MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

“Mắt xích đỏ” trong vòng tròn hệ sinh thái MobiFone

29-07-2016 - 08:00 AM | Doanh nghiệp

Truyền hình MobiTV là mắt xích quan trọng trong việc hoàn thiện hệ sinh thái số mới, là động lực, điểm tựa để MobiFone cạnh tranh với đối thủ.

Vì sao nhà mạng nào cũng phải làm truyền hình?

Thời điểm đầu năm 2016, khi MobiFone mua kênh truyền hình An Viên (AVG), nhiều người đã đặt câu hỏi: Tại sao MobiFone phải làm truyền hình trả tiền?

Cần nói thêm rằng, lúc đó, MobiFone đã tách khỏi VNPT từ tháng 8/2014, “Tài sản” trong tay chỉ là hơn 40 triệu khách hàng, trạm BTS phải đi thuê, không có cáp quang, không hệ thống phân phối, bán lẻ…

Trong lĩnh vực truyền hình trả tiền, VNPT sở hữu MyTV với 1 triệu khách hàng, Viettel có NextTV hơn 100.000 khách hàng… Mảng dịch vụ lớn - truyền hình vì thế được MobiFone xác định không những là mảng “đẻ ra tiền” mà còn góp phần nâng giá trị thương hiệu của MobiFone khi cổ phần hóa.

Mua AVG, MobiFone không những khắc phục được điểm yếu cốt tử, gia tăng sức cạnh tranh, nâng giá trị cho chính mình mà còn tiết kiệm được khoảng thời gian ít nhất 10 năm nghiên cứu, xây dựng cơ sở hạ tầng và một thương hiệu về truyền hình.

M&A truyền hình với AVG là con đường ngắn nhất để MobiFone gia nhập thị trường.

“Điểm tựa” trong hệ sinh thái

Tại Việt Nam, ngành viễn thông đang chứng kiến một sự phát triển theo chiều ngang, nghĩa là tăng trưởng không đáng kể. Nguyên nhân của điều này là do thị trường đã bão hòa. Trung bình mỗi người Việt đang sở hữu hơn một thuê bao di động, các dịch vụ OTT, IoT, SMAC… đang xâm nhập nhanh, rộng tới khách hàng buộc các nhà mạng phải thay đổi.

Hiện tượng một khách hàng sử dụng 5 - 7 dịch vụ của cùng nhà mạng như: viễn thông 3G - 4G, Smarthome, Internet quang, truyền hình trả tiền… đang ngày một phổ biến hơn. Do vậy, hình thành nên một hệ sinh thái số, một tổ hợp đa dịch vụ CNTT- viễn thông là xu hướng không thể khác.

Hệ sinh thái số của MobiFone đã ra mắt khách hàng Việt Nam đầu tháng 7 vừa qua gồm: Đường trục truyền dẫn Bắc - Nam, dịch vụ 4G, dịch vụ truyền hình MobiTV… phục vụ chiến lược kinh doanh của MobiFone trong tương lai là Viễn thông, công nghệ thông tin - Bán lẻ - Truyền hình – Đa dịch vụ. Ở đó, MobiTV đóng vai trò trung tâm, là một “mắt xích đỏ” quan trọng , là mũi nhọn để thúc đẩy các dịch vụ viễn thông, Internet, bán lẻ…

MobiTV sẽ là “điểm trung chuyển”, cầu nối các dịch vụ hiện đại nhất của MobiFone tới khách hàng. Theo đó, MobiFone sẽ kết hợp truyền hình với viễn thông di động, đặc biệt là kết hợp với công nghệ mới 4G để cho ra đời các chương trình truyền hình mới, riêng, đặc sắc, hấp dẫn, tăng cường các kênh truyền hình có chất lượng hình ảnh cao trên MobiTV.

MobiTV kết hợp với viễn thong sẽ tạo ra những lợi ích mới hấp dẫn hơn cho khách hàng.

Thực tế cho thấy, sau hơn 6 tháng thử nghiệm và chính thức đi vào hoạt động, MobiTV đã đón nhận những tin vui đầu tiên. Mới đây nhất, ông Lê Nam Trà, Chủ tịch MobiFone cho biết, 6 tháng qua MobiFone đã phát triển được trên 168.000 thuê bao truyền hình MobiTV và đạt lợi nhuận đạt 6,4 tỷ đồng.

Đây là lần đầu tiên dịch vụ MobiTV đạt lợi nhuận sau một thời gian Truyền hình An Viên bị thua lỗ. Lãnh đạo MobiFone cho hay, theo kế hoạch, MobiFone sẽ đạt 54 tỷ đồng lợi nhuận từ dịch vụ truyền hình MobiTV trong năm nay.

Với tốc độ phát triển như hiện nay, mục tiêu cán đích 650.000 thuê bao MobiTV trong năm 2016 của MobiFone hoàn toàn có thể thực hiện. Và với chiến lược đúng đắn, hợp lý, tin rằng việc MobiFone trở thành 1 trong 3 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam vào năm 2020 sẽ sớm thành hiện thực.

A.D

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên