Xăng dầu nhập khẩu giảm mạnh: Dấu hiệu nền kinh tế chưa khỏe?
Con số nhập khẩu giảm của mặt hàng nhiên liệu đầu vào liên quan đến rất nhiều DN đã phản ánh phần nào về sức khỏe của nền kinh tế.
Mới đây, Tổng cục Hải quan đã công bố số liệu nhập khẩu xăng
dầu thời gian qua.
Theo đó, tổng kim ngạch nhập khẩu gần tám tháng đầu năm của
mặt hàng xăng dầu ước đạt 4,3 tỉ USD, giảm gần 27% (tương đương 1,5 tỉ USD) so
với cùng kỳ năm 2012.
Theo các doanh nghiệp (DN) đầu mối kinh doanh xăng dầu trong
nước thì đây là con số không hề nhỏ, nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu trong nước
giảm mạnh. Việc giảm khối lượng nhập khẩu diễn ra ở tất cả mặt hàng, trong đó
xăng A92 giảm khoảng 20%, dầu DO giảm tới 37%.
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh nhận định con số nhập khẩu
giảm của mặt hàng nhiên liệu đầu vào liên quan đến rất nhiều DN đã phản ánh phần
nào về sức khỏe của nền kinh tế. Chỉ số tồn kho của các DN đang rất cao, nhiều
mặt hàng ế dẫn đến nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu thấp.
Đem vấn đề này hỏi các DN thì được ông Thái Văn Chung, Tổng
Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, cho biết các hợp đồng vận chuyển giảm
đáng kể: “Kinh tế khó khăn, các DN sản xuất trì trệ nên hợp đồng vận chuyển của
DN vận tải giảm. Hợp đồng giảm thì việc tiêu thụ dầu của các DN vận tải chắc chắn
phải giảm thôi. Thêm nữa, giá dầu DO liên tiếp tăng ba lần khiến cho các DN vận
tải phải đứng trước bài toán tăng cước, nếu không tăng thì DN cũng không thể
gánh được”.
Theo Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam - ông Trần Văn
Huynh, hiện có rất nhiều DN ngành này phải tạm dừng sản xuất, điển hình là DN
ngành kính chỉ chạy 50% công suất. “Vừa qua, DN kính phải kiến nghị Nhà nước giảm
thuế nhập khẩu cho mặt hàng dầu DO vì mặt hàng này là nhiên liệu chính để sản
xuất. Chỉ tính riêng chi phí đầu vào đã đẩy mặt hàng kính lên cao, trong khi thị
trường trong nước không thể chấp nhận được. Hệ lụy là người tiêu dùng quay sang
chuộng các mặt hàng kính Trung Quốc giá rẻ hơn” - ông Huynh nói.
Chưa hết, theo ông Huynh, sau khi kiến nghị giảm thuế không
được chấp nhận, nhiều DN kính đã nhập lốp đã qua sử dụng về để đốt thay cho dầu
DO. “Lốp cũ trong nước không đủ, DN phải nhập thêm. Không ai ủng hộ giải pháp
này vì nó sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường.
Thế nhưng chi phí nhiên liệu dầu DO quá cao, dẫn đến giá
thành sản phẩm cao, không cạnh tranh được với sản phẩm của Trung Quốc thì DN
kính buộc phải làm” - ông nói thêm.
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng việc giảm thuế nhập
khẩu đối với mặt hàng xăng dầu thì rất khó. Giải pháp cho các DN sản xuất lúc
này nên cố gắng tìm thêm thị trường mới để giải phóng hàng tồn kho.
Theo Mai Phương