TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Luôn cảm thấy thèm ăn cả thế giới: Đừng chủ quan bởi cơ thể bạn đang cố báo động các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

15-11-2019 - 20:40 PM | Sống

Luôn cảm thấy thèm ăn cả thế giới: Đừng chủ quan bởi cơ thể bạn đang cố báo động các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

Dấu hiệu thèm ăn một số món ăn phổ biến là dấu hiệu cơ thể bạn đang thiếu chất hoặc đang có nguy cơ mắc các chứng bệnh nghiêm trọng.

Bạn thèm ăn vì đói, nhưng có bao giờ bạn nghĩ tại sao lại là món đó mà không phải bất kỳ món ăn nào khác? Nguyên nhân đến chính từ tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn.

Thèm ăn đá lạnh

Luôn cảm thấy thèm ăn cả thế giới: Đừng chủ quan bởi cơ thể bạn đang cố báo động các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng - Ảnh 1.

Nhiều người thực sự có sở thích nhai cắn đá viên dù chúng rất cứng. Nếu bạn thèm cảm giác thèm những thứ lạnh như đá viên, đó có thể là dấu hiệu của chứng thiếu máu.

Một nghiên cứu năm 2016 trên Tạp chí của Hiệp hội các bác sĩ y tá Hoa Kỳ đã kết luận rằng cảm giác thèm ăn đá chính là một dấu hiệu của thiếu sắt. Đá là một trong những thực phẩm thuộc hội chứng Pica – thèm ăn những thứ phi thực phẩm, thậm chí có cả bụi bẩn, xà phòng… Các chuyên gia được ra giả thuyết có thể do việc nhai đá có thể làm tăng lượng máu lên não tạm thời, chống lại sự chậm chạp do thiếu sắt.

Thèm ăn sô cô la

Một trong những cảm giác thèm ăn phổ biến nhất là thèm sô cô la, và đó cũng là dấu hiệu cho thấy triệu chứng của trầm cảm. Một cuộc khảo sát với hơn 13.000 người cho thấy những người ăn sô cô la đen trong khoảng thời gian 24 giờ có những triệu chứng trầm cảm giảm thấp hơn 57% so với những người không ăn.

Ngoài ra, sô cô la chứa magie và theobromine, hai hợp chất giúp giảm mức độ hormone căng thẳng và thúc đẩy thư giãn cơ bắp.

Thèm ăn đồ ngọt

Luôn cảm thấy thèm ăn cả thế giới: Đừng chủ quan bởi cơ thể bạn đang cố báo động các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng - Ảnh 2.

Nếu mà lúc nào bạn cũng mơ thấy bánh kẹo thì rất có thể bạn nên dành thời gian nhiều hơn cho giấc ngủ đấy. Một nghiên cứu vào năm 2018 trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng, khi người ta ngủ nhiều hơn thì sẽ nạp vào ít đường hơn (hay nhu cầu ăn ngọt giảm đi). Vì thế, bạn nên ngừng ăn quá nhiều đồ ngọt và thử đi ngủ thêm xem sao.

Thèm phô mai

Phô mai là một gia vị tuyệt vời cho nhiều món ăn, và chắc chắn không chỉ đến từ hương vị của nó. Trong phô mai có l-tryptophan, một hợp chất giúp cải thiện tâm trạng và thúc đẩy thư giãn. Vì vậy, nếu cảm giác thèm ăn của bạn xoay quanh một chiếc pizza hay hamburger đầy phô mai thì có thể bạn đang âm thầm đối diện với căng thẳng và áp lực.

Còn nếu cảm giác thèm ăn đó kéo dài và có xu hướng tiêu cực hơn thì có thể bạn có vấn đề sự tập trung và trí nhớ. Một nghiên cứu năm 2015 của Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Texas tại San Antonio đã cho thấy những người mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) có nhu cầu thèm ăn phô mai gấp đôi so với những người khác.

Thèm đồ uống có ga

Luôn cảm thấy thèm ăn cả thế giới: Đừng chủ quan bởi cơ thể bạn đang cố báo động các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng - Ảnh 3.

Nhiều người kiên quyết rằng họ không thể bình yên trải qua một ngày nếu không có sự trợ giúp của Coca hoặc Pepsi. Nhưng bạn có biết, đó chỉ là phần nổi, thứ bạn thực sự muốn là caffein. Một phần nước có ga chứa 30mg caffein, đủ để khiến bạn thức dậy tỉnh táo nhưng lại không đủ để khiến bạn bớt bồn chồn.

Một lý do khác của việc thèm các đồ uống có ga là do thiếu canxi. Theo một nghiên cứu năm 2017 trên Front Endocrinol, việc uống các thức uống này hàng ngày có thể làm giảm canxi và magie trong xương của bạn – tạo ra một vòng luẩn quẩn của sự suy giảm và thèm ăn.

Thèm khoai tây chiên

Khoai tây chiên cũng là một món ăn được nhiều người lựa chọn những lúc đói, và đây cũng là dấu hiệu có thể bạn đang thiếu chất béo lành mạnh trong cơ thể, điển hình là Omega-3. Cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất các chất béo đó nên chỉ có thể bổ sung thông qua các món ăn hàng ngày như cá hồi, các loại cá béo khác…, hoặc các loại củ quả hạt như bơ, oliu…

Khát nước

Khát nước thì uống thêm thôi, nhưng nếu lúc nào cũng có cảm giác cồn cào và muốn uống nước thì đó có thể là dấu hiệu báo trước của bệnh tiểu đường.

Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ, khát nước và đi tiểu quá mức là một trong những dấu hiệu cảnh báo sớm cho việc sụt giảm insullin trong cơ thể. Khi đó, lượng glucose dư thừa tích tụ trong máu sẽ khiến thận của bạn phải làm việc nhiều hơn để lọc và xử lý tất cả. Chúng sẽ được bài tiết qua đường tiểu, và như thế bạn khát nước là chuyện đương nhiên.

Thèm đồ mặn

Thèm đồ mặn, đồ muối có thể là dấu hiệu của bệnh Addison - suy tuyến thượng thận nguyên phát hoặc suy thượng thận, là một dạng rối loạn xảy ra khi tuyến thượng thận hoạt động không hiệu quả và sản xuất không đủ lượng hormone cần thiết. Đặc biệt nếu cảm giác thèm ăn đi kèm với các triệu chứng khác như kiệt sức, sụt cân và đổi màu da.

Thèm bắp rang bơ

Luôn cảm thấy thèm ăn cả thế giới: Đừng chủ quan bởi cơ thể bạn đang cố báo động các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng - Ảnh 4.

Cơ thể chúng ta cần cả natri và glucose cân bằng thì mới hoạt động trơn tru được. Hai chất dinh dưỡng này thì lại rất dễ sụt giảm sau khi tập thể dục vì đổ nhiều mồ hôi, và đó là lý do vì sao các thức uống phục hồi tập luyện đều có cả đường và muối.

Thèm một món ăn vừa mặn vừa ngọt như bắp rang bơ có thể cho thấy bạn đang thiếu một trong hai chất trên, hoặc cả hai.

Thèm ăn… tất cả mọi thứ

Bạn có một sự thèm ăn mãnh liệt với bất kỳ thực phẩm nào, thường bị nhầm là bạn đang đói lả, nhưng thực ra chỉ có nghĩa là bạn đang mất nước mà thôi.

Vì sao ư? Khát thực sự chỉ là dấu hiệu cuối cùng của việc mất nước, không phải đầu tiên như chúng ta vẫn tưởng bấy lâu. Vì thế lần tới khi thấy thèm ăn, hãy thử uống một cốc nước to, bạn có thể sẽ ngạc nhiên với hiệu quả mà nó mang lại đó.

Minh Ngọc

Theo Trí thức trẻ/Thehealthy

Trở lên trên