TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Thiếu minh bạch trong đề xuất đóng cửa cây xăng

11-10-2013 - 08:03 AM | Năng lượng - Tài nguyên

Thiếu minh bạch trong đề xuất đóng cửa cây xăng
Cửa hàng xăng dầu số 2D Khâm Thiên (Hà Nội) bị đề xuất “khai tử” vì... quản lý luộm thuộm

Cùng mức độ vi phạm như nhau, nhưng có cửa hàng xăng dầu bị đề xuất “đóng cửa”, thu hồi giấy phép; nhưng có những cửa hàng chỉ phải cải tạo và cho phép tồn tại.

Dư luận đang đặt câu hỏi về tính minh bạch trong danh sách những cây xăng bị “đóng cửa” của Sở Công thương Hà Nội vừa đề xuất.

Danh sách "đen"

Giữa tháng 9/2013, trên cơ sở chỉ đạo của UBND TP  Hà Nội, Sở Công thương Hà Nội đã thành lập 5 đoàn liên ngành kiểm tra đối với 46 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố theo các quy chuẩn mới của Bộ Công thương. Trong số này, có 45 cửa hàng do liên ngành đề xuất di dời và một cửa hàng tại 280 Đội Cấn (Ba Đình) theo đề xuất của Ban chỉ đạo 127 quận Ba Đình. Ngày 7/10, UBND TP Hà Nội đã nhận được báo cáo kèm đề xuất của Sở Công thương. 

Trong báo cáo này, Sở Công thương đã phân ra làm 3 loại 32 cửa hàng cho phép cải tạo để đảm bảo điều kiện theo quy định; 2 cửa hàng cho phép hoạt động đến khi hết hạn Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu (tháng 5/2014) và 12 của hàng phải di chuyển, dỡ bỏ ngay do không đảm bảo điều kiện, quy chuẩn hiện hành. 

Đối với 12 cửa hàng xăng dầu phải di chuyển, dỡ bỏ chỉ cho phép doanh nghiệp kinh doanh đến hết 31/10/2013 để giải quyết hàng tồn, thanh lý các hợp đồng mua bán xăng dầu đã ký kết từ trước. Sau ngày này, yêu cầu doanh nghiệp đóng cửa, nộp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh cho Sở Công thương. 

Câu hỏi về tính minh bạch

Trao đổi với chúng tôi sáng 10/10, bà Trần Thị Phương Lan, Chánh văn phòng, người phát ngôn của Sở Công thương Hà Nội cho biết, đây chỉ là báo cáo, đề xuất của Sở Công thương. Việc di dời hay không sẽ do UBND thành phố quyết định. 

Cùng trong ngày, chúng tôi đã có cuộc khảo sát tại một số cây xăng trên địa bàn Hà Nội và nhận thấy có nhiều dấu hiệu lạ. 

Tại cửa hàng xăng dầu ở địa chỉ 2D - Khâm Thiên, thuộc Xí nghiệp đầu máy Hà Nội - một trong số những cây xăng Sở Công thương đề xuất phải di chuyển trước ngày 31/10, ông Nguyễn Hồng Tiến - PGĐ Xí nghiệp cho biết, tất cả các cuộc kiểm tra của cơ quan chức năng về cây xăng trước đây của chúng tôi đều đảm bảo đúng các quy định. Nhưng vừa qua, khi đoàn kiểm tra liên ngành đến, họ đưa ra một loạt lý do chung chung như: Không rõ chủ sở hữu, công tác quản lý luộm thuộm, không rõ ràng. Đề nghị của đoàn là “chấm dứt hoạt động”.

“Cây xăng này đã hoạt động 5 năm nay, có giấy phép hoạt động cũng như đầy đủ giấy chứng nhận đảm bảo các điều kiện về an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ. Sao họ không xem xét đến các yếu tố này mà chỉ nói “tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo và công tác quản lý luộm thuộm, không rõ ràng”, ông Tiến bức xúc. 

Trong khi đó, tại cửa hàng xăng dầu số 4 Nguyễn Đình Chiểu (quận Hai Bà Trưng) nằm trên trục đường hai chiều, ngay trong khu vực dân cư, bên cạnh còn có bãi để xe máy... 

Thế nhưng, báo cáo của Đoàn liên kiểm tra liên ngành lại ghi rõ: “... Đã có kế hoạch phối hợp với các ban, ngành chức năng đảm bảo việc bán hàng không ảnh hưởng đến ATGT; tăng khoảng cách an toàn cũng như trang bị thêm công nghệ mới trong công tác phòng cháy chữa cháy, lắp hệ thống camera an ninh nhằm kiểm soát toàn bộ hoạt động bán hàng, nhập hàng...”. Và cuối cùng, đề xuất của đoàn kiểm tra liên ngành là “cho phép cải tạo để tiếp tục tồn tại”. 

Tương tự một loạt các cửa hàng xăng dầu trong diện “cho phép cải tạo để tiếp tục tồn tại” cũng dựa vào những lý do rất khó hiểu. Chẳng hạn như cửa hàng xăng dầu thuộc Công ty CP Xăng dầu chất đốt Hà Nội, ở địa chỉ 29 Tạ Quang Bửu, mặc dù được Đoàn kiểm tra liên ngành dẫn chứng là: “Do vị trí đất của cửa hàng nằm trong diện di dời theo dự án mở đường của thành phố nên Công ty không có khả năng cải tạo, khắc phục”.

Thế nhưng, đề xuất cuối cùng được đưa ra vẫn là “cho phép cải tạo để tiếp tục tồn tại”. Hay như cửa hàng Xăng dầu chất đốt Thành Công (số 1, Láng Hạ) nằm trong dự án giải tỏa khi mở đường giao thông nên đoàn kiến nghị “cho tiếp tục tồn tại” tới khi phải giải tỏa theo dự án. 

Theo Minh Thành – Đình Quang

khanhnt

Giao thông vận tải