TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Muốn thành công nên học nói "Không", bạn là người thật thà chứ không phải "con rối" của đồng nghiệp!

10-08-2018 - 13:36 PM | Sống

Muốn thành công nên học nói "Không", bạn là người thật thà chứ không phải "con rối" của đồng nghiệp!

Thật thà là một đức tính tốt, dễ được người khác yêu mến. Nhưng nếu bạn thật thà quá mức, bạn sẽ bị người khác lợi dụng, thậm chí có thể bị cướp cả thành quả lao động

Nếu người thật thà muốn thành công, hãy từ bỏ 4 thói quen xấu này:

Cam chịu rất giỏi nhưng diễn đạt kém

Nhiều người rất thật thà tại nơi làm việc. Họ cố gắng trở thành một đồng nghiệp kiên nhẫn. Đây không phải là phong thái của người thật thà, đó chỉ là sự yếu đuối của họ mà thôi. Khi gặp những điều bất công trong công việc, thay vì lên tiếng thì họ lại bấm bụng cho qua. Nếu gặp phải những vấn đề cần trao đổi thẳng thắn, họ cũng chẳng dám nói. Trong suy nghĩ của họ, nếu lên tiếng sẽ bị đồng nghiệp khác coi thường, hoặc tạo ra xích mích giữa đôi bên. Đây là lý do chính khiến những người thật thà thường thất bại. Cho nên, người thật thà gặp phải những đồng nghiệp đối xử bất công thì nên học cách cứng rắn, quyết liệt hơn.

Muốn thành công nên học nói Không, bạn là người thật thà chứ không phải con rối của đồng nghiệp! - Ảnh 1.

Làm việc quá thận trọng và kém hiệu quả

Nhân viên thật thà thường thích sự dè dặt, thái độ ôn hòa, ít khi thể hiện tài năng của mình tại chỗ làm việc. Họ hoàn toàn không để tâm đến việc cạnh tranh với các đồng nghiệp khác trong công ty. Đây cũng là một nguyên nhân không kém phần quan trọng khiến những người không dám cạnh tranh với đồng nghiệp không thể thành công.

Rất nhiều người thật thà là những người có năng lực trong công ty, nhưng ngặt nỗi những người này lại không muốn phát huy hết sở trường của bản thân. Họ trông mong năng lực của họ sớm được đồng nghiệp phát hiện và công nhận. Nhưng họ quên rằng bản thân không dám phát huy sở trường thì làm sao người khác phát hiện ra?

Không dám từ chối và tình nguyện làm "đầy tớ" cho đồng nghiệp

Một số nhân viên thường phải làm thêm những chuyện lặt vặt khác và những việc vặt này không thuộc chuyên môn của họ ví dụ mua cà phê hay đồ ăn trưa mỗi ngày. Trong công ty, người thật thà luôn suy xét và cân nhắc mọi chuyện. Nhiều lúc sự việc vốn dĩ đơn giản nhưng nó sẽ trở nên phức tạp đối với họ. Họ cũng không biết cách từ chối khi đồng nghiệp nhờ vả, và dần dần họ trở nên thụ động. Đây cũng là lí do góp phần vào sự thất bại của họ.

Muốn thành công nên học nói Không, bạn là người thật thà chứ không phải con rối của đồng nghiệp! - Ảnh 2.

Dễ tin người khác nên càng lúc càng nhiều việc hơn

Làm việc trong môi trường cạnh tranh, những người thật thà sẽ tiếp xúc với những đồng nghiệp luôn toan tính và thủ đoạn. Những người này sẽ thốt ra những lời đường mật để những người thật thà tin tưởng và trở thành công cụ đắc lực giúp họ đạt được mục tiêu. Vấn đề là những người thật thà sẽ luôn tin tưởng đồng nghiệp của mình, cho rằng đồng nghiệp làm như vậy là muốn tốt cho mình. Cứ như thế, họ miệt mài giải quyết công việc của cả hai, khiến công việc của họ càng ngày càng nhiều thêm. Đáng nói, cuối cùng, toàn bộ thành quả lao động sau bao tháng ngày cực khổ lại "bàn giao"cho người khác.

Vì vậy, quá tin người có thể khiến cho những người thật thà bị lừa bởi những lời dụ dỗ ngọt ngào của những đồng nghiệp và vô tình đẩy bản thân trở thành "tay sai" của người khác. Những điều này chỉ khiến bản thân những người thật thà chịu khổ và chịu thiệt mà thôi.

Người thật thà nên tập nói " không" với bốn thói quen xấu trên, phát huy hết khả năng của mình tại nơi làm việc nếu họ muốn thành công.

Theo Xuân Thảo

Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên