TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Nếu còn tiếp tục những thói quen này, bạn đang tự “giết chết” tế bào não của mình đấy!

14-05-2017 - 06:51 AM | Sống

Nếu còn tiếp tục những thói quen này, bạn đang tự “giết chết” tế bào não của mình đấy!

Uống nhiều rượu bia sẽ làm ức chế hormone vasopressin có trách nhiệm giúp cơ thể ngậm nước. Trong khi có đến 75% não bộ được cấu tạo bởi nước. Sự thiếu hụt nước nhẹ trong khoảng 4 giờ sẽ khiến não bộ bị sưng phồng (hay còn gọi là phù não) vì sự nỗ lực kéo nước vào trong tế bào.

Dưới đây là một số thói quen xấu có thể gây teo não hoặc giết chết tế bào não ở vùng Hippocampus, gây tác động nghiêm trọng đến tinh thần và sức khỏe.

Mất ngủ

Hội nghiên cứu giấc ngủ quốc gia Mỹ đã khuyến cáo, mỗi ngày người lớn cần phải ngủ từ 7-9 tiếng buổi tối. Giấc ngủ đêm sẽ giúp cho não bộ có đủ thời gian để trải qua các giai đoạn của giấc ngủ: từ khi bắt đầu đến ngủ sâu và kết thúc. Trong đó ở giai đoạn kết thúc, chu kì REM (cử động mắt nhanh) bắt đầu trong thời gian rất ngắn là vô cùng quan trọng cho não bộ. Thời gian này não bộ sẽ làm tê liệt chi dưới trạng thái mơ mộng đồng thời kích hoạt vùng não có trách nhiệm kích thích sự phát triển trí tuệ, trí nhớ. Điều này cũng lý giải vì sao người ngủ đủ giờ sẽ có khả năng tập trung, phán đoán, trí tuệ và phản ứng xã hội tốt hơn những người thiếu ngủ.

Nghiên cứu của hội cũng chỉ ra, thiếu ngủ sẽ làm tổn thương não bộ. Các tế bào thần kinh trong vùng nhân lục được gọi là locus coeruleus không còn hoạt động đúng theo đồng hồ sinh học nếu sự tỉnh táo kéo dài. Thiếu ngủ cũng khiến vỏ não bị teo lại, đặc biệt ở những người trên 60 tuổi.

Thiếu nước

Uống nhiều rượu bia sẽ làm ức chế hormone vasopressin có trách nhiệm giúp cơ thể ngậm nước. Trong khi có đến 75% não bộ được cấu tạo bởi nước. Sự thiếu hụt nước nhẹ trong khoảng 4 giờ sẽ khiến não bộ bị sưng phồng (hay còn gọi là phù não) vì sự nỗ lực kéo nước vào trong tế bào. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự mất cân bằng điện giải ở các nơ-ron gây ra triệu chứng động kinh. Vì thế cần phải đáp ứng đủ nước cho cơ thể để đảm bảo tế bào não được hoạt động khỏe mạnh. Lượng nước cần bổ sung trong ngày tương đương với 25 – 50% trọng lượng cơ thể. Tuy nhiên, khi tập thể dục hay hoạt động nhiều thì có thể thúc đẩy nhu cầu uống nước nhiều hơn.

Hút thuốc

Mỗi lần hút thuốc lá, người hút thuốc sẽ phải hít hơn 7.000 chất độc hại gây ra bệnh viêm phế quản mãn tính, bệnh tim, trong đó có 69 chất gây ung thư và đột quỵ. Những chất này được chứng minh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến não bộ.

Nghiên cứu trong năm 2002 của Viện Y tế và nghiên cứu Y khoa Pháp cũng chứng tỏ người nghiện nicotine có khả năng tạo ra ít hơn 50% nơ-ron thần kinh trong vùng hippocampus. Con số này sẽ càng tăng cao với những người nghiện nicotine nặng. Các nhà khoa học lý giải rằng tác dụng của chất kích thích nicotin sẽ làm mất đi tính dẻo của nơ-ron. Thậm chí, hợp chất NNK trong thuốc lá còn có thể gây ra phản ứng quá mức với các tế bào bạch huyết của não và tấn công tế bào khỏe mạnh.

Căng thẳng kéo dài

Đối mặt với tình trạng căng thẳng đòi hỏi cơ thể phải tập trung cao độ. Tuy nhiên, đến một giới hạn nào đó sự căng thẳng sẽ gây ra phản ứng ngược khiến cơ thể khó chịu, mất năng lượng và sự tập trung. Nguyên nhân chính là do hormone căng thẳng cortisol giải phóng khỏi tuyến thượng thận trong khoảng khắc căng thẳng đã kích hoạt một số quá trình sinh học của cơ thể, tác động trực tiếp lên các tế bào não và nhịp tim.

Sử dụng chất gây nghiện

Không chỉ có cần xa, ma túy mà một số loại chất gây nghiện khác như cocaine, muối tắm (cathiones tổng hợp) và MDMA đều kích thích chất dẫn truyền thần kinh sản xuất ra nhiều euphoric, làm hỏng các tế bào não chịu trách nhiệm cải thiện cảm xúc và tâm trạng tích cực. Theo nghiên cứu về cocaine vào năm 2003, các nhà khoa học đã so sánh mẫu não của 35 người sử dụng ma túy và phát hiện ra rằng mức độ euphoric của những người sử dụng ma túy cao hơn so với những người không sử dụng ma túy hoặc chất kích thích.

Nguyễn Linh

Theo Trí thức trẻ/Ibtimes

Trở lên trên