nhà máy đường luyện, đầu tư các Công ty cùng ngành, và đặc biệt là đầu tư vào Công ty có vùng nguyên liệu ổn định, đó là CTCP Mía đường Tây Ninh (Tanisugar).

Công ty này có đơn vị thành viên là Công ty CP Đường Nước Trong, hiện là công ty đường có giá thành thấp và là nhà máy duy nhất ở Việt Nam có thể chạy liên tục 9 tháng trong năm. Vùng nguyên liệu ổn định chính là nền tảng nhằm triển khai các “nông trường kiểu mẫu” với các tiêu chí, chuẩn mực cụ thể, vận hành khoa học – hiện đại. Từ đó, song song với việc phát triển công nghệ để hoàn thiện chuỗi sản phẩm theo phương châm “Đường sạch vì sức khỏe cộng đồng”.

Được biết, với vùng nguyên liệu ngày càng mở rộng, kế hoạch về việc sắp xếp lại và mở rộng các nhà máy trực thuộc theo lợi thế từng vùng nguyên liệu, tạo cơ sở định hình từng dòng sản phẩm tương thích sẽ được CTCP Đường Biên Hòa triển khai sớm để tối ưu hóa sản xuất, đảm bảo “giá thành chuẩn” của ngành.

Bên cạnh đó, CTCP Đường Biên Hòa cũng dự kiến phát hành 38.853.359 cp cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu với tỷ lệ thực hiện 30%. Nguồn vốn thực hiện từ thặng dư vốn cổ phần cho thấy hiệu quả tích lũy vốn từ hoạt động kinh doanh và là cơ sở để nâng cao năng lực tài chính, tăng cường năng lực cạnh tranh của công ty.

Cho đến nay, hệ thống phân phối qua các kênh bán lẻ tiêu dùng rộng khắp cả nước tiếp tục là một lợi thế được CTCP Đường Biên Hòa tập trung phát triển trên cơ sở tăng vốn cổ phần. Theo đó, BHS đã góp 98% vốn thành lập trong tổng số 120 tỉ đồng vốn điều lệ của CTCP Thương mại Xuất nhập khẩu Biên Hòa, nhằm đầu tư mạnh về kênh phân phối theo hướng chuyên môn hóa, tối đa hóa hiệu quả sản xuất – kinh doanh, gia tăng năng lực cạnh tranh với các doanh nghiệp trong khu vực.

Phương châm “Chất lượng làm nên thương hiệu” được cụ thể hóa thông qua việc đầu tư nghiên cứu, đa dạng hóa sản phẩm thuộc nhiều phân khúc, phát triển các loại đường bổ sung dinh dưỡng, đón đầu xu hướng sử dụng thực phẩm sạch – có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng.

Có thể thấy, việc tăng vốn luôn đi kèm với những quan tâm về việc pha loãng cổ phiếu và hơn cả đó là hiệu quả sử dụng vốn. Tuy nhiên, với CTCP Đường Biên Hòa, cơ sở cụ thể cho kế hoạch tăng vốn lần này là hoàn toàn thuyết phục. Giải pháp tăng vốn qua giá trị thặng dư tích lũy từ hiệu quả kinh doanh; qua sự ủng hộ của của cổ đông, nhằm đẩy nhanh quy mô hoạt động, đảm bảo đủ năng lực tài chính cho một doanh nghiệp tầm vóc chính là bước đi thể hiện chiến lược rõ ràng của CTCP Đường Biên Hòa.

Mục tiêu này đã được CTCP Đường Biên Hòa từng bước triển khai hiệu quả dưới nhiều hình thức, khẳng định vai trò dẫn dắt, tiên phong về tính hệ thống, tầm nhìn chiến lược. Việc tạo các điểm nhấn mang tính điển hình nhằm khép kín chuỗi giá trị sản phẩm dự kiến sẽ tiếp tục được CTCP Đường Biên Hòa đẩy mạnh trong lộ trình triển khai chiến lược phát triển từ nay đến 2020 để tự tin, chủ động hội nhập.

A.D

Theo Trí thức trẻ

Từ khóa

Xem theo ngày:

tin mới