MOBILE BANKING - Hành trình từ trải nghiệm mới mẻ cách đây gần một thập kỉ cho đến sứ mệnh thay đổi thói quen tiêu tiền của người Việt - Ảnh 1.

Bên cạnh những lợi ích to lớn cho nền kinh tế, việc thay đổi thói quen tiêu tiền mặt còn là phương án mang lại vô số thuận lợi cho từng cá nhân, tránh rủi ro phát sinh: tiền giả, mất cắp,… hạn chế chi tiêu lặt vặt. Thế nên hiện nay, nhiều quốc gia trên Thế giới đã và đang có những động thái cực kì tích cực để thúc đẩy người dân chuyển sang những hình thức thanh toán khác thay vì tiền mặt.

Thụy Điển là quốc gia tiên phong với tỉ lệ số lượng giao dịch tiền mặt chỉ chiếm 15% vào năm 2016, đặc biệt các cửa hàng bán lẻ tại đây có quyền từ chối tiền giấy khi giao dịch. Theo nghiên cứu của hãng tư vấn Capgemini và Ngân hàng BNP Paribas (Pháp), chỉ 2% tổng giá trị giao dịch tại Thụy Điển được thực hiện bằng tiền mặt và con số này dự kiến sẽ tiếp tục giảm còn chưa đầy 0,5% vào năm 2020.

MOBILE BANKING - Hành trình từ trải nghiệm mới mẻ cách đây gần một thập kỉ cho đến sứ mệnh thay đổi thói quen tiêu tiền của người Việt - Ảnh 2.

Một số nước cũng đang thực hiện rất tốt quá trình chuyển giao sang những hình thức thanh toán khác: QR Pay, ví điện tử… Điển hình như Hàn Quốc – giới trẻ tại đây rất hài lòng với việc sử dụng các dịch vụ thanh toán điện tử trên di động.

Tại Việt Nam, Chính phủ đã thông qua đề xuất: ngày 16/6 hàng năm sẽ chính thức là "Ngày không tiền mặt". Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ phối hợp với cơ quan bộ ngành, các tổ chức trung gian thanh toán để triển khai các đề án của Chính phủ trong đó có đề án thanh toán không dùng tiền mặt, đề án tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính…. Đây là nỗ lực từ phía nhà chức trách với mong muốn thay đổi thói quen sang thanh toán tiền điện tử.

Tuy nhiên, không phải nước nào cũng có thể trở thành xã hội "không tiền mặt" một cách dễ dàng và nhanh chóng, ngay cả ở những nước phát triển như: Nhật Bản - đất nước có nền văn hóa Phương Đông gần giống với Việt Nam, tỉ lệ các khoản thanh toán điện tử chỉ chiếm 20% vào năm 2015.

MOBILE BANKING - Hành trình từ trải nghiệm mới mẻ cách đây gần một thập kỉ cho đến sứ mệnh thay đổi thói quen tiêu tiền của người Việt - Ảnh 3.

Việc thay đổi thói quen dùng tiền mặt của người dân vẫn là bài toán khó từ nhiều năm nay. Chính vì vậy, bên cạnh những chính sách "trợ lực" từ Chính phủ, điều kiện tiếp theo để thay đổi thói quen tiêu tiền đã ăn sâu trong tiềm thức con người khắp nơi trên Thế giới đấy chính là một hệ sinh thái phát triển toàn diện. Một hệ sinh thái mà ở đó, việc sử dụng các hình thức thanh toán khác mang đến tiện lợi và lợi ích ngang bằng hoặc nhiều hơn so với việc sử dụng tiền mặt.

Đóng vai trò là mắt xích quan trọng góp phần trong quá trình tạo thói quen sử dụng các hình thức thanh toán khác ngoài tiền mặt – những ứng dụng Mobile Banking chính là cầu nối, mảnh ghép nhất định phải có trên mỗi chiếc smartphone của người Việt.

MOBILE BANKING - Hành trình từ trải nghiệm mới mẻ cách đây gần một thập kỉ cho đến sứ mệnh thay đổi thói quen tiêu tiền của người Việt - Ảnh 4.

Khi thị trường smartphone bùng nổ những năm 2012 tại Việt Nam, một số ngân hàng lớn đã tiên phong trong việc mang tới trải nghiệm ngân hàng số trên những thiết bị di động này cho người Việt. Tính đến cuối năm 2014, 32 ngân hàng đã triển khai dịch vụ Mobile Banking trên lãnh thổ Việt Nam. Con số này cho thấy sự phát triển vượt bậc của loại hình Mobile Banking – đem cả hệ thống ngân hàng thu gọn trong chiếc điện thoại nhỏ bé.

MOBILE BANKING - Hành trình từ trải nghiệm mới mẻ cách đây gần một thập kỉ cho đến sứ mệnh thay đổi thói quen tiêu tiền của người Việt - Ảnh 5.

Người Việt giai đoạn này mới bắt đầu ngỡ ngàng trải nghiệm sự tiện lợi của ngân hàng số nhỏ gọn trong lòng bàn tay. Không còn hình ảnh xếp hàng chờ lấy số để đăng kí tài khoản, hay chỉ đơn giản là giao dịch chuyển khoản,…

Sau 7 năm xuất hiện trên thị trường, những ứng dụng Mobile Banking đã có những bước phát triển vượt bậc. Khách hàng đã có thể thực hiện những giao dịch mà trước đây bắt buộc phải thực hiện tại quầy: mở tài khoản tiết kiệm, dịch vụ khác…

Bên cạnh đó, những ứng dụng Mobile Banking còn mang tới nhiều sự tiện lợi hơn trong vô vàn giao dịch mua bán chứ không chỉ gói gọn trong các dịch vụ của ngân hàng cung cấp.

Người sử dụng ngày nay đã có thể mua vé xem phim, vé máy bay, vé tàu… ngay tại nhà hoặc bất cứ nơi đâu. Việc sử dụng ngân hàng số thay cho các giao dịch bằng tiền mặt đang tác động tích cực làm thay đổi thói quen thanh toán của người Việt.

MOBILE BANKING - Hành trình từ trải nghiệm mới mẻ cách đây gần một thập kỉ cho đến sứ mệnh thay đổi thói quen tiêu tiền của người Việt - Ảnh 6.

Vào thời điểm mà khách hàng thoải mái tận hưởng sự tiện lợi của dịch vụ ngân hàng số, số lượng giao dịch tại quầy giảm đi nhanh chóng,… đây chính là lúc mà Mobile Banking chứng tỏ vị thế quan trọng, mắt xích có tác động lớn lao đến thói quen, hành vi tiêu tiền của xã hội.

Theo khảo sát của công ty PricewaterhouseCoopers (PwC) tại 27 quốc gia ghi nhận, Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh nhất về thanh toán di động trong năm 2018 với tỷ lệ người sử dụng tăng từ 37% lên 61%.

Những tính năng nổi bật, vượt trội của ứng dụng thanh toán qua di động giúp người dân dễ dàng ra đường, đi làm không cần mang theo ví tiền. Nếu lấy ví dụ điển hình cho sự tiện lợi này, chúng ta có thể nhận thấy rằng, khi di chuyển từ nhà đến công sở bằng taxi, hoặc đặt đồ ăn, đi coffee cùng bạn bè, đồng nghiệp cũng dễ dàng thực hiện thanh toán qua ứng dụng.

MOBILE BANKING - Hành trình từ trải nghiệm mới mẻ cách đây gần một thập kỉ cho đến sứ mệnh thay đổi thói quen tiêu tiền của người Việt - Ảnh 8.

Trao đổi về vấn đề này, anh Vũ Mạnh Long (27 tuổi nhân viên truyền thông) tại Hà Nội cho biết: "Ứng dụng thanh toán di động không chỉ giúp tôi trong công việc, mua sắm thuận tiện, tiết kiệm thời gian, bảo mật an toàn mà đây còn là xu thế chung của những người trẻ tuổi như tôi. Nếu trước đây, để thanh toán tiền điện, tiền nước tôi phải ra ngân hàng hoặc trụ sở đơn vị cung cấp để nộp tiền thì nay chỉ cần vài lần vuốt màn hình điện thoại là dễ dàng thanh toán thành công".

Thực tế, trên thị trường hiện nay, tất cả các các dịch vụ thanh toán như: QR code, ví điện tử… hoặc dịch vụ thanh toán trên website của các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Bamboo Airways…đều cần liên kết đến dịch vụ ngân hàng số. Lúc này, Mobile Banking chính là cầu nối quan trọng – mảnh ghép hoàn thiện hệ sinh thái lý tưởng để tiến đến một xã hội "không tiền mặt".

MOBILE BANKING - Hành trình từ trải nghiệm mới mẻ cách đây gần một thập kỉ cho đến sứ mệnh thay đổi thói quen tiêu tiền của người Việt - Ảnh 9.

Để tiến tới tương lai giao dịch không tiền mặt tại Việt Nam, công nghệ ứng dụng ngân hàng số - Mobile Banking sẽ ngày càng hoàn thiện hơn,… và đặc biệt là nâng cao trải nghiệm người dùng với nhiều tiện ích, giao diện thân thiện, dễ dàng sử dụng. Nắm được tầm quan trọng của việc phát triển hệ thống Mobile Banking, là một trong những ngân hàng tiên phong mang ứng dụng ngân hàng số - Mobile Banking vào Việt Nam, VCB-Mobile B@nking của Vietcombank không đơn thuần chỉ là ứng dụng ngân hàng trên di động mà còn là một trong những ứng dụng dẫn đầu xu hướng tối ưu tiện ích và trải nghiệm của người dùng; tích hợp các công nghệ nhận diện khuôn mặt (Face ID), xác thực bằng vân tay, tương thích trên nhiều loại thiết bị di động sử dụng hệ điều hành iOS, Android.

MOBILE BANKING - Hành trình từ trải nghiệm mới mẻ cách đây gần một thập kỉ cho đến sứ mệnh thay đổi thói quen tiêu tiền của người Việt - Ảnh 10.

Không chỉ dừng lại ở đó, để cung cấp dịch vụ và trải nghiệm tối ưu nhất cho người dùng, Vietcombank còn bắt tay với nhiều đối tác trong các lĩnh vực giải trí, mua sắm, hàng không, chứng khoán… để đáp ứng các nhu cầu phong phú của hàng triệu khách hàng sử dụng ứng dụng VCB-Mobile B@nking. Ngoài ra, ứng dụng này còn đảm bảo tính thuận tiện, tối giản thao tác, dễ dàng sử dụng.

Nhờ sự đầu tư và những phản hồi tích cực trong trải nghiệm người dùng, VietcomBank đã nhận giải thưởng "Ngân hàng có sáng kiến Mobile Banking tốt nhất Việt Nam" do tạp chí danh tiếng The Asian Banker trao tặng vào đầu năm 2019.

MOBILE BANKING - Hành trình từ trải nghiệm mới mẻ cách đây gần một thập kỉ cho đến sứ mệnh thay đổi thói quen tiêu tiền của người Việt - Ảnh 11.

Theo đại diện Vietcombank, trong thời đại phát triển công nghệ 4.0 và xu hướng số hóa của ngành ngân hàng, sức ép cạnh tranh đến từ các đối thủ, ứng dụng ngân hàng số VCB-Mobile B@nking của Vietcombank sẽ cập nhật liên tục và cải thiện dịch vụ hướng đến hệ sinh thái ngân hàng số tiện lợi hơn nữa…Với mục đích khẳng định vị thế, đảm bảo mang lại lợi ích thiết thực và trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách hàng khi sử dụng VCB-Mobile B@nking.

MOBILE BANKING - Hành trình từ trải nghiệm mới mẻ cách đây gần một thập kỉ cho đến sứ mệnh thay đổi thói quen tiêu tiền của người Việt - Ảnh 12.

VCB-Mobile B@nking và hơn thế nữa.

Để mang đến sự trải nghiệm hơn nữa cho khách hàng, Vietcombank triển khai chương trình khuyến mại "Đăng ký Ebank, rinh nhanh xế xịn" với cơ hội trúng các giải thưởng lên tới hơn 7 tỷ đồng gồm: xe ô tô Madza CX-5 Deluxe, được tour du lịch Mỹ - Canada cho 2 người, xe máy SH 150i CBS 2019, điện thoại iPhone 11 Pro Max 512GB và 9.999 giải thưởng tiền mặt. Chi tiết xem tại: LINK

Trở lên trên