MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nếu không thể tìm được cho mình một người bạn đời ủng hộ sự nghiệp, phụ nữ có nên can đảm đứng một mình?

30-10-2017 - 20:31 PM | Sống

Với các phụ nữ có tham vọng lớn về sự nghiệp thực sự, họ có thể có 2 kiểu bạn đời: một là ủng hộ rất nhiều và một là không hợp tác ở bất kỳ khía cạnh nào cả. Hãy lắng nghe một cách chu đáo và thường xuyên vun đắp bằng sự ngọt ngào cho gia đình và đừng để sự lựa chọn của bạn gây ra hối tiếc.

Gần đây, tôi đã ăn tối cùng với tám phụ nữ thành công cao trong sự nghiệp, trong độ tuổi từ 35 đến 74. Câu chuyện của họ là điển hình cho nghiên cứu của tôi về cặp vợ chồng có hai sự nghiệp riêng biệt. Một người vừa được nhận cơ hội thăng tiến cao ở nước ngoài nhưng đã phải đấu tranh tư tưởng trong vài tháng để chồng cô ấy chấp nhận. Một người khác đã quyết định cứu vãn cuộc hôn nhân của mình bằng cách nghỉ phép mất một năm và trở lại trường học để cân bằng thời gian giữa gia đình và công việc.

Trải nghiệm này đã nhấn mạnh kết luận mà tôi rút ra từ nhiều năm nghiên cứu được: Có 2 kiểu bạn đời đối với các phụ nữ có tham vọng lớn về sự nghiệp, một là ủng hộ rất nhiều và một là không hợp tác ở bất kỳ khía cạnh nào cả.

Đây là thực tế của sự chuyển dịch mới mẻ khi chúng ta đang nói đến phụ nữ tại nơi làm việc. Thế kỷ 20 chứng kiến ​​sự trỗi dậy của phụ nữ. Thế kỷ 21 sẽ thấy sự thích ứng (hay không) của đàn ông đối với kết quả của sự gia tăng đó. Trong thực tế, đó là quá trình chuyển dịch diễn ra không suôn sẻ và thường xuyên có các phản ứng gay gắt, tuy nhiên lợi ích tiềm tàng mà nó đem lại rất lớn.

Đó không có nghĩa là những người chồng không có tư tưởng tiến bộ hay không ủng hộ cho người vợ. Họ rất hoan nghênh và ủng hộ khi có một người vợ thành công nhưng chỉ đến khi sự thành công của đó bắt đầu ảnh hưởng vào sự nghiệp của mình. Joan Williams, tác giả của cuộc nghiên cứu cho biết: "Trong khi nhiều phụ nữ gần như đồng ý rằng chồng mình là một điểm tựa thì họ cũng nói thêm rằng các ông chồng không bao giờ thay đổi lịch trình làm việc để có thời gian chăm sóc gia đình".

Phụ nữ bị sốc và ngạc nhiên. Họ đã nghĩ rằng các cam kết đã được thỏa thuận một cách rõ ràng, những cặp vợ chồng có học thức tốt sẽ hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau trong mọi lĩnh vực. Một cuộc khảo sát của sinh viên Trường Kinh doanh Harvard đã nhấn mạnh vấn đề giữa 2 vợ chồng: Hơn một nửa đàn ông mong muốn sự nghiệp của họ được ưu tiên hơn sự nghiệp của người vợ, trong khi hầu hết phụ nữ mong muốn có cuộc hôn nhân bình đẳng, gần như không ai cho rằng sự nghiệp của mình là vấn đề được ưu tiên.

Cuộc hôn nhân tốt nhất là một cuộc hôn nhân hạnh phúc, bình đẳng và có sự cố gắng của cả hai phía để hoàn thành công việc. Sự bình đẳng ở nhà đã giúp những cặp vợ chồng kiên cường hơn rất nhiều nhưng phải mất nhiều thập kỷ mới có thể xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp đó.

“Tôi không biết" - Rất nhiều người đàn ông đã trả lời về lý do dẫn tới ly hôn. Họ đã không mong đợi vợ mình bỏ đi nhưng cũng không biết rằng những người vợ cảm thấy khó chịu như thế nào bởi chính thái độ của mình.

Nhưng cuối cùng, bên dưới tất cả, sự thật không phải là họ không biết. Thực tế là họ không quan tâm - bởi vì họ không nghĩ họ phải làm như vậy. Họ gật đầu một cách lơ đãng và bỏ qua những thứ quẩn quanh trong tai vì họ nghĩ đó không phải là vấn đề to tát và sẽ không trực tiếp ảnh hưởng đến mình. Một số đàn ông đã thừa nhận rằng họ chỉ nghĩ sự thất vọng của vợ mình là do thời kỳ mãn kinh và tất cả những gì họ phải làm là chờ đợi. Đó thực sự là một lối suy nghĩ xem nhẹ và coi thường của những ông chồng trong cuộc hôn nhân.

Điều mà mọi người cần học để lãnh đạo và xây dựng đội ngũ trong công việc là sự cân bằng trong cuộc sống gia đình. Một số chiến lược mà tôi phác thảo trong cuốn sách sắp tới bao gồm:

Tầm nhìn: Thảo luận sớm các mục tiêu dài hạn của cá nhân cũng như trong công việc và thường xuyên sửa đổi chúng. Thiếu sự liên kết và hỗ trợ lẫn nhau giữa các cặp vợ chồng có thể làm hỏng toàn bộ các chiến lược trong cuộc sống.

Lắng nghe tích cực: Khiếu nại phổ biến nhất của phụ nữ là họ không cảm thấy được lắng nghe từ nam giới, chính vì thế họ cho rằng họ không được đề cao. Cống hiến, mặt đối mặt, tập trung, không diễn thuyết, lắng nghe mọi thứ từ người đối diện. Sau đó lặp lại những gì bạn đã nghe và điều chỉnh khi cần thiết.

Phản hồi: Mọi người đều đánh giá cao phản hồi, nhưng ngày càng hiếm, cả ở nhà và tại nơi làm việc. Quy tắc thường được khuyến cáo là từ 5 đến 1: Năm ý kiến ​​tích cực để xây dựng cho một ý kiến.

Nếu đối tác của bạn không sẵn sàng tham gia, không quan tâm và không muốn tìm kiếm sự trợ giúp, bạn nên tự hỏi tại sao. Cũng giống như trong công việc, điều thú vị đầu tiên là làm việc với chính bản thân. Hiểu được các vấn đề của riêng bạn, tác động của bạn đối với người khác và mức độ bạn đang tạo phản ứng với xung quanh.

Cho đến gần đây, phụ nữ có nhiều nỗi sợ hãi hơn là vấn đề tài chính; thiếu tình yêu là điều không nên nhưng không tệ bằng sự nghèo khó. Đối với nhiều phụ nữ, càng độc lập tài chính tốt thì họ càng có thể giữ mối quan hệ của họ với một tiêu chuẩn cao hơn.

Phụ nữ có chuyên môn và biết tự nhận thức cần có mặt ở cả ở nhà cũng như ở nơi làm việc. Trong công việc, nó có nghĩa là thích ứng với nền văn hóa và hệ thống của công ty. Khi ở nhà, nó đòi hỏi một kế hoạch cụ thể và cân bằng để nâng cao tiềm năng của các đối tác, với tầm nhìn lâu dài về gia đình trong suốt quãng đường sau này. Hãy lắng nghe một cách chu đáo và thường xuyên vun đắp bằng sự ngọt ngào cho gia đình và đừng để điều gì phải hối tiếc như ngày hôm qua.

Hà Thu

Harvard Business Review

Trở lên trên