TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ngồi một chỗ mua được ô tô… nhờ cú click chuột

Ngồi một chỗ mua được ô tô… nhờ cú click chuột

Các sàn TMĐT đặt nhiều kỳ vọng vào ngành hàng ô tô khi mở hình thức bán online. Xe máy là mặt hàng có doanh số ở mức khá tại nhiều sàn thương mại điện tử hiện nay

Bán ô tô... qua cú click chuột

Thời gian gần đây, cùng với nhu cầu mua sắm và mở rộng phương thức kinh doanh đa phương tiện, nhiều doanh nghiệp tìm đến sàn thương mại điện tử (TMĐT) để “gửi gắm” sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng.

Khoảng hai năm đổ lại đây, việc mua bán xe máy trên các sàn TMĐT không còn xa lạ gì, ngành hàng này đem lại những kết quả kinh doanh khá hiệu quả nhờ vào mức giá niêm yết rõ ràng, kèm theo những khuyến mãi về tài chính. Tiki cho biết tính đến tháng 8-2019 ngành hàng xe máy trên Tiki đạt tốc độ tăng trưởng gấp 4,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng với làn sóng ấy, mới đây ô tô cũng bắt đầu lên sàn TMĐT khi sàn Adayroi .com bán sản phẩm ô tô của tập đoàn mình sản xuất ra, còn Tiki lại liên kết với hai hãng xe nổi tiếng Toyota và Honda. Đây được coi là phát súng đầu tiên cho ngành hàng bán lẻ ô tô trực tuyến này tại Việt Nam.

Ngồi một chỗ mua được ô tô… nhờ cú click chuột - Ảnh 1.

Ô tô được bán trên sàn thương mại điện tử. Ảnh chụp màn hình: TH


Theo đó giá bán của những mặt hàng ô tô được niêm yết rõ ràng, có những sản phẩm được giảm giá tới 15% so với giá gốc cùng nhiều ưu đãi hút khách như cam kết chính hãng, hỗ trợ trả góp với lãi suất 0%...

Đơn cử như mẫu xe VinFast Fadil được giảm 15% so với giá niêm yết và còn 394.900.000 đồng. Trong khi đó dù giá xe được niêm yết không được giảm nhưng Tiki lại áp dụng mã giảm 9.999.000 đồng tới cuối tháng 9 khi mua xe ô tô tại đây, cùng chính sách hỗ trợ trả góp 0%.

Theo đại diện Tiki, để mua sản phẩm trên sàn TMĐT, khách hàng chỉ cần để lại thông tin về sản phẩm xe ô tô mà mình quan tâm, sau chưa đầy 30 phút, các chuyên viên sẽ gọi điện tư vấn, hỗ trợ đặt hàng và thực hiện thanh toán.

Trong vòng 24 giờ từ khi đơn hàng được khởi tạo, khách hàng sẽ được thông báo về thời gian và địa điểm nhận xe từ đại lý. Đến đây, khách hàng sẽ nhận xe và được hỗ trợ về các khâu hậu mãi, bảo hành ngay tại đại lý được ủy quyền.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, Tiki cho biết: với hãng Honda khách sẽ chỉ nhận xe tại các đại lý ở TP. HCM, Biên Hòa và Long An; đối với xe Toyota, khách hàng nhận xe tại Cần Thơ, Tiền Giang và Bến Tre.

“Chỉ thành công khi bán xe mới, xe chính hãng và giảm giá”

Với hình thức này, ông Bùi Xuân Trường, Giám đốc Công ty Ô tô Trường Thành, nhận định giai đoạn đầu sẽ gặp nhiều khó khăn, do thói quen của người tiêu dùng Việt khi mua một sản phẩm có giá trị lớn, phải tay sờ mắt thấy và chạy thử, xem xét tận nơi.

“Nếu như ở Anh và một số nước châu Âu hình thức này đã được áp dụng thành công và được người tiêu dùng ở đây đón nhận. Bởi nhịp độ sống của họ khá bận rộn và sự uy tín từ hình thức này khiến người dân yên tâm với lựa chọn mua xe trên mạng.

Tuy nhiên ở Việt Nam, giai đoạn đầu chắc chắn sẽ khó thành công vì khách hàng không được trải nghiệm trước dịch vụ. Tuy nhiên, nếu giá thành thấp hơn ở showroom nhiều, người tiêu dùng rất có thể sẽ có xu hướng đi xem xe ở thực tế và quay lại mua trên sàn TMĐT” - ông bày tỏ.

Cũng theo ông Trường, nếu muốn thành công với phương thức bán ô tô trên sàn TMĐT, buộc các sàn phải sử dụng các phương thức kích cầu như giảm giá bán, hỗ trợ vay vốn, hậu mãi, đặc biệt xe phải chính hãng.

Ông cũng lưu ý với phương thức bán xe này chỉ có thể kinh doanh với hình thức xe mới, với các loại xe đã qua sử dụng, cách bán này không có nhiều khả thi.

Ngồi một chỗ mua được ô tô… nhờ cú click chuột - Ảnh 2.

Bán ô tô online giai đoạn đầu sẽ gặp nhiều khó khăn do thói quen của người tiêu dùng Việt Nam. Ảnh: TH


Anh Lê Minh Long (quận 12, TP.HCM) cũng tỏ ra nghi ngại: ‘Với một sản phẩm có giá trị cao lên đến vài trăm triệu thậm chí là tỉ đồng, tôi vẫn muốn được ra tận showroom để lựa chọn, xem thiết kế bên trong, chạy thử giữa các mẫu xe thay vì là ngồi một chỗ, click chuột và có xe. Tôi cũng thử tham gia tư vấn mua xe trên sàn TMĐT nhưng phần chăm sóc khách hàng họ vẫn thua xa so với showroom truyền thống”.

Trong khi đó ông Lê Văn Hiệu - Giám đốc ngành hàng Lifestyle & Digital services của Tiki lại tỏ ra đầy lạc quan với phương thức này. Ông bày tỏ: “Chúng tôi đang biến việc mua một chiếc xe ô tô trở nên đơn giản như việc mua bất kỳ món hàng nào khác với nền tảng của Tiki. Mục tiêu tới năm 2020 mảng xe ô tô mở rộng sẽ ít nhất 20 tỉnh, thành trên toàn quốc. Đồng thời, từ nay đến cuối năm, Tiki sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác với các đại lý khác của Ford, Nissan, Mitsubishi, Huyndai... nhằm mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn khi tậu “xế hộp”".

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam - VAMA, thị trường ô tô Việt trong nửa đầu năm 2019 gây chú ý với sức mua tăng trưởng trên 20% so với năm 2018. Kỳ vọng thị trường ô tô nước ta sẽ vượt mốc 300.000 xe vào cuối năm nay và Việt Nam sẽ tiếp tục lọt Top 5 thị trường ô tô lớn trong khu vực Đông Nam Á.

Theo Thu Hà

Pháp luật Tp Hồ Chí Minh

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên