MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Năm 2017 Uber thua lỗ tới 4,5 tỷ USD, số tiền ngang ngửa vốn hoá của vài công ty tầm trung

15-02-2018 - 10:11 AM | Tài chính quốc tế

Mức thua lỗ trong năm vừa qua của Uber đã tăng tới 61% lên mức 4,5 tỷ USD, tăng từ 2,8 tỷ USD trong năm 2016.

Uber vừa công bố kết quả kinh doanh quý thứ 4 cho thấy mức thua lỗ trong năm vừa qua của công ty này đã tăng tới 61% lên mức 4,5 tỷ USD, tăng từ 2,8 tỷ USD trong năm 2016.

Tuy nhiên trong quý thứ 4, tức là quý đầu tiên CEO Dara Khosrowshahi lên nắm quyền, mức thua lỗ đã thu hẹp lại còn 1,1 tỷ USD so với mức 1,46 tỷ USD trong quý thứ 3. Doanh thu trong cùng kỳ tăng 14% lên mức 11,1 tỷ USD từ mức 9 tỷ USD trước đó.

Kết thúc năm 2017, Uber có 6 tỷ USD tiền mặt, thấp hơn 13% so với năm trước đó.

Uber hiện không cần phải công khai báo cáo kết quả kinh doanh vì họ chưa phải là công ty đại chúng. Tuy nhiên những tháng gần đây, họ bắt đầu tiết lộ ra bên ngoài vài chỉ tiêu quan trọng nhưng đáng buồn là tình hình kinh doanh của hầu hết các năm đều là thua lỗ. Nguyên nhân chủ yếu là công ty này vẫn quyết liệt theo đuổi chiến lược mở rộng ra nhiều thị trường càng nhanh càng tốt và không ngại chi tiền để chạy các chương trình khuyến mại, giảm giá nhằm cạnh tranh với đối thủ. Chưa kể đến việc công ty này vướng vào hàng loạt bê bối và cả những vụ kiện tụng.

Tình hình bắt đầu có dấu hiệu cải thiện khi CEO Dara lên nắm quyền. Trả lời phỏng vấn tờ Bloomberg, CEO Dara nói rằng dù công ty sẽ tiếp tục tìm cách mở rộng ra nhiều thị trường hơn nữa nhưng họ đồng thời cũng sẽ cố gắng tìm ra cách hoạt động hiệu quả hơn để công ty có thể có lãi trong 3 năm tới.

Kể từ khi nhận nhiệm vụ CEO Uber vào mùa hè năm ngoái, Dara đã nỗ lực cải thiện hình ảnh công ty. Ông nói rằng công ty cần phối hợp chặt chẽ hơn với các nhà chức trách thay vì thái độ hiếu chiến trước đó mà Travis Kalanick sử dụng. Dara khẳng định rằng ông sẽ thay đổi văn hoá doanh nghiệp quá cứng nhắc của Uber.

Cuối cùng, Rajeev Misra - một lãnh đạo của Softbank sẽ tham gia vào hội đồng quản trị Uber mới đây có chia sẻ mong muốn của Softbank là Uber chỉ tập trung vào những thị trường cốt lõi như Mỹ, châu Âu, châu Mỹ Latin và Australia. Nếu chiến lược mới này được thực hiện, Uber có thể giảm được lượng thua lỗ đáng kể.

Theo Vân Đàm

Trí thức trẻ

Trở lên trên