TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Nghệ thuật đưa "quái vật" âm thanh vào thiết kế tối giản: Công việc khó khăn nhưng lại làm say mê các nhà thiết kế

01-09-2018 - 10:08 AM | Sống

"Điều tuyệt vời nhất đó là khi có một mục đích rõ ràng với sản phẩm và bạn có thể nghiên cứu sản phẩm đó suốt nhiều năm mà không mất đi lòng say mê" - NTK Andre Poulheim chia sẻ.

Bang & Olufsen được biết đến là thương hiệu chuyên thiết kế và sản xuất các sản phẩm âm thanh , bộ truyền hình cao cấp tại Đan Mạch. Thương hiệu Bang & Olufsen được nhiều đối tác lớn trên thế giới tin cậy, cung cấp hệ thống âm thanh cấp cao cho các dòng xe hơi sang trọng từ Ford đến Audi, BMW 5-Series Gran Turismo, BMW6, BMW X5....

Được thành lập từ năm 1925, trải qua gần một thế kỉ không ngừng phát triển vững mạnh, thương hiệu này đã trở thành một trong những đối thủ đặc biệt của Apple về dòng sản phẩm nghe nhìn mang tên B&O Play. Dù là dòng sản phẩm cá nhân mang hơi thở đương đại nhưng B&O Play vẫn giữ được những giá trị cốt lõi, tinh hoa trong tính năng và thiết kế.

Đã 4 năm kể từ khi Bang & Olufsen bắt đầu làm việc với studio thiết kế Noto của Poulheim và Frackenpohl và đến giờ, sự hợp tác này đã mang lại sự ra đời của hệ thống âm thanh BeoSound Essence và BeoSound Moment cùng với chiếc loa mang tính đột phá BeoLab 90.

Dự án mới nhất này của họ, nhìn ở mọi góc độ, vừa hứng thú, vừa đơn giản mà lại rất khó khăn.

Nghệ thuật đưa quái vật âm thanh vào thiết kế tối giản: Công việc khó khăn nhưng lại làm say mê các nhà thiết kế - Ảnh 1.

Hai nhà thiết kế Andre Poulheim và Frackenpohl.

"Chúng tôi phải đáp ứng và vượt qua kỳ vọng của khách hàng, và chúng tôi phải làm điều đó thật tinh tế và hiệu quả" - Andre Poulheim cho biết. Ông nhấn mạnh rằng họ đã phải làm việc nhiều lần với nhóm ý tưởng và thiết kế của Bang & Olufsen trước khi định hình đặc tính của sản phẩm. Liệu chiếc loa này có thay thế sản phẩm thành công nhất từ trước đến giờ là BeoLab 5? Liệu nó có nên là "cậu em trai" của BeoLab 90 mà ngày nay có lẽ là chiếc loa tân tiến nhất trên thị trường? Hay nó sẽ là cái gì đó hoàn toàn khác biệt?

Cũng như phần lớn mọi thứ ở Bang & Olufsen, người ta quyết định sản phẩm mới phải là một thứ thật độc đáo.

Loại bỏ những gì thân thuộc

"Chúng tôi bắt đầu với một khối hình học rõ nét" - Andre Poulheim diễn giải, "rồi từ đó tinh chỉnh hình khối đó trở nên cụ thể hơn". Trước đây, các sản phẩm của Bang & Olufsen thường là những hình khối đều đặn, mang tính tạo hình. Bộ phận thiết kế đã dần dần khiến chúng trở nên mềm mại hơn theo những phom dáng uyển chuyển và đi vào chi tiết hơn một cách thực sự hợp lý. Đó cũng là trường hợp của BeoLab 50.

BeoLab 50 là chiếc loa có hiệu suất hoạt động thật sự hiệu quả. Và nó đã kế thừa một số công nghệ tiên phong của chiếc BeoLab 90. Bí quyết khi phát triển một sản phẩm phức tạp về mặt công nghệ như chiếc loa này là quản lý các bộ phận cấu thành và khía cạnh cơ học - bởi vì mục đích ở đây là phải giấu đi hoặc làm đẹp hơn "con quái vật" công nghệ phức tạp bên trong. 

"Bạn càng mong muốn đơn giản, công việc càng khó khăn hơn" - Andre Poulheim nhấn mạnh. "Ở BeoLab 50, bạn có một mặt trước loa tròn trịa và hai mặt bên rất khác biệt. Phần còn lại được ẩn đi nếu chỉ nhìn trực diện. Tấm vỏ nhôm vững chắc giữ mọi chức năng của loa bên trong và giữ cho loa được ổn định. Bạn sẽ chỉ nhìn thấy những gì cần thiết, còn tất cả những thứ phức tạp đều được ẩn đi. Nó trông rất đơn giản, nhưng thực sự là công việc khó khăn để có được sự đơn giản ấy".

Bạn sẽ được chiêm ngưỡng một thành quả công nghệ của BeoLab 90 trong chiếc loa này, đó là Acoustic Lens - Thấu kính Âm học - nó sẽ nhẹ nhàng nhô lên từ thân loa để phân tích căn phòng và điều hướng âm thanh khi loa được bật lên và lại lui vào bên trong khi loa được tắt đi. 

"Các thấu kính này gây ấn tượng về mặt thị giác tới mức nó có thể làm xáo động cấu trúc đơn giản của chiếc loa nếu người ta tập trung nhìn nó lâu, và đó là lý do khi nó chuyển động, chiếc loa tạo nên một phép màu nho nhỏ"- Andre Poulheim giải thích. 

"Nhưng đó lại là một bộ phận có chức năng. Nó phục vụ cho một mục đích cụ thể và minh họa cho công nghệ  khi cần thiết. Khi tắt loa đi, các thấu kính này tự động biến mất".

Hiệu suất bên trong, vẻ đẹp bên ngoài

Về mặt thị giác mà nói, bạn có thể thấy ở BeoLab 50 nét đặc trưng của những chiếc loa mạnh mẽ về hiệu suất và cả những chiếc loa mang tính thẩm mỹ cao. Đâu đó hiện ra những yếu tố thiết kế thừa hưởng từ BeoLab 18, BeoSound Moment và BeoVision 14.

Những phiến gỗ mỏng ở phía sau giúp định hình rõ mặt bên - và nếu bạn sử dụng vải thay thế, bạn sẽ không thể nhìn thấy mặt sau loa ngay lập tức. Đứng phía sau chiếc loa, nhìn những phiến gỗ đó từ góc thẳng, bạn sẽ trải nghiệm được độ sâu của sản phẩm - và bạn sẽ khám phá một chút sức mạnh thô được ẩn giấu dưới lớp vỏ.

Nghệ thuật đưa quái vật âm thanh vào thiết kế tối giản: Công việc khó khăn nhưng lại làm say mê các nhà thiết kế - Ảnh 2.

"Ở góc này, bạn sẽ nhận thấy thoáng qua công nghệ ẩn giấu bên trong, nhưng ngay khi thay đổi góc nhìn, bạn sẽ chỉ thấy bề mặt và chất liệu" - Andre Poulheim nói. Ông nhấn mạnh rằng các phiến gỗ mỏng cũng tạo nên sự đối lập giữa sự tự nhiên và ấm áp với lớp vỏ nhôm bóng mượt bao bọc loa.

Thân loa bằng nhôm tự thân cũng là một câu chuyện. Thứ kim loại bóng và dễ uốn này thể hiện sự chân thật trong chất liệu. Bạn hãy nhìn các rìa cạnh để thấy được sự cứng cáp của loa, và bạn sẽ thấy sự hòa hợp giữa kim loại, gỗ và vải, để ngưỡng mộ kết quả của 92 năm nghiên cứu kỹ thuật chính xác của Bang & Olufsen, từ đó tạo nên một sản phẩm độc đáo như BeoLab 50.

"Phần đáy của chiếc loa nhẹ hơn, tinh tế hơn, giống như một diễn viên ballet đứng trên ngón chân" - Andre Poulheim nói, "và dấu chân ấy rất nhỏ, dễ thích hợp với căn nhà của tất cả chúng ta. Đó thực sự là một thách thức về sự cân bằng, và bằng cách chơi đùa với âm lượng, bề mặt và hình dáng, chúng tôi có thể tạo nên những thứ rất độc đáo, những thứ có thể trở thành món đồ cưng của mọi người".

Sự linh hoạt của BeoLab 50 xét về vẻ ngoài là một khía cạnh khác của sản phẩm khiến mọi người yêu thích. Bằng cách thay đổi những phiến gỗ và vải, bạn sẽ có được "nàng vũ công ballet" đúng như cách nó hợp với bạn và đồ trang trí trong nhà.

Nguyễn Linh

Theo Nhịp sống kinh tế/Tổng hợp

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên