MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Mỹ mất hai máy bay trong một tai nạn ngoài khơi Nhật Bản

06-12-2018 - 10:16 AM | Tài chính quốc tế

Quân đội Mỹ đã mất một chiến đấu cơ F/A-18 và một máy bay tiếp dầu KC-130 trong một sự cố duy nhất ngoài khơi Nhật Bản.

Nỗ lực tìm kiếm, cứu hộ đang được tiến hành nhằm xác định vị trí hai chiếc máy bay, gặp nạn lúc 2 giờ sáng ngày 6/12 ở vùng biển Nhật Bản. Thông tin này đã được lực lượng Thủy quân Lục chiến của Quân đội Mỹ xác nhận trong một thông điệp trên Twitter.

Trong khi đó, đài NHK của Nhật Bản cho biết cả hai chiếc máy bay gặp nạn đều thuộc biên chế lực lượng Lính thủy Đánh bộ Mỹ đóng ở Iwakuni. Chúng gặp nạn khi đâm vào nhau giữa không trung ở khu vực nằm cách tỉnh Kochi khoảng 100 km.

Hiện tại, máy bay từ Lực lượng Phòng vệ Trên Không và Lực lượng Phòng Vệ trên Biển của Nhật Bản đã được điều động tham gia các hoạt động tìm kiếm cứu nạn và cứu thành công một người. Khi sự cố xảy ra, có hai phi công trên chiếc F/A-18 và 5 người trên chiếc KC-130.

F/A-18 là máy bay chiến đấu đa nhiệm siêu thanh hai động cơ, thường được biên chế trên tàu sân bay hoặc các lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ. Nó có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, bất kể ngày đêm với khả năng mang nhiều loại bom, tên lửa đối đất, đối không và đối hạm. Ngoài quân đội Mỹ, F/A-18 cũng đang được sử dụng trong không quân nhiều quốc gia khác.

Ở thời điểm hiện tại, chi phí sản xuất những chiếc F/A-18 là 61 triệu USD cho phiên bản mới. Với những phiên bản cũ, chúng có giá sản xuất dao động từ 29 đến 57 triệu USD/chiếc (giá năm 2006). Hiện tại, chưa thể xác định chiếc F/A-18 gặp nạn của lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ thuộc phiên bản nào.

Trong khi đó, KC-130 là máy bay tiếp nhiên liệu trên không được cải biến từ máy bay vận tải C-130 Hercules. Đây là mẫu máy bay tiếp nhiên liệu đa nhiệm, có thể hoạt động ở nhiều điều kiện thời tiết, bất kể ngày đêm. Ngoài tiếp dầu cho chiến đấu cơ, KC-130 cũng có thể thực hiện tiếp nhiên liệu cho máy bay chiến thuật và trực thăng.

Tùy vào từng biến thể, những chiếc KC-130 có giá dao động từ 37 đến 71 triệu USD/chiếc. Ngoài quân đội Mỹ, mẫu máy bay tiếp nhiên liệu này cũng đang được nhiều quốc gia khác sử dụng. Tuy nhiên, việc sử dụng 4 động cơ cánh quạt khiến nó chỉ có thể di chuyển với tốc độ tối đa 671 km/h, thấp hơn nhiều so với các loại máy bay tiếp dầu sử dụng động cơ phản lực.

Hiện tại, nhà chức trách Mỹ vẫn chưa thể xác định nguyên nhân chính xác của tai nạn, xảy ra không lâu sau khi hai chiếc máy bay cất cánh để tham gia một nhiệm vụ đào tạo. Các hoạt động tìm kiếm vẫn đang được tiến hành nhằm xác định vị trí những phi công gặp nạn.

Linh Anh

Bloomberg

Trở lên trên