MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Năm 2018: Thương mại di động quyết định tương lai của thương mại điện tử?

21-11-2017 - 13:30 PM | Doanh nghiệp giới thiệu

Thương mại di động M - Commerce (TMDĐ) và mạng xã hội có ảnh hưởng đặc biệt quan trọng tới thương mại điện tử (TMĐT). Khi tỷ lệ người dùng và mua sắm thông qua smartphone tăng cao thì sự dịch chuyển từ “desktop” sang nền tảng “mobile” là xu hướng tất yếu.

Ngày càng nhiều người mua sắm qua smartphone

Không phải đến thời điểm hiện tại, smartphone nói chung và TMDĐ nói riêng mới được nhìn nhận như nhân tố giúp thay đổi thị trường TMĐT mà trước đó, khi điện thoại thông minh bắt đầu phủ sóng, các chuyên gia đã dự đoán trước điều này.

Tại Việt Nam, nếu như trong năm 2013, có khoảng 94% dân số có điện thoại có 37% trong số đó sở hữu điện thoại thông minh (theo số liệu viện Gallup, Mỹ) thì đến 8/2016, theo thống kê của Bộ TTTT, Việt Nam có 128 triệu thuê bao di động, trong đó có 55% triệu thuê bao sử dụng smartphone.

Hiện nay, theo nghiên cứu mới nhất của Nielsen Việt Nam, trung bình một người Việt Nam sở hữu 1,3 chiếc điện thoại, trong đó 70% là smartphone và thực tế tỷ lệ này còn cao hơn nếu tính riêng khu vực thành thị. Mặt khác, theo đo lường của Google, trung bình mỗi ngày, một người sẽ cầm điện thoại lên và xem khoảng 150 lần, tức là hơn 10 lần mỗi giờ.

Trong khi đó, có đến 75% người dưới 35 tuổi sử dụng smartphone thay vì máy tính cho mọi mục đích: giải trí, tìm kiếm thông tin, kết nối mạng xã hội, mua sắm... Có thể nói, sự gia tăng tỷ lệ người dùng smartphone ở nước ta cùng với sự phát triển của Internet, mạng di động 3G, 4G là mảnh đất màu mỡ để TMDĐ bùng nổ.

Theo báo cáo “Chỉ số TMĐT Việt Nam 2017” do Hiệp hội TMĐT Việt Nam công bố, có hơn 49% doanh nghiệp nhận đơn đặt hàng qua ứng dụng trên di động và con số này được dự đoán sẽ còn tăng rất nhanh trong thời gian tới. Riêng với những trang TMĐT lớn như Lazada thì doanh thu từ việc bán hàng qua di động cũng chiếm từ 50-60% doanh thu tổng. Do đó, dịch chuyển sang nền tảng di động là xu hướng tất yếu của TMĐT.

Mặt khác, theo báo cáo mới nhất của Appota, Việt Nam đang thuộc top các quốc gia có tốc độ tăng trưởng quảng cáo trên di động nhanh nhất hiện nay, vào khoảng 35% mỗi năm. Con số này cũng tương ứng với tốc độ tăng trưởng TMĐT ở nước ta hiện nay. Vì vậy, TMDĐ bùng nổ mạnh mẽ trong năm 2018 là điều tất yếu.

Họp báo khởi động chương trình Cách mạng mua sắm 2017 của Lazada.
Họp báo khởi động chương trình Cách mạng mua sắm 2017 của Lazada.

TMDĐ vẫn cần thêm những cú hích

Mặc dù TMDĐ được dự đoán là xu hướng tương lai của TMĐT nhưng điều này không có nghĩa là, doanh nghiệp TMĐT chỉ cần phát triển thêm phiên bản mobile web hoặc mobile app bên cạnh website là… xong. Thực tế, cần rất nhiều chiêu thức để khai thác tối đa tiềm năng mua sắm của khách hàng trên nền tảng di động như cách mà Lazada đang làm.

Từ tháng 6-2013, Lazada đã nhanh chóng giới thiệu ứng dụng mua sắm cho điện thoại Android nhằm tiếp cận hàng triệu người dùng smartphone, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ ưa thích những trải nghiệm trực tuyến mới lạ. Doanh nghiệp này cũng đang dẫn đầu về lượt tải ứng dụng cài đặt trên điện thoại (50 triệu lượt) (*)

Từ đó đến nay, ngoài việc tăng cường quảng bá cũng như mang đến những ưu đãi cho khách hàng khi mua sắm trên Lazada app như: Voucher độc quyền trên app dành cho khách hàng mới, Flash sale độc quyền trên app 8h tối hàng ngày giúp khách hàng không bỏ lỡ bất kỳ ưu đãi nào, Lazada còn tăng cường tích hợp với các mạng xã hội có lượng người dùng khủng để tăng cường độ phủ sóng của TMDĐ.

Tháng 7/2017, Lazada chính thức hợp tác với Zalo, thêm kênh tương tác cho người dùng. Theo đó, Lazada sẽ sử dụng Zalo để gửi tin nhắn, trao đổi với khách hàng và kiểm tra các thông tin liên quan.

Khi này, người dùng sẽ được cập nhật nhanh chóng các thông báo xác nhận đơn hàng, tình trạng đơn hàng, tình trạng đổi trả, bảo hành sản phẩm, và các thông tin khuyến mãi, đồng thời có thể kiểm tra và lưu trữ tất cả thông tin mua sắm trong cùng một nơi mà không cần mở lại email hay tin nhắn, giúp tiết kiệm chi phí liên hệ hotline hoặc chi phí gửi tin nhắn xác nhận cho Lazada như trước.

Tính đến 02/2017, Zalo có 70 triệu người dùng, trong đó có hơn 55% người dùng thường xuyên mỗi tháng. Như vậy, với cách làm này, Lazada đang dần tiếp cận với lượng người dùng khổng lồ của Zalo mà đa phần họ đều sử dụng smartphone để thúc đẩy sự phát triển của TMDĐ.

Ông Alexandre Dardy, CEO Lazada phát biểu tại họp báo.
Ông Alexandre Dardy, CEO Lazada phát biểu tại họp báo.

Kết quả trong những ngày đầu diễn ra chương trình Cách mạng mua sắm vừa qua là minh chứng rõ ràng cho sự phát triển mạnh mẽ của nền tảng TMDĐ mà Lazada đang phát triển. Cụ thể, bắt đầu vào 0h ngày 9 tháng 11, tổng lượng truy cập trên website và app Lazada đạt hơn 16 triệu lượt trong 3 ngày của chương trình. Đáng nói, hơn 70% lượng sản phẩm được đặt mua đến từ thiết bị di động.

Có thể nói, TMDĐ là mảnh đất màu mỡ cần được các doanh nghiệp TMĐT khai phá thêm trong thời gian tới. Tuy nhiên, thiết nghĩ, các doanh nghiệp cũng cần phân tích hành vi mua sắm của khách hàng để đưa ra những quảng cáo phù hợp với nhu cầu và mong muốn của họ, tránh “spam” và làm phiền khách hàng với những thông báo không phù hợp để tránh hiệu ứng ngược.

Tham khảo:

(*) Thống kê của iPrice https://iprice.vn/insights/mapofecommerce/

http://baodautu.vn/mang-xa-hoi-di-dong-se-quyet-dinh-song---chet-nganh-thuong-mai-dien-tu-d53232.html

https://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/thuong-mai-dien-tu/quang-cao-tren-di-dong-da-vuot-desktop-3566335.html.

A.D

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên