TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ngồi càng nhiều, sống càng ít: Đây là 6 căn bệnh không sớm thì muộn cũng sẽ hủy hoại cơ thể khi bạn "ngồi lì" trên ghế

14-01-2019 - 08:31 AM | Sống

Ngồi càng nhiều, sống càng ít: Đây là 6 căn bệnh không sớm thì muộn cũng sẽ hủy hoại cơ thể khi bạn "ngồi lì" trên ghế

Nghiên cứu chỉ ra rằng khi bạn ngồi nhiều hơn 11 giờ trong một ngày, nguy cơ tử vong sẽ tăng 40% trong vòng 3 năm so với những người chỉ ngồi ít hơn 4 giờ.

Đối với cuộc sống hiện nay, việc phải ngồi một chỗ trong thời gian dài là điều không thể tránh khỏi từ việc học tập, làm việc ở cơ quan, lái xe, ngồi xem TV,... Vì thế, những cơn đau nhức lưng, mỏi vai gáy không còn xa lạ đối với chúng ta. Tuy nhiên, nhiều bệnh nghiêm trọng hơn có thể phát sinh từ việc ngồi một chỗ trong thời gian dài điển hình như bệnh huyết khối, gan nhiễm mỡ, bệnh tim, suy giảm trí nhớ và thậm chí là ung thư.

Những vấn đề đáng lo ngại này không chỉ xuất phát từ căn bệnh béo phì, mặc dù béo phì do ngồi một chỗ có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tương tự. Bởi ngay cả khi bạn có một vóc dáng gọn gàng thì một lối sống ít vận động vẫn có thể tàn phá sức khỏe của bạn.

Vận động ít sẽ ảnh hưởng xấu tới việc cơ thể đốt cháy chất béo, chuyển hóa đường và phản ứng của cơ thể với insulin. Bên cạnh đó, lượng cholesterol trong máu cũng có thể tăng lên. Những thay đổi này có thể tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tăng 14% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Cụ thể hơn, dưới đây là 6 căn bệnh không sớm thì muộn sẽ "gõ cửa" cơ thể khi bạn ngồi quá nhiều:

Ngồi càng nhiều, sống càng ít: Đây là 6 căn bệnh không sớm thì muộn cũng sẽ hủy hoại cơ thể khi bạn ngồi lì trên ghế - Ảnh 1.

1. Đau mỏi lưng, đau dây thần kinh vai gáy

Đây được coi là triệu chứng đầu tiên khi bạn ngồi quá lâu một chỗ. Nếu duy trì trong thời gian dài, thậm chí bạn có thể mắc chứng thoái vị đĩa đệm. Nghiêm trọng hơn, nếu bạn có thói quen ngồi trong tư thế xấu (ngồi không ngay ngắn, cúi đầu, khom lưng) thì nguy cơ mắc bệnh vẹo cột sống cũng tăng lên.

2. Trầm cảm và lo lắng

    Một nghiên cứu về Sức khỏe tâm thần và Hoạt động thể chất chỉ ra rằng dù bạn tập thể dục hằng ngày nhưng bạn càng ngồi nhiều, nguy cơ bạn mắc chứng trầm cảm càng cao. Mặt khác, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng với những người di chuyển liên tục trong ngày, họ luôn cảm thấy hạnh phúc.

    3. Ung thư

    Một đánh giá trên Tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ chỉ ra rằng cứ thêm hai giờ ngồi mỗi ngày, nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết và ung thư nội mạc tử cung tăng lần lượt 8% và 10%, ngay cả khi tập thể dục thường xuyên.

    4. Béo phì, tiểu đường và các bệnh liên quan đến tim mạch

    Ngồi càng nhiều, sống càng ít: Đây là 6 căn bệnh không sớm thì muộn cũng sẽ hủy hoại cơ thể khi bạn ngồi lì trên ghế - Ảnh 2.

    Khi ngồi, hoạt động của các cơ bắp sẽ làm tỷ lệ calo đốt cháy trong cơ thể giảm xuống. Vì vậy, ngồi quá nhiều sẽ làm cho LDL cholesterol (cholesterol xấu) và đề kháng insulin sẽ tăng lên. Bằng cách đó, sự trao đổi chất trong cơ thể cũng giảm đi. Ngoài ra, cơ bắp không còn hiệu quả do việc hấp thụ nồng độ chất béo và đường trong máu sẽ tăng lên.

    5. Hệ xương yếu

    Như đã biết, vận động thường xuyên sẽ giúp chúng ta có một hệ xương khớp dẻo dai, khỏe khoắn. Trái lại, khi bạn ngồi quá nhiều, hệ xương trong cơ thể không được "hàn gắn" với nhau, dẫn đến yếu xương và tăng nguy cơ loãng xương, đặc biệt khi chúng ta về già.

    6. Huyết khối (cục máu đông)

    Ngồi càng nhiều, sống càng ít: Đây là 6 căn bệnh không sớm thì muộn cũng sẽ hủy hoại cơ thể khi bạn ngồi lì trên ghế - Ảnh 3.

    Bệnh huyết khối là một trong những nguyên nhân gây ra đột quỵ, tắc mạch máu, ngừng tim. Trong khi đó, ngồi lâu hàng tiếng đồng hồ tại công sở hay ở nhà đều góp phần gây nên căn bệnh này. Theo các chuyên gia, lượng máu tĩnh mạch chảy chậm từ các cơ chân sẽ làm tăng nguy cơ huyết khối. Một nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ ngồi hơn 40 giờ/tuần có nguy cơ mắc chứng huyết khôi cao gấp đôi so với những người ngồi dưới 10 giờ/tuần.

    Vẫn biết rằng ngồi càng nhiều, tuổi thọ càng rút ngắn. Vậy vấn đề đặt ra là làm thế nào để sống khỏe hơn khi chúng ta vẫn phải ngồi nhiều?

    Mục tiêu của bạn: Thay thế ít nhất 2 giờ ngồi mỗi ngày để vận động.

    Một nghiên cứu phân tích hơn 1 triệu người trưởng thành trên tạp chí The Lancet cho thấy: phải mất 60 - 75 phút tập luyện tim mạch điều độ mỗi ngày để xóa sạch nguy cơ tử vong sớm. Tuy nhiên, ngay cả những người tham gia tích cực nhất cũng có thể đối mặt với cái chết khi họ ngồi liên tục 5 giờ trở lên mỗi ngày.

    Điều đó có nghĩa là tập thể dục không hoàn toàn giải quyết các căn bệnh gây ra từ việc ngồi nhiều. Khi các nhà nghiên cứu theo dõi hoạt động của gần 8.000 người từ 45 tuổi trở lên, họ thấy rằng ngồi trên 12 giờ mỗi ngày vẫn tăng tỷ lệ tử vong sớm dù họ duy trì thói quen tập thể dục, đặc biệt nếu thời gian ngồi kéo dài từ 60 đến 90 phút.

    Chính vì thế, ngoài việc tập thể dục, chúng ta cần chú ý di chuyển thường xuyên hơn trong thời gian ngồi một chỗ.

    Điều này có nghĩa rằng, đối với môi trường học đường, giáo viên không nên cho học sinh ngồi học liên tục trong 2 tiết.

    Khi ở nhà, bạn vẫn có thể xem những chương trình yêu thích trên TV mà vẫn có thể vận động nhẹ như tập tạ nhỏ, xoay người, lắc vòng, tập squat hay đi bộ tại chỗ.

    Ngồi càng nhiều, sống càng ít: Đây là 6 căn bệnh không sớm thì muộn cũng sẽ hủy hoại cơ thể khi bạn ngồi lì trên ghế - Ảnh 4.

    Khi ở cơ quan, dù bận làm việc cả ngày nhưng không có nghĩa là bạn không thể đứng dậy 1 phút. Bạn nên đặt chuông đồng hồ nhắc việc trong vòng mỗi tiếng đồng hồ, thậm chỉ nửa tiếng để thực hiện các hoạt động như đứng dậy rót nước uống, rời khỏi chỗ ngồi, vận động nhẹ nhàng hoặc trò chuyện với đồng nghiệp. Bất kỳ khi nào có cơ hội, bạn đều nên đứng dậy thay vì "ngồi lì" một chỗ.

    Anh Thơ

    Theo Trí thức trẻ/Prevention

    CÙNG CHUYÊN MỤC

    XEM
    Trở lên trên