TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Luật sư cảnh báo những "điều khoản ma quỷ" khi Boeing muốn "hỗ trợ" 100 triệu USD cho gia đình các nạn nhân trong hai thảm kịch 737 Max

04-07-2019 - 11:48 AM | Tài chính quốc tế

Luật sư cảnh báo những "điều khoản ma quỷ" khi Boeing muốn "hỗ trợ" 100 triệu USD cho gia đình các nạn nhân trong hai thảm kịch 737 Max

Khoản "hỗ trợ" được đưa ra trong bối cảnh Boeing đang phải đối mặt với nhiều vụ kiện.

Gã khổng lồ trong ngành công nghiệp máy bay của Mỹ vừa lên tiếng về khoản trợ cấp 100 triệu USD cho gia đình các nạn nhân và những người bị ảnh hưởng bởi hai vụ tai nạn với dòng Boeing 737 Max của hãng này. Trong vòng nửa năm, hai vụ tai nạn với loại máy bay mới nhất của Boeing giết chết 346 người và dẫn tới hàng loạt vụ kiện.

Theo phía Boeing, các khoản tiền này sẽ được chi cho giáo dục, giải quyết khó khăn và chi phí sinh hoạt cho các gia đình bị ảnh hưởng, thúc đẩy các chương trình cộng đồng và phát triển kinh tế cho những cộng đồng bị ảnh hưởng. Các quỹ sẽ hoạt động trong nhiều năm.

Cam kết của Boeing, được mô tả như sự tiếp cận ban đầu với các nạn nhân, góp phần cho thấy trách nhiệm của gã khổng lồ hàng không Mỹ trong cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất lịch sử 103 năm của nó. Ở thời điểm hiện tại, công ty sản xuất máy bay có trụ sở tại Chicago đang bị hành khác, nhà đầu tư, khách hàng và cơ quan quản lý cảnh giác sau những vụ tai nạn chết người với dòng 737 Max.

Theo Bloomberg Intelligence, việc giải quyết hậu quả có thể ngốn của Boeing tới 1 tỷ USD. Trong khi đó, các chuyên gia pháp lý tin rằng việc bồi thường có thể sẽ tốn kém hơn nếu người ta tìm thấy bằng chứng cho thấy Boeing biết về những sai sót trước khi thảm kịch xảy ra.

Luật sư Robert Clifford ở Chicago, người đệ đơn kiện thay cho 23 nạn nhân trong vụ tai nạn thứ 2, mô tả đề nghị của Boeign là rất bất thường. Ông cảnh báo rằng những cam kết hỗ trợ sau tai nạn thường đi kèm với các quy định và hạn chế nhằm vào thân nhân các nạn nhân.

"Tất cả những gì bạn có thể nói về nó chính là những điều khoản ma quỷ. Hãy cho biết khoản hỗ trợ này hoạt động như thế nào; chúng đòi hỏi chi tiết những gì hay ai sẽ là người được thụ hưởng", Clifford nói trong một cuộc phỏng vấn về cam kết hỗ trợ của Boeing.

Sanjiv Singh, thành viên của nhóm phát lý Kabateck LLP đại diện cho nhóm gia đình khác trong vụ tai nạn thứ hai, đã đặt câu hỏi về thời điểm Boeing phát đi thông báo cũng như số tiền mà họ hứa hỗ trợ là quá ít.

"Đây là khoản bồi thường quá nhỏ bé so với nỗi đau sâu sắc mà các gia đình phải gánh chịu. Tôi rất nghi ngờ về hành động này", Singh cho hay.

Boeing bắt đầu bị ảnh hưởng sau khi chiếc Boeing 737 Max của Lion Air lao xuống biển Java, Indonesia vào tháng 10/2018. Tuy nhiên, một tai nạn khác với các dấu hiệu tương tự ở Ethiopia đã khiến cả thế giới quay lưng với Boeing. Hiện tại, những chiếc 737 Max vẫn đang bị cấm bay trên quy mô toàn cầu.

Trong cả hai sự cố, hệ thống kiểm soát của Boeing được cho là nguyên nhân. Được thiết kế để máy bay không chếch mũi lên quá cao trong quá trình hoạt động, những cảm biến này bị lỗi và khiến máy bay cắm đầu lao xuống khi đang hoạt động bình thường. Phi công không có cách nào để giành lại quyền kiểm soát máy bay từ hệ thống tự động.

Ít nhất 46 đơn kiện đã được các nạn nhân trong vụ tai nạn ở Indonesia đệ trình lên tòa án. Trong vụ tai nạn thứ hai, hầu hết gia đình các nạn nhân cũng đã đệ đơn kiện. Hiện tại, việc thụ lý đơn kiện đang ở giai đoạn đầu.

Nhiều gia đình mất người thân đã lên tiếng chỉ trích Boeing sau 2 vụ tai nạn máy bay thảm khốc. "Chúng tôi muốn đảm bảo rằng các cơ quan chức năng sẽ thực hiện hết trách nhiệm của mình để đảm bảo an toàn của những chiếc máy bay này trong tương lai", Nadia Milleron, mẹ của nạn nhân Samya Stumo, nói trong cuộc họp báo hôm 11/6. Thậm chí, người ta còn muốn loại bỏ vĩnh viễn những chiếc Boeing 737 Max khỏi bầu trời.

CEO Dennis Muilenburg của Boeing, người bị chỉ trích nhiềm vì những phản ứng không phù hợp trước các thảm kịch, gần đây đã xuống giọng và bày tỏ sự chia buồn với gia đình các nạn nhân. Những lời xin lỗi của Muilenburg ngày càng chân thành hơn nhưng mọi việc đã đi quá xa.

Boeing cũng đang phát triển phần mềm để sửa lỗi nhưng dường như chúng cần nhiều thời gian để có thể được thông qua. Trong thời gian đó, những chiếc Boeing 737 Max sẽ tiếp tục nằm xó.

Linh Anh

Theo Trí thức trẻ/Bloomberg

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên