TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Một lần làm bà ngoại khóc và bài học nhớ đời của CEO Amazon Jeff Bezos về sự tử tế

08-05-2018 - 13:42 PM | Sống

Một lần làm bà ngoại khóc và bài học nhớ đời của CEO Amazon Jeff Bezos về sự tử tế

Ông bà ngoại là những người có ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của tỷ phú Jeff Bezos. Những năm tháng ở cùng ông bà đã dạy cho Jeff bài học quan trọng rằng: Đôi khi làm người tử tế còn khó khăn hơn nhiều so với làm một người thông minh.

Jeff Bezos, sáng lập viên và CEO của Amazon, là một trong những gương mặt quyền lực nhất trong giới công nghệ. Hiện nay, ông là người giàu nhất thế giới theo xếp hạng của Forbes. Nhưng ít ai biết rằng trước khi chạm đến thành công, Jeff cũng đã từng trải qua một tuổi thơ không mấy hạnh phúc.

Một lần làm bà ngoại khóc và bài học nhớ đời của CEO Amazon Jeff Bezos về sự tử tế - Ảnh 1.

Jeff Bezos sinh năm 1964, là con của một bà mẹ mới 16 tuổi. Khi Jeff lên bốn tuổi, bố mẹ ông li dị. Sau đó không lâu mẹ ông kết hôn với Miguel Bezos, một người Cuba nhập cư đã nhận nuôi hai mẹ con bà. Cho tới năm lên 10, Jeff mới biết được sự thật rằng Miguel không phải cha đẻ của mình.

Một lần làm bà ngoại khóc và bài học nhớ đời của CEO Amazon Jeff Bezos về sự tử tế - Ảnh 2.

Jeff Bezos khi còn nhỏ.

Thuở nhỏ, Jeff Bezos đã tỏ ra là một đứa trẻ thông minh. Ông thường dành thời gian nghỉ hè để đến sống cùng ông bà ngoại trong một trang trại ở phía nam vùng Texas. Trong thời gian ở trang trại, Jeff được ông ngoại dạy rất nhiều thứ, từ tính tự lập trong cuộc sống đến những công việc nhỏ nhất như sửa chữa các thiết bị hay chăn bò.

Một lần làm bà ngoại khóc và bài học nhớ đời của CEO Amazon Jeff Bezos về sự tử tế - Ảnh 3.

Ảnh minh họa.

Có thể nói những mùa hè sống cùng ông bà đã ảnh hưởng rất nhiều đến sự trưởng thành của cậu bé Jeff Bezos, để sau này cậu trở thành “người đàn ông giàu có nhất thế giới”.

Một trong những bài học quan trọng nhất mà Jeff học được từ ông bà là khi cậu lên 10 tuổi và nó đã thay đổi cuộc đời cậu mãi mãi. Đó là mùa hè năm 1974, khi phong trào sức khỏe cộng đồng kêu gọi mọi người ngừng hút thuốc đang lên cao. Những quảng cáo liên quan đến tác hại của thuốc lá được phát sóng liên tục.

Trong khi đó bà của Bezos lại là người nghiện thuốc lâu năm. Trong một chuyến đi chơi với ông bà, Bezos ngồi ở ghế sau và nghe được một đoạn quảng cáo trên radio, rằng mỗi lần hít một hơi thuốc lá sẽ rút ngắn 2 phút cuộc đời. Cậu nhẩm tính và quy số thuốc bà hút ra số năm tuổi thọ. Khi đã hài lòng với kết quả của mình, cậu bé Bezos với lên ghế trước, vỗ vào vai bà và tự hào nói: “Nếu mỗi lần hít hơi thuốc rút ngắn 2 phút cuộc đời thì bà sẽ chết sớm 9 năm đấy ạ.”

Kết quả là nghe xong câu nói của đứa cháu nhỏ, bà ngoại Bezos bật khóc nức nở. Bezos bị sốc hoàn toàn bởi lúc đó, với suy nghĩ của một cậu bé 10 tuổi, ông không thể ngờ được bà mình lại phản ứng như vậy.

“Vì vậy nên ông tôi đã dừng xe và kéo tôi ra ngoài,” Jeff hồi tưởng lại. “Và tôi chẳng hiểu chuyện quái gì đang xảy ra cả. Ông ngoại hẳn là đang rất giận dữ.”

Nhưng không, ông ngoại của Bezos chỉ kéo cậu ra một góc kín đáo và ôn tồn nói: “Một ngày nào đó con sẽ nhận ra rằng làm người tử tế còn khó khăn hơn nhiều so với làm một người thông minh”.

Bài học về sự tử tế đó đã theo chân ông chủ của Amazon đến mãi sau này và ảnh hưởng không nhỏ tới phong cách làm việc của Jeff tại đế chế Amazon.

Một lần làm bà ngoại khóc và bài học nhớ đời của CEO Amazon Jeff Bezos về sự tử tế - Ảnh 4.

Theo Jeff Bezos, Amazon thành công bởi công ty này đã làm tốt được 2 vai trò. Đầu tiên, muốn kiếm được lợi nhuận, hãy đặt quyền lợi của khách hàng lên trên hết. Không đi đường tắt và nôn nóng kiếm lợi. Thứ hai là tập trung nâng cao năng suất của nhân viên theo cách thông minh nhất.

Bezos luôn tin tưởng khách hàng và nghe lời phàn nàn từ họ. Nếu như có bất kì một lời phàn nàn nào của khách hàng, nhưng báo cáo của cấp dưới đưa lên chỉ ra điều ngược lại thì ông luôn chọn tin khách hàng thay vì tin vào các con số, hay lời giải thích của nhân viên. Nhờ vậy mà Amazon mới có thể cải thiện được dịch vụ và phát triển như ngày hôm nay.

Đối với nhân viên thì Bezos lại nhấn mạnh ở khía cạnh là phải đối xử với nhân viên một cách khôn khéo, thông minh. Đã từng có rất nhiều lời phàn nàn cho rằng nhân viên tại Amazon phải làm việc với tần suất cao, tới mức họ không có cả thời gian đi vệ sinh, phải tiểu ra chai ngay tại chỗ làm.

Một lần làm bà ngoại khóc và bài học nhớ đời của CEO Amazon Jeff Bezos về sự tử tế - Ảnh 5.

Nhân viên đóng hàng tại Amazon.

Trả lời về vấn đề này, Bezos từng cho rằng hệ thống quản lý của Amazon đã được nghiên cứu rất kĩ để giúp thúc đẩy các nhân viên làm việc tối đa năng suất có thể. Ông cũng cho rằng có một chế độ đối đãi thông minh dành cho nhân viên sẽ giúp họ phát huy tối đa năng suất lao động.

Hoài Thu

Theo Trí thức trẻ/Business Insider

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên