TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Giá gas bước vào đợt giảm thứ 3 kể từ đầu tháng, thêm 10.000 đồng/bình

15-03-2012 - 07:47 AM | Năng lượng - Tài nguyên

Giá gas bước vào đợt giảm thứ 3 kể từ đầu tháng, thêm 10.000 đồng/bình

Một doanh nghiệp gas vừa thông báo giảm giá bán lẻ thêm 10.000 đồng/bình. Các công ty gas khác nói đang xem xét tình hình và có phương án phù hợp để giữ thị phần.

Thị trường gas đang biến động liên tục khi giá gas tháng 4 được dự báo sẽ giảm.

Nhãn hiệu gas thực hiện giảm giá bán lẻ cho người tiêu dùng từ ngày 15-3 là H gas của Doanh nghiệp tư nhân Thương mại Dịch vụ Sản xuất Hồng Mộc. Còn từ ngày 14-3, công ty này đã giảm giá cho các đại lý cấp 1.

Đại diện H gas cho biết, đây là đợt giảm giá thứ 3 từ đầu tháng đến nay. Tổng mức giảm là 36.000 đồng/bình 12kg và giá gas bán lẻ tối đa đến người tiêu dùng của nhãn hiệu này là 430.000 đồng/bình.

Trước động thái kể trên của H gas, nhiều doanh nghiệp gas đầu mối cho hay đang xem xét tình hình và sẽ có động thái cụ thể để giữ thị phần. Bởi lẽ, nếu không giảm giá thì các đại lý sẽ ngừng lấy hàng, chuyển sang thương hiệu rẻ hơn. “Không giảm thì sẽ mất thị trường, còn giảm thì mất lợi nhuận”, ông Huỳnh Ngọc Tuệ, Trưởng phòng kinh doanh gas dân dụng, Công ty Gas Petrolimex Sài Gòn nói.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, đại diện nhiều doanh nghiệp gas đầu mối cho biết thị trường liên tục biến động thời gian qua. Nguyên nhân là do giá gas trên thị trường thế giới được dự báo sẽ giảm mạnh trong tháng 4 trong khi các công ty trong nước còn tồn một lượng lớn hàng nên liên tục giảm giá cho tổng đại lý hoặc người tiêu dùng để mong đẩy hàng, cắt lỗ.

Ở thời điểm ngày 13-3, giá hợp đồng giảm 125 đô la Mỹ/tấn so với giá công bố hồi đầu tháng. Giá bán lẻ tháng 4 được dự báo giảm gần 40.000 đồng/bình 12kg. "Giá gas thời gian qua duy trì ở mức cao khiến sức mua sụt giảm, nhiều công ty tồn kho lớn. Nếu tháng sau, giá hợp đồng mà giảm mạnh thì họ sẽ lỗ nặng. Vì vậy, các công ty này tìm mọi cách để cắt lỗ", đại diện một doanh nghiệp gas đánh giá.

Trước đợt giảm giá của H gas, vào ngày 10, 11-3 vừa qua, hàng loạt thương hiệu như SP, PV gas, Pacific, Petrolimex gas… đã đồng loạt giảm giá bán lẻ 10.000 đồng/bình để kích cầu tiêu dùng. Theo đại diện của một số công ty gas đầu mối, mức giảm giá này thực chất đã “ăn vào lợi nhuận” của doanh nghiệp, thậm chí có doanh nghiệp đã phải “bỏ tiền túi” để thực hiện.

“Đây là một cuộc đua. Các công ty giảm, mình không giảm thì sẽ mất thị trường. Nhưng nói thật, chúng tôi đã phải bỏ tiền túi để làm chương trình”, ông Lê Quang Tuấn, Trưởng phòng kinh doanh Công ty cổ phần Thương mại Dầu khí Thái Bình Dương (Pacific Petro) nói.

Theo lý giải của các doanh nghiệp đầu mối, giá gas thế giới trong tháng có thể trồi sụt, biến động mạnh. Tuy nhiên, những công ty đã có hợp đồng dài hạn với Tổng công ty Khí thì chỉ mua với giá đã được Công ty dầu khí Saudi Arabia (Aramco) công bố đầu tháng. Do vậy, việc giảm giá ở các thời điểm trong tháng không xuất phát từ giá đầu vào mà trích từ lợi nhuận.

Theo Minh Tâm

TBKTSG

hangnt