TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Nếu muốn bán những chiếc iPhone giá 1.000 USD, Apple phải giải được bài toán hóc búa này

02-04-2017 - 16:23 PM | Tài chính quốc tế

Nếu muốn bán những chiếc iPhone giá 1.000 USD, Apple phải giải được bài toán hóc búa này

iPhone 10 quá đắt chẳng ai mua, quá rẻ làm ảnh hưởng đến lợi nhuận, quá tệ người sẽ dùng vỡ mộng, quá tốt người dùng sẽ trì hoãn sự thích thú để chờ giá hạ. Apple phải làm thế nào?


Apple đang chuẩn bị để tung ra một chiếc điện thoại thông minh “hot” nhất từ trước đến nay.

Apple đang chuẩn bị để tung ra một chiếc điện thoại thông minh “hot” nhất từ trước đến nay.

2017 là kỷ niệm 10 năm ngày ra mắt chiếc iPhone đầu tiên. Kể từ đó, điện thoại thông minh và ứng dụng di động đã làm thay đổi đổi ứng dụng, kinh doanh và nền kinh tế toàn cầu, biến Apple trở thành công ty giá trị nhất thế giới.

Tuy nhiên, khi iPhone bước sang tuổi thứ 10, áp lực đè nặng lên vai Apple. Phải làm sao để đem đến một chiếc điện thoại mới mẻ và sáng tạo thực sự? Mọi người muốn thấy Apple trình làng một thiết bị hoàn toàn mới sau vài năm chỉ đưa ra những cải tiến đơn thuần. Có không ít tin đồn xoay quanh gã khổng lồ công nghệ California và chiếc iPhone cao cấp đặc biệt cũng như một model “7s” trong năm nay.

Tâm trạng của hầu hết các nhà phân tích là tích cực. Một số người kỳ vọng sẽ có một "siêu chu kỳ" xảy ra, cụ thể là một kỷ lục lớn về doanh số bán hàng do số lượng iPhone cũ cần nâng cấp ngày càng tăng và nhu cầu phát sinh khi Apple tung ra một sản phẩm mới đặc biệt hấp dẫn.

Vì vậy Apple phải tính toán thật kỹ, từ rủi ro định giá đến chi phí phần cứng, bởi mọi chuyện đều có thể xảy ra.

Một thiết kế hoàn toàn mới sẽ làm tăng các chi phí sản xuất, gây ảnh hưởng tới lợi nhuận. Tuy nhiên, Apple có thể bảo vệ lợi nhuận của mình bằng cách tăng giá. Một số người cho rằng chiếc iPhone cao cấp mới có thể được bán với giá hơn 1.000 USD. (Apple có xu hướng bán các sản phẩm của mình với cùng một con số trên cả hai loại tiền tệ là USD và Bảng Anh, điều này sẽ khiến cho giá iPhone 8 tại Anh lên tới 1.000 Bảng). Nhưng trái lại, điều đó có thể gây hạn chế về doanh số, và làm cho những chiếc iPhone còn lại của hãng trông giống như những món hàng rẻ tiền.

Cái giá của sự thất bại là rất đắt. Chẳng hạn như khi ra mắt, Apple Watch dự kiến ​​sẽ mở ra một danh mục sản phẩm mới cho người tiêu dùng, nhưng các thiết bị này chỉ hấp dẫn ở một thị trường nhỏ.

Không ai muốn “thảm họa Apple Watch” xảy ra với điện thoại.

Business Insider đã trò chuyện với Gene Munster, một nhà phân tích nổi tiếng của công ty đầu tư mạo hiểm Loup Ventures, để thảo luận về những rủi ro mà Apple phải đối mặt vào mùa thu này.

Chiếc điện thoại 1.000 USD

Ông Munster lo ngại rằng tin đồn về mức giá cực cao của iPhone 10, khoảng 1.000 USD, sẽ làm chiếc điện thoại mất đi phần nào sự hấp dẫn. Tuy nhiên, doanh số sẽ vẫn tăng bởi nhiều người muốn lên đời điện thoại: “Có rất nhiều người đang dùng những chiếc iPhone 3 năm tuổi hoặc hơn”. Thậm chí nếu sản phẩm ra đời năm 2017 của Apple có mờ nhạt thì vẫn còn rất nhiều người cần nâng cấp máy.

Nguy cơ nếu iPhone 10 “quá tốt”


Câu hỏi lớn mà Apple phải đối mặt lại rất đơn giản: Bao nhiêu là quá đắt?

Câu hỏi lớn mà Apple phải đối mặt lại rất đơn giản: Bao nhiêu là quá đắt?

Có thể nhiều người dùng sẽ không muốn mua một chiếc điện thoại có giá tới 1.000 USD (hoặc 1.000 Bảng Anh, tương đương với 1.250 USD). Ông Munster cho rằng Apple cũng sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ nếu chiếc điện thoại tốt hơn những gì mọi người mong đợi.

“Nguy cơ đơn giản là thế này: tính năng thực tế tăng cường quá hấp dẫn, có nhiều nhà phát triển làm ứng dụng cho tính năng này và khiến nhiều người dùng để mắt đến, nếu vậy sẽ có nhiều người cố gắng chờ đợi chiếc điện thoại này hạ giá”, ông Munster lập luận.

Nói một cách khác: Mọi người có thể thấy rằng iPhone 10 quả thực tuyệt vời, nhưng 1.000 USD là quá khả năng, vậy nên họ đợi khoảng một năm để xem nó có rẻ hơn không. (Nếu công nghệ vẫn đáp ứng được kỳ vọng, và mức giá cao đến vậy, người tiêu dùng có thể lựa chọn lên đời một sản phẩm bình thường hơn, chẳng hạn như 7s, chứ không phải là không mua điện thoại mới). Apple đã liên tục dạy người tiêu dùng rằng khi một model mới ra đời thì các model hiện hành sẽ rẻ hơn rất nhiều và chúng tốt chẳng kém gì những chiếc mới.

Nhưng ông cũng nghĩ nguy cơ “quá tốt” này chỉ nhỏ mà thôi bởi có rất nhiều người đang dùng những smartphone 3 năm tuổi, và với nhiều người vấn đề không phải là mua một chiếc điện thoại tốt nhất, chiếc 1.000 USD mà vấn đề là phải mua một chiếc mới, nhanh hơn và pin tốt hơn.

Trong trường hợp người dùng quyết định chờ đợi, họ sẽ mua một sản phẩm tốt hơn thôi. Ông Munster ước tính chỉ 25% doanh số rơi vào chiếc iPhone 10 cao cấp, hầu hết người dùng sẽ chọn những chiếc khác).

Nguy cơ nếu iPhone 10 quá tẻ nhạt

“Sản xuất một chiếc điện thoại thực tế tăng cường đầu tiên là một thách thức, và có nhiều trở ngại về kỹ thuật. Rất có thể công nghệ thực tế tăng cường mờ nhạt và đáng thất vọng. Bản đồ 3D liệu có chính xác?... Trước đây cũng từng xảy ra sự cố”, ông Munster nhớ lại sự cố “ăng ten” trên iPhone 4 khiến chiếc điện thoại này hay mất tín hiệu. Nhưng chẳng cần tới lỗi phần cứng, chỉ cần chiếc điện thoại không đáp ứng được kỳ vọng của người tiêu dùng cũng đủ để bị coi là thất bại rồi.

iPhone 10 có thể làm ảnh hưởng tới lợi nhuận của Apple


iPhone: Lợi nhuận gộp ước tính theo từng năm (2017E: Ước tính năm 2017, 2018E: Ước tính năng 2018)

iPhone: Lợi nhuận gộp ước tính theo từng năm (2017E: Ước tính năm 2017, 2018E: Ước tính năng 2018)

Theo ông Munster, nguy cơ thực sự của Apple không phải về doanh số mà là về lợi nhuận. Các dự án phần mềm tham vọng có chi phí không hề rẻ, và iPhone 10, kể cả có bán với giá 1.000 USD đi nữa, cũng làm hao hụt lợi nhuận của Apple. Chuyện này đã từng xảy ra, chẳng hạn như việc trang bị camera kép trên iPhone 7Plus cũng khiến lợi nhuận của Apple giảm. “Nguy cơ lớn hơn không phải là mất thị phần mà là mất lợi nhuận”, ông bổ sung.

Trên thực tế lợi nhuận của Apple đã sụt giảm. Theo các nhà phân tích của Bernstein Research, tổng lợi nhuận của hãng dựa trên số iPhone bán được trong năm 2009 là 57,7% nhưng con số của năm 2016 chỉ còn 40,8%, và tỷ suất lợi nhuận gộp dự đoán cho năm 2018 chỉ là 39%.

Việc thử nghiệm công nghệ ngày càng khó khăn, tốn kém hơn, và điều này có thể đẩy nhanh xu hướng sụt giảm lợi nhuận.

Hơn thế nữa, nếu khách hàng cho rằng họ cần phải nâng cấp nhưng chấp nhận mua những chiếc iPhone cao cấp hơn chứ không cần phải là cao cấp nhất, hoặc thậm chí model năm ngoái, thì sẽ đều làm giảm giá bán trung bình và lợi nhuận của Apple.

Apple đang “đi thăng bằng trên dây”

Nếu iPhone 10 quá đắt, khách hàng sẽ chờ đợi; quá rẻ, Apple mất lợi nhuận, cổ đông tức giận. Nếu công nghệ đáng thất vọng, người dùng sẽ vỡ mộng; quá ấn tượng, họ có thể đợi đến khi model tiếp theo ra đời để giá sản phẩm hạ bớt. Tất cả những thách thức này đều khó vượt qua và hầu hết các nhà phân tích đều kỳ vọng về một sản phẩm ấn tượng vào tháng 9 tới. Vì thế, Apple đang phải vừa “nín thở” vừa phát triển iPhone 10.

Theo Lê Kiên

ICT News

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên