MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Người nước ngoài chuộng căn hộ cao cấp ở Việt Nam

Trên 320 nghìn người nước ngoài đang sống tại Việt Nam và hơn 4 triệu kiều bào (kéo theo lượng kiều hối dồi dào) đang tạo ra cuộc đua giành thị phần trên thị trường BĐS cao cấp.

Từ tháng 7/2015, Luật Nhà ở sửa đổi có hiệu lực đã mở rộng diện người nước ngoài (NNN), người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Đây là cú huých đáng kể giúp thị trường BĐS cao cấp thêm khởi sắc.

Tại một số dự án BĐS lớn tại Hà Nội và TP.HCM, doanh số bán nhà cho NNN tăng rõ rệt. Riêng ở TP.HCM, khoảng nửa năm sau khi Luật Nhà ở sửa đổi có hiệu lực, hơn 1.000 căn hộ đã được bán cho khách nước ngoài, cao gấp 4 lần con số trong 5 năm trước đó.

Đối với khách là kiều bào, Ông Marc Townsend – Tổng giám đốc điều hành CBRE Việt Nam đánh giá: “Xu hướng mua nhà dựa vào nguồn kiều hối đang ngày một nhiều hơn". Thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho thấy, 20% lượng kiều hối gửi về năm 2015 đã “chảy” vào lĩnh vực BĐS.

Cơ quan này kỳ vọng lượng kiều hối gửi về năm nay sẽ đạt mức kỷ lục 14 tỷ USD, tăng 15% so với năm ngoái. Ngoài ra, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia ước tính, có thêm khoảng 2,7 tỷ USD kiều hối gửi về qua các kênh phi chính thức.

Cơ hội sinh lời đã thấy rõ, song không ít chủ đầu tư “đau đầu” bởi đối tượng khách hàng NNN và kiều bào thường đòi hỏi chất lượng công trình, tiện ích, môi trường sống cao cấp hơn so với đối tượng khách hàng trong nước.

Phó chủ tịch Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài – bà Lương Bạch Vân, cho rằng phần lớn kiều bào định cư ở các quốc gia có đời sống cao nên quen với tiện ích phục vụ lối sống hiện đại và công nghiệp.

Bởi thế, họ ưu tiên lựa chọn mua nhà tại các các vị trí đáp ứng tốt những nhu cầu vui chơi giải trí, đầy đủ các dịch vụ thuận lợi, môi trường trong lành và thoáng đãng, đảm bảo về an ninh trật tự, giao thông thuận lợi, gần trung tâm thương mại. Bà Bạch Vân nhấn mạnh, phân khúc BĐS mà NNN và kiều bào thường hướng tới là chung cư cao cấp.

Vì vậy, phân khúc NNN và kiều bào tưởng chừng “béo bở”, nhưng lại không hề dễ “xơi”. Thực tế đã chứng minh, những dự án BĐS hấp dẫn được nguồn khách hàng trên đều phải đáp ứng các tiêu chuẩn sống cao cấp.

Chẳng hạn ở dự án Goldmark City (136 Hồ Tùng Mậu, Q.Bắc Từ Liêm, Hà Nội), theo chủ đầu tư khách hàng nước ngoài chiếm tới hơn 10% tổng khách hàng mua căn hộ.

Có nhiều khách mua nhà người nước ngoài, cho biết họ mua căn hộ Goldmark City vì đây là dự án tốt ở phía Tây Hà Nội đáp ứng được các tiêu chuẩn sống cao cấp. Bà Choi Im Sook, chủ căn hộ S1.3807 Goldmark City chia sẻ, gia đình bà sống ở Việt Nam gần 7 năm.

“Sau một thời gian dài tìm kiếm, cuối cùng gia đình tôi chọn mua căn hộ tại Goldmark City bởi cảnh quan, tiện ích, hạ tầng giao thông của dự án đều đồng bộ. Đặc biệt, ở đây rất gần trường Hàn Quốc Hà Nội - nơi con tôi đang theo học. Ngoài ra, chúng tôi có thể đi chơi, hoặc đi về Hàn Quốc dễ dàng khi chỉ mất hơn 30 phút ra sân bay Nội Bài”, bà Choi Im Sook hào hứng.

Hay như Ông Chung Hae Sun, chủ căn hộ R3.12B10 Goldmark City, chia sẻ sau khi cân nhắc nhiều dự án xung quanh, ông quyết định mua căn hộ hơn 93m2 ở Goldmark City bởi có thiết kế tốt, cảnh quan đẹp và tiện ích tương đồng như khu Gangnam (ở TP. Seoul, quê của ông Chung Hae Sun – PV).

Lý giải về hiện tượng hút khách ngoại, đại diện TNR Holdings Việt Nam – đơn vị phát triển dự án, cho biết mấu chốt là chất lượng công trình và thiết kế căn hộ, cũng như chủ đầu tư đã rất chú trọng xây dựng hệ thống cảnh quan phù hợp với lối sống hiện đại với người nước ngoài.

Bình An

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên