TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tin tài trợ

Người nổi tiếng: Sức hút mới trong xu hướng tiếp thị liên kết TMĐT

23-08-2017 - 13:30 PM | Doanh nghiệp

Người nổi tiếng: Sức hút mới trong xu hướng tiếp thị liên kết TMĐT

Sự bùng nổ của Internet và mạng xã hội đã sản sinh ra những “thế hệ Influencers”. Influencer nhanh chóng trở thành xu hướng mới của hình thức tiếp thị liên kết (affiliate marketing – TTLK). Ở Việt Nam, hình thức này chưa thật sự phổ biến nhưng bước đầu đã được những trang thương mại điện tử (TMĐT) hàng đầu khai phá.

Cứ 10 Influencers, có 4 người tham gia TTLK

Theo một nghiên cứu tại Mỹ, có 41% Influencer kiếm tiền bằng hình thức TTLK, tức 10 người thì có 4 người thu nhập bằng các chương trình affiliate marketing. Khi hợp tác với nhãn hàng, Influencers thường sẽ được trả thù lao theo hình thức “cost by post”, tức trả trực tiếp theo từng post/video clip.

Bên cạnh hợp tác trực tiếp với các nhãn hàng thì họ còn bắt tay với các trang TMĐT. Một số trang TMĐT lớn như Amazon, Alibaba cũng từng thực hiện rất nhiều chương trình TTLK với Influencers khi mạng xã hội bắt đầu bùng nổ. Khi này, họ có thể chấp nhận hình thức trả phí “cost per action”, tức là nhãn hàng sẽ trả hoa hồng mỗi khi khách hàng mua hàng hoặc thực hiện một hành động cụ thể được yêu cầu bởi nhà cung cấp.

Trước đó, TTLK được hiểu là hình thức một website sẽ quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ cho nhiều website khác và được hưởng hoa hồng từ phương thức quảng bá này thông qua lượng truy cập, doanh số bán hàng hoặc khi mẫu đăng ký được hoàn tất… Ví dụ, khi mới vào thị trường Việt Nam, Lazada đã nhanh chóng đặt nền móng cho TTLK bằng cách hợp tác với nhiều đối tác khác nhau, bao gồm các mạng lưới Adnetwork, những forum, những trang web so sánh giá, cổng thông tin điện tử Portal, công cụ tìm kiếm, ứng dụng điện thoại, Cashback…

Khi “trào lưu” Influencers ra đời và TTLK có thêm hình thức tiếp thị mới: lấy sức hút từ những người có tầm ảnh hưởng trong xã hội để quảng báo thương hiệu, Lazada cũng đã nhanh chóng nắm bắt khuynh hướng này và có những bước tiến mới trong TTLK khi bắt đầu chú trọng vào mảng Influencers.

Cơn sốt Influencers và cơ hội cho “các bên thứ 3”

Theo Thống kê của statista.com, tháng 4/2017, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 7 về số người dùng Facebook với 50 triệu người. Bên cạnh đó, các mạng xã hội khác như Instagram, Zalo… cũng thu hút một lượng lớn người dùng. Cũng từ mạng xã hội, cơn sốt thần tượng đã khiến giới trẻ “follow” mọi lúc mọi nơi những người nổi tiếng, tin dùng những sản phẩm mà thần tượng quảng bá. Do đó, TTLK thông qua Influencers chắc chắn sẽ bùng nổ tại Việt Nam trong thời gian tới, nhất là khi “mảng miếng” này đã được ông lớn TMĐT Lazada khai phá.

Đại diện Lazada, ông Phạm Thông và Beauty Blogger An Phương tại sự kiện Influencer in Affiliate Marketing do Lazada tổ chức.

Tiếp bước thành công của đợt Livestream “Thương hiệu đỉnh cao, cùng sao săn giá”, mới đây, Lazada tiếp tục triển khai sự kiện “Influencer in Affiliate Marketing” như một sự tuyên bố chắc chắn về chiến lược marketing mới của mình. Nếu để ý, có thể thấy, Lazada đã bắt đầu mở rộng cộng đồng Influencer thay vì chỉ tập trung vào các KOLs công nghệ như trước kia. Trong chương trình lần này, ông lớn TMĐT đã hợp tác với các Beauty blogger, những bà mẹ nổi tiếng, các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực... thông qua những đối tác chuyên nghiệp.

Đại diện từ Interspace – đối tác Affiliate của Lazada trong chương trình cho biết: “Thực tế Influence Marketing đã tồn tại lâu nay dưới nhiều hình thức: đại sứ thương hiệu, tài trợ trang phục, mời tham gia các TVC... Tuy nhiên, Influencer sẽ không chỉ giới hạn ở những người nổi tiếng mà còn mở rộng ra các chuyên gia (mẹ và bé, IT,....) các cộng đồng (như Webtretho.”

Anh Phạm Thông, giám đốc marketing Lazada Việt Nam cũng chia sẻ: “Với sự kiện “Influencers in Affiliate Marketing”, chúng tôi không đặt quá nhiều kì vọng vào việc gia tăng doanh số hay đơn hàng. Mục đích chính của sự kiện là để cung cấp thêm thông tin và những tiềm năng của hình thức Affiliate Marketing cho các Influencers, từ đó, các bạn có thể tự mình quyết định việc tham gia hợp tác với chương trình TTLK của Lazada. Chúng tôi cũng mong muốn qua chương trình này, có thể chung tay xây dựng một cộng đồng Influencers đoàn kết và vững mạnh, kết nối các Influencers với các thương hiệu hàng đầu để giúp các bạn mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới.”

Như vậy, với vai trò định hướng thị trường TMĐT, chiến lược marketing của Lazada chắc chắn sẽ tác động đến nhiều bên. Về phía nhãn hàng, đã đến lúc họ cần dành nhiều ngân sách hơn để triển khai hình thức TTLK này và thay vì tự thực hiện, họ có thể hợp tác thông qua đơn vị trung gian là Lazada để được thừa hưởng một nền tảng marketing tốt nhất. Về phía Influencers, họ cũng cần có sự thay đổi và sẵn sàng hợp tác theo nhiều hình thức.

Ngoài ra, các đối tác affiliate network cần làm tốt vai trò kết nối, tư vấn cách thức, đầu tư để tạo ra các chiến dịch marketing hiệu quả.

A.D

Theo Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM