TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Bộ KH&CN báo cáo về chất lượng xăng dầu

10-01-2012 - 19:55 PM | Năng lượng - Tài nguyên

Bộ KH&CN báo cáo về chất lượng xăng dầu

Bộ KH&CN kiểm tra xác xuất 704 mẫu xăng, phát hiện 147 (20,9%) mẫu không đạt chất lượng về chỉ số octan và 05 mẫu (0,7%) có metanol

Nguồn “sạch”

Ông Trần Việt Thanh, Thứ trưởng Bộ KH&CN cho biết: Nhìn chung, chất lượng xăng dầu được quản lý chặt chẽ trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường, từ hai nguồn chính là nhập khẩu và sản xuất trong nước.

Cũng theo báo cáo của Bộ KH&CN về kết quả kiểm tra chất lượng xăng dầu trong năm 2011 thì 100% các lô hàng xăng, dầu nhập khẩu đều được Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa kiểm tra chất lượng. Cũng trong năm 2011, có đến 598 lô xăng dầu nhập khẩu được kiểm tra thì chỉ có 06 lô không đạt tiêu chuẩn nhập khẩu, ngay sau đó đã được các cơ quan chức năng xử lý đúng quy định.

Đối với xăng dầu sản xuất tại các doanh nghiệp trong nước như Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (Nhà máy Dung Quất), Công ty TNHH MTV Dầu khí TP.HCM, Tổng công ty Dầu VN (PV Oil)... đều được đánh giá quá trình sản xuất, lấy mẫu thử nghiệm và được chứng nhận phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Như vậy có thể nói, xăng dầu từ “đầu nguồn” đảm bảo sạch, thế nhưng các vụ cháy nổ xe vẫn liên tục xảy ra với mức độ nhiều hơn. Đại diện một đơn vị thuộc Bộ Công an cho biết, từ tháng 1 đến tháng 10/2011, trung bình cứ mỗi tháng xảy ra 03 vụ cháy xe, riêng tháng 12/2011 có tới 18 vụ, tăng hơn 6 lần. Nguyên nhân vẫn chưa được tìm ra nhưng dư luận cho rằng có thể do chất lượng xăng dầu có vấn đề vì các vụ cháy xe không còn tập trung vào một nhãn hiệu xe nào mà xuất hiện ở nhiều nhãn xe khác nhau và rải rác trên cả nước.

Người tiêu dùng vẫn phải xài hàng “bẩn”

Theo ý kiến của các chuyên gia về nhiên liệu, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu có thể đã pha thêm chất phụ gia như metanol, acetone... vào xăng để nâng trị số octan hoặc chính chủ xe sử dụng viên tiết kiệm xăng cho trực tiếp vào bình xăng đã khiến xăng biến chất. Các chất này có thể gây ảnh hưởng đến linh kiện, phụ tùng của xe, gây rò rỉ nhiên liệu khi có tia lửa điện dẫn đến cháy nổ hoặc tạo thành một hỗn hợp các chất để tự kích nổ.

Những nghi ngờ trên không phải là không có căn cứ khi vi phạm liên tục xảy ra. Theo con số thống kê chưa đầy đủ, hiện có khoảng gần 11 ngàn điểm bán xăng dầu có giấy phép kinh doanh trên 54 tỉnh thành trong cả nước và gấp nhiều lần con số như vậy các cây xăng nhỏ, lẻ, bán rong....

Trong năm 2011, Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, Sở KH&CN, Thanh tra Sở KH&CN, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng các tỉnh, thành phố đã tiến hành kiểm tra, lấy mẫu thử nghiệm xăng lưu thông trên thị trường của các cơ sở kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn quản lý. Cụ thể, tổng số mẫu được gửi thử nghiệm tại các Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng 1, 2,3 là 704 mẫu thì 522/704 mẫu đạt chất lượng theo yêu cầu của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 1:2009/BKHCN (chiếm 78,4%). Tuy nhiên, có 147/704 mẫu (20,9%) không đạt chất lượng về trị số octan và 05/704 mẫu (chiếm 0,7%) có metanol. Các sai phạm chủ yếu liên quan đến hàm lượng octan ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam với tỉ lệ gần giống nhau, nhằm gian lận thương mại, ăn chênh lệch giá. Các sai phạm liên quan đến hàm lượng metanol chủ yếu xảy ra ở miền Nam (3 mẫu), Đà Lạt 01 mẫu và Hà Nội 01 mẫu.

Trước đó, tại TP.HCM, các đơn vị của Bộ KH&CN cũng đã lấy 9 mẫu xăng ở 9 cửa hàng khác nhau thì có đến 4 mẫu không đạt trị số octan. Đó là Trạm xăng dầu Minh Đạt, Tiệm tạp hóa tổng hợp Thành Công, Trụ bơm bán lẻ lề đường, Cửa hàng xăng dầu Minh Ánh; 01 mẫu có hàm lượng metanol chiếm 4,6% thể tích; 01 mẫu có hàm lượng oxy 2,85% khối lượng; 02 mẫu không đạt về chỉ tiêu áp suất hơi ở 37,8% độ C.
Sau khi nhận được thông tin phản ánh của người tiêu dùng về chất lượng xăng (có nước, khó nổ máy) của Cửa hàng xăng dầu Mai Dịch (Hà Nội), ngày 28/12/2011,Tổng cục ĐLCL phối hợp với Sở KH&CN HN tiến hành kiểm tra và lấy mẫu kiểm tra. Kết quả cho thấy mẫu xăng này không đạt yêu cầu của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 1:2009/BKHCN. Trong đó, hàm lượng oxy cao gấp 3 lần cho phép, hàm lượng metanol chiếm 15,3 thể tích...

Sẽ còn nhiều trạm bán xăng, cây xăng có phép và không phép vi phạm những lỗi tương tự trong khi nguồn cung “sạch” được kiểm soát tốt thì người tiêu dùng vẫn phải xài hàng “bẩn”. Rà soát lại từ khâu sản xuất, đăng kiểm phương tiện cũng như xiết chặt việc kinh doanh xăng dầu nhằm nâng cao chất lượng nhiên liệu trong lưu thông là việc mà các Bộ, Ban, Ngành phải triển khai nhằm hạn chế cháy nổ xe máy như hiện nay. Tuy nhiên, tính mạng và tài sản của người dân vẫn tiếp tục bị đe dọa khi chưa có những giải pháp đồng bộ và chế tài đủ mạnh mang tính răn đe cao.

Theo Hoài Lâm
GTVT

hangnt

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM