Tin mới

VN-Index:

GTGD : tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD : tỷ VNĐ

Hàng hóa - Nguyên liệu

Thứ 5, 13/10/2016, 14:02

Người mua lạc giữa cuộc chiến nước mắm

Người mua lạc giữa cuộc chiến nước mắm
Hàng chục loại nước mắm được bày bán tại các siêu thị. Ảnh: Phạm Oanh.

Thị trường nước mắm hiện nay có hàng trăm nhãn hiệu với đủ loại giá khác nhau khiến người tiêu dùng hoang mang.

Khảo sát tại siêu thị, nước mắm có đến hàng chục loại với giá từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng/lít. Nhiều loại nước chấm, chỉ lấy nước cốt cá và pha thêm hóa chất nhưng vẫn được gắn mác nước mắm, ưu tiên trưng bày những vị trí đẹp, dễ thấy.

Nam Ngư 3 trong 1 và Chinsu cá hồi là hai loại nước mắm bày bán nhiều nhất tại nhiều siêu thị. Thậm chí, có kệ hàng riêng dành cho 2 loại nước mắm này. Ngoài tinh cốt cá cơm và muối chưa rõ tỷ lệ, hai loại này có thêm 15 chất khác gồm chất điều vị, chất tạo màu, chất bảo quản,… Giá nước mắm Nam Ngư, 10 độ đạm chỉ 43.000 đồng/lít và Chinsu 62.000 đồng/lít.

Trong khi đó, nước mắm truyền thống thành phần gồm cá và muối có giá bán gấp 3-5 lần so với nước mắm công nghiệp. Cụ thể như nước mắm mang thương hiệu Nam Phan, 30 độ đạm, xuất xứ Ninh Thuận có giá 237.000 đồng/lít. Nước mắm Phú Quốc Ông Kỳ, 35 độ đạm, xuất xứ Phú Quốc giá 160.000 đồng/lít.

Ngoài ra, cũng có một số loại nước mắm thành phần gồm cá cơm và muối, nhưng độ đạm thấp hơn, khoảng 10-15, giá chỉ từ 38.000 đồng/lít đến 66.000 đồng/lít.

Một người giới thiệu nước mắm Nam Phan do gia đình tự làm và tiêu thụ tại siêu thị cho biết trên thị trường có hai loại là nước mắm và nước chấm. Nước mắm chỉ gồm cá và muối, còn nước chấm ngoài tinh cốt cá còn pha chế thêm các loại chất khác.

“Tuy chứa nhiều chất khác ngoài nước cốt và muối nhưng nước chấm không quá mặn, hợp khẩu vị đa số người Việt Nam. Hơn nữa giá nước mắm công nghiệp lại rẻ hơn 3-4 lần so với nước mắm truyền thống. Nên sức tiêu thụ nước mắm truyền thống không cạnh tranh lại được”, chị này nói thêm.

Không chỉ trong siêu thị, tại các cửa hàng thực phẩm tiện lợi hay chợ truyền thống, loại nước mắm được bày bán chủ yếu là nước mắm công nghiệp. Trong gần 10 quầy tạp hóa liên tiếp nhau có bày bán nước mắm tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), không nơi nào bán nước mắm truyền thống làm từ cá và muối. Đa số đều là nước mắm mang nhãn hiệu Nam Ngư và Chinsu.

Một số chủ tạp hóa tại quận 1, TP.HCM cho biết họ không nhập nước mắm truyền thống vì giá cao, rất khó bán, vị lại mặn hơn nhiều so với nước mắm khác.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong số 200 triệu lít nước mắm được tiêu thụ mỗi năm thì 75% trong đó là nước mắm công nghiệp (tức không được sản xuất theo quy trình sản xuất truyền thống).

Trong đó, theo báo cáo của Masan, riêng hãng đã đóng góp 65% thị phần toàn ngành nước mắm. Đại gia này đang sở hữu tới 90% tổng lợi nhuận chuỗi giá trị ngành nước mắm với 2 nhãn hiệu Chinsu và Nam Ngư.

Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ nội dung báo phản ánh tình trạng nước mắm công nghiệp có hoá chất chi phối thị trường, thông tin kịp thời cho người dân. Các cơ quan này phải có báo cáo gửi Thủ tướng trước ngày 22/10.

Theo Phạm Oanh

Zing News

Từ khóa
tin mới