TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Mảng Vận hành khai thác bứt phá mạnh, Công trình Viettel (mẹ) lãi quý 4 tăng trưởng 59%

Mảng Vận hành khai thác bứt phá mạnh, Công trình Viettel (mẹ) lãi quý 4 tăng trưởng 59%

Lũy kế năm 2019, công ty mẹ CTR ghi nhận doanh thu 4.791 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 188,3 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 19% và 22% so với năm trước.

CTCP Công trình Viettel (CTR) công bố báo cáo tài chính công ty mẹ quý 4/2019 với doanh thu thuần 1.293 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận ròng 55,65 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ. Đây cũng là quý ghi nhận doanh thu và lợi nhuận cao nhất của CTR từ khi thành lập tới nay.

Về cơ cấu doanh thu, mảng Vận hành khai thác nhà trạm và ứng cứu thông tin đóng góp 773,4 tỷ đồng, tăng 18%; trong khi doanh thu xây lắp cũng tăng 33% lên 300 tỷ đồng; doanh thu thương mại tăng 17% lên 198,7 tỷ đồng.

Mảng Vận hành khai thác bứt phá mạnh, Công trình Viettel (mẹ) lãi quý 4 tăng trưởng 59% - Ảnh 1.

Xây lắp không còn đóng góp quá nhiều trong cơ cấu doanh thu CTR

Lãi gộp trong kỳ của CTR đạt 82 tỷ đồng, tăng 49,6% cùng kỳ. Biên lãi gộp quý 4/2019 theo đó cũng cải thiện nhẹ lên 6,3%, trong khi cùng kỳ năm trước biên lãi gộp CTR chỉ đạt 5,2%.

Tại thời điểm cuối năm 2019, số dư tiền và tương đương của CTR lên tới 783,5 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với đầu năm (đầu năm 409,3 tỷ đồng). Số dư tiền gửi lớn tại ngân hàng giúp cho doanh thu tài chính từ lãi tiền gửi của CTR quý 4 lên đến 7,4 tỷ trong khi cùng kỳ là 2 tỷ, tương ứng mức tăng 370%.

Chi phí phát sinh trong kỳ chủ yếu là chi phí quản lý doanh nghiệp. Trong quý 4/2019, chi phí quản lý doanh nghiệp của CTR là 28,7 tỷ đồng. Việc áp dụng quy trình công nghệ mới vào quản lý giúp CTR tiết giảm được 3,25 tỷ chi phí so với cùng kỳ, tương ứng 11,5%.

Sau khi trừ đi các chi phí phát sinh trong kỳ, công ty mẹ CTR báo lãi sau thuế 55,65 tỷ đồng trong quý 4/2019, tăng 59% và là quý có lợi nhuận cao nhất kể từ khi thành lập.

Lũy kế năm 2019, công ty mẹ CTR ghi nhận doanh thu 4.791 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 188,3 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 19% và 22% so với năm trước.

Mảng Vận hành khai thác bứt phá mạnh, Công trình Viettel (mẹ) lãi quý 4 tăng trưởng 59% - Ảnh 2.

Ngành nghề kinh doanh đặc thù, hưởng lợi từ phát triển hạ tầng viễn thông

CTR là Tổng công ty của Viettel với vai trò phụ trách xây dựng, khai thác hạ tầng viễn thông của tập đoàn. Hiện nay, chiến lược phát triển kinh doanh của CTR hướng tới 4 trụ chiến lược là "Xây lắp, Vận hành khai thác, Hạ tầng cho thuê, Giải pháp tích hợp".

Xây lắp là mảng kinh doanh truyền thống của CTR và doanh nghiệp đang nắm vị trí số 1 về xây lắp công trình viễn thông tại Việt Nam. Việc Viettel đầu tư ra các thị trường kinh doanh tại nước ngoài cũng kéo theo quá trình mở rộng hoạt động xây lắp của CTR.

Dù vậy, mảng kinh doanh truyền thống này hiện không còn đóng vai trò số 1 với CTR bởi nhu cầu mở rộng đầu tư xây lắp không còn quá nhiều như trước và phụ thuộc phần lớn vào Viettel. Trong năm 2019, doanh thu xây lắp công trình của CTR chỉ là 1.292 tỷ đồng, chiếm 26% cơ cấu doanh thu Tổng công ty.

Từ năm 2017 CTR chuyển dịch dần mảng dịch vụ truyền thống từ xây lắp sang vận hành khai thác mạng viễn thông. Kết quả năm 2019, lĩnh vực vận hành khai thác mang về cho CTR 3.044 tỷ đồng, chiếm 61,3% tổng doanh thu và là mảng kinh doanh chủ lực của CTR. Nếu so với năm 2017 tổng doanh thu VHKT là 1.727 tỷ thì năm 2019 doanh thu VHKT của CTR đã tăng 76,2%.

Thế mạnh của CTR trong mảng vận hành khai thác là nguồn nhân lực chuyên môn kỹ thuật lớn, khoảng 10 nghìn người và hưởng lợi với quá trình mở rộng đầu tư của Viettel. Theo kế hoạch, đến năm 2020, CTR sẽ thực hiện vận hành khai thác thêm tại 6 thị trường mà Viettel Global đầu tư là: Lào, Campodia, Peru, Đông Timor..; Hiện nay ngoài làm cho Tập đoàn mẹ (Viettel), CTR đã thực hiện vận hành khai thác cho các mạng ngoài như FPT Telecom. CMC Telecom, Mobifone, VTC…và sẽ tiếp tục mở rộng mạnh các khách hàng bên ngoài dựa vào lợi thế mạnh về nhân công, địa bàn, phương tiện và đơn giá cạnh tranh.

Trong năm 2020, CTR sẽ phối hợp với Mytel thống nhất lộ trình tiếp nhận với mục tiêu hết tháng 4/2020 thực hiện Vận hành khai thác tối thiểu 85% lớp mạng truy nhập tại thị trường Myanmar. Mục tiêu doanh thu CTR là 500 tỷ đồng từ Vận hành khai thác nước ngoài, Vận hành khai thác cho Viettel tại thị trường nước ngoài sẽ làm bàn đạp để tiếp tục triển khai Vận hành khai thác cho các mạng ngoài Viettel.

Bên cạnh 2 lĩnh vực truyền thống là xây lắp, vận hành khai thác, mục tiêu phát triển tiếp theo của CTR trong những năm tới sẽ là đẩy mạnh lĩnh vực Hạ tầng cho thuê và Giải pháp tích hợp, đây là bước đi phù hợp trong kỷ nguyên 4.0 hiện nay, cũng như không phải phụ thuộc quá nhiều nguồn việc từ Viettel.

Dù vậy, đóng góp của Hạ tầng cho thuê và Giải pháp tích hợp vào cơ cấu doanh thu CTR hiện chưa cao bởi đang trong quá trình đẩy mạnh phát triển, đặc biệt lĩnh vực hạ tầng cho thuê. CTR đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ chuyển dịch từ nhà thầu xây lắp trở thành nhà đầu tư hạ tầng cho thuê (TowerCo) số 1 Việt Nam.

Triển vọng TowerCo trong dài hạn

Việc phát triển TowerCo hiện được đánh giá là xu thế tất yếu bởi các nhà mạng đang dần từ bỏ sở hữu các tài sản cố định để tập trung đầu tư vào các hoạt động cốt lõi. Các lĩnh vực cho thuê hạ tầng có thể kể tới như cho thuê hạ tầng trạm BTS, hạ tầng ngầm quá, hạ tầng năng lượng cho thuê, hạ tầng phủ sóng tòa nhà, thuê sợi cáp quang.

Theo thống kê, tỷ lệ hạ tầng nắm giữ bởi các TowerCo trên Thế giới so với nhà trạm hạ tầng truyền thống đã tăng gấp 2,7 lần từ 25% năm 2014 lên 76% năm 2018. Các TowerCo tại Mỹ như American Tower Co, SBA Communications…đều được định giá khá cao với P/E trên 20 lần. Thậm chí American Tower Co (Mỹ) còn được định giá với P/E 65 lần.

Về dài hạn, phát triển hạ tầng cho thuê là hướng đi phù hợp với nhu cầu phát triển hạ tầng viễn thông, 4G, 5G, IoT tại Việt Nam. Dù vậy, quá trình đầu tư sẽ mất khá nhiều thời gian và theo như lộ trình của CTR đến năm 2025 sẽ dịch chuyển trở thành TowerCo số 1 Việt Nam. Trước mắt trong năm 2020, CTR đặt kế hoạch xây dựng mới 5.000 trạm BTS, 120 km cống bể ngầm phục vụ nhu cầu cho thuê.

Minh Anh

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên