MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Mục tiêu lợi nhuận 5.700 tỷ có quá tầm của ACB?

21-04-2018 - 13:30 PM | Tài chính - ngân hàng

Với mục tiêu tổng lợi nhuận trước thuế cho năm 2018 là 5.699 tỷ đồng, ACB được xếp vào tốp ngân hàng có tốc độ tăng trưởng dự kiến cao nhất. Nhưng câu hỏi đặt ra là liệu ACB có đạt được mục tiêu ấy hay không? Và có những gì hỗ trợ cho mục tiêu ấy thành hiện thực?

Nợ xấu xử lý tốt

Gánh nặng nợ xấu lên tổng lợi nhuận của ngân hàng đã được ACB xử lý khá tốt và sớm hơn một năm so với kế hoạch đề ra.

Một điểm đáng ghi nhận nữa đó là đến cuối năm 2017, tỷ lệ nợ xấu của ACB chỉ 0,7% trong khi tỷ lệ an toàn vốn (CAR) đạt 11.49% . Trong quá trình xử lý nợ, ACB đã mua lại toàn bộ hơn 1.500 tỷ TP VAMC. Năm 2018, ngân hàng này đặt mục tiêu kiểm soát tỷ lệ nợ xấu dưới 2%.

Theo phân tích của một số công ty chứng khoán, trong năm nay, ACB không phải trích lập dự phòng cho các khoản nợ tồn đọng, thậm chí còn có thế ghi nhận khoảng lợi nhuận đột biến từ hoàn nhập. Với khả năng xử lý nợ xấu triệt để, ACB đã được Moody nâng hạng từ B2 lên B1.

Lợi nhuận tăng trưởng mạnh

Lợi nhuận 5699 tỷ đồng được đặt ra có vẻ không quá cao so với năng lực của ACB hiện nay khi tại ĐHCĐ vừa qua, ông Đỗ Minh Toàn – Tổng Giám Đốc ACB – cho biết lợi nhuận của quý 1/2018 đạt 1,491 tỷ đồng, tăng 151% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong năm 2017, ACB cũng nằm trong nhóm ngân hàng tăng trưởng cao. Theo đó, lợi nhuận trước thuế sau trích lập dự phòng rủi ro đạt 2.656 tỷ đồng, tăng 59% so với năm 2016. Tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản (ROA) và tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt lần lượt 0.8% và 14.13%; tăng so với mức 0.6% và 9.9% của năm 2016.

Năm nay, ACB đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng trong mức NHNN phân bổ là 15%. Huy động vốn từ tiền gửi khách hàng, tổng tài sản cũng tăng 18%. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất sẽ tăng tưởng 2,2 lần so với kết quả của 2017.

Theo dự phóng, ACB sẽ đạt lợi nhuận sau thuế và vốn chủ sở hữu trong năm 2018 lần lượt 5,128 tỷ đồng (tăng 142% so với năm trước) và 20,057 tỷ đồng (tăng 25%). Đặc biệt, lợi nhuận trước thuế năm 2018 được kỳ vọng tăng đột biến, đạt 6,410 tỷ đồng (tăng trưởng 141%) khi không còn phải trích lập dự phòng cho nợ của Nhóm 6 công ty và trái phiếu VAMC.

Con người được đầu tư

ACB tập trung đầu tư vào con người trong nhiều năm qua. Từ thay đổi chính sách để thu hút, giữ gìn nhân tài đến đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ hiện tại đều có chiến lược nghiêm túc.

10.000 nhân sự của ACB sẽ là những nhân tố then chốt thúc đẩy cho tất cả các mục tiêu ngân hàng đề ra được hoàn thành trọn vẹn với cơ cấu lao động hợp lý; tiến trình phát triển nhân sự, hệ thống công việc được tổ chức ngày càng chặt chẽ ; các quy trình công việc được thiết kế, vận hành và quản lý giám sát theo chuẩn mực tốt nhất và không ngừng thay đổi để phù hợp hơn với thực tiễn.

Các hoạt động đổi mới sáng tạo được ACB đẩy mạnh để làm mới kinh doanh; và quan trọng không kém là xây dựng nguồn nhân lực kế thừa cho ACB.

Định hướng phát triển rõ ràng

ACB tiếp tục đẩy mạnh chiến lược bán lẻ khi tập trung tăng trưởng tín dụng khách hàng cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa song song với phát triển mô hình ngân hàng số trong năm 2018.

Các chương trình vay đặc biệt dành cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp với lãi suất phù hợp và nhiều chính sách ưu đãi đi kèm liên tục được đưa ra bên cạnh việc mở rộng hệ thống mạng lưới sẽ giúp ngân hàng tiếp cận nhanh và gần hơn đến khách hàng. Được biết, năm 2017, ACB có dư nợ tín dụng cá nhân đạt 111,135 tỷ đồng, tăng mạnh 29% và dư nợ tín dụng doanh nghiệp đạt 87,379 tỷ đồng, tăng 13.5% .

Trong bối cảnh công nghệ ảnh hưởng và dẫn dắt trên tất cả các lĩnh vực, ACB đầu tư nhiều hơn cho công nghệ tài chính, phát huy năng lực thấu hiểu và cung cấp dịch vụ phù hợp với nhu cầu của khách hàng trong công việc và cuộc sống nhằm tăng khả năng cạnh tranh giữa ngân hàng với các lực lượng phi truyền thống (fintech và các công ty công nghệ khác, như mạng truyền thông xã hội, thương mại điện tử, v.v…).

Tại ĐHCĐ, ông Trần Hùng Huy – Chủ tịch HĐQT – khẳng định ACB sẽ không tự giới hạn mình trong khuôn khổ những sản phẩm, dịch vụ, nghiệp vụ truyền thống mà sẽ vươn rộng ra, tăng cao tương tác, gắn kết ACB và khách hàng của mình với hệ sinh thái rộng lớn hơn có hàm lượng công nghệ cao hơn, kết nối chặt hơn.

A.D

Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên