TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Nguy cơ mất mạng vì mất ngủ không hề nhỏ: Học ngay cách ngủ tốt hơn để cải thiện tình hình

24-11-2019 - 21:06 PM | Sống

Nguy cơ mất mạng vì mất ngủ không hề nhỏ: Học ngay cách ngủ tốt hơn để cải thiện tình hình

Đó là tin tức sẽ khiến bạn phải trằn trọc.

Một nghiên cứu đã cảnh báo: "Một người gặp khó khăn trong việc ngủ có nhiều khả năng bị đau tim hoặc đột quỵ"

Các nhà khoa học đã thực hiện cuộc điều tra gần 500.000 người và tìm thấy nguy cơ tử vong do mất ngủ tăng vọt gần 1/5.

Các phát hiện thực hiện bởi các chuyên gia nghiên cứu Trung Quốc cũng chỉ ra những liên quan giữa chứng mất ngủ với tình trạng sức khỏe kém.

 Nguy cơ mất mạng vì mất ngủ không hề nhỏ: Học ngay cách ngủ tốt hơn để cải thiện tình hình  - Ảnh 1.

Các nhà khoa học cho biết: Những người khó ngủ vào ban đêm có nhiều khả năng bị đau tim hoặc đột quỵ.

Theo ước tính cứ một trong ba người trưởng thành, tình trạng mất ngủ này sẽ thay đổi các chức năng của cơ thể.

Giấc ngủ cung cấp cho hệ thống miễn dịch và hệ thống tim mạch sự nghỉ ngơi, điều này là rất cần thiết, đồng thời cho phép các cơ quan khác của cơ thể được phục hồi.

Các chuyên gia tin rằng thiếu ngủ làm tăng huyết áp và làm thay đổi quá trình trao đổi chất - hai nguy cơ của bệnh tim mạch.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã theo dõi 480.000 người trong một thập kỷ. Những người tham gia vào nghiên cứu (tình nguyện viên) có độ tuổi trung bình là 51 tuổi và không có tiền sử bệnh tim.

Các tình nguyện viên được hỏi liệu họ có bất kỳ triệu chứng mất ngủ nào ít nhất ba lần một tuần - khó ngủ hoặc ngủ không ngon giấc, thức dậy quá sớm hoặc khó tập trung vào ban ngày do ngủ kém.

Trong suốt một thập kỷ, đã có 130.032 trường hợp bị đột quỵ, đau tim và mắc bệnh tim mạch.

Các nhà nghiên cứu đã điều chỉnh các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến nguy cơ đột quỵ hoặc bệnh tim, bao gồm tiêu thụ rượu, hút thuốc và mức độ hoạt động thể chất.

Những người mắc phải cả ba triệu chứng mất ngủ có khả năng mắc các bệnh này cao hơn 18%.

Những người thức dậy quá sớm vào buổi sáng và không thể ngủ lại có nguy cơ tăng 7%.

Những người khó tập trung vào ban ngày do giấc ngủ kém có khả năng tử vong 13%.

Tiến sĩ Liming Li, Đại học Bắc Kinh, tác giả nghiên cứu cho biết: "Những kết quả này cho thấy rằng nếu chúng ta nhắm mục tiêu vào những người khó ngủ bằng liệu pháp hành vi, chúng ta có thể giảm số ca bị đột quỵ, đau tim và các bệnh khác sau này xuống thấp hơn".

"Ở giai đoạn đầu của nghiên cứu, mối liên hệ giữa các triệu chứng mất ngủ và các bệnh này thậm chí còn biểu hiện rõ hơn ở những người trẻ tuổi và những người không bị bệnh huyết áp cao. Vì vậy, các nghiên cứu sau này nên xem xét, phát hiện sớm và can thiệp vào các nhóm đối tượng này".

 Nguy cơ mất mạng vì mất ngủ không hề nhỏ: Học ngay cách ngủ tốt hơn để cải thiện tình hình  - Ảnh 2.

Những phát hiện được công bố bởi tạp chí Thần kinh học không chỉ ra được nguyên nhân và kết quả giữa các triệu chứng mất ngủ và đột quỵ và bệnh tim. Nó chỉ cho thấy một sự liên đới. Rất nhiều nghiên cứu trong một thập kỷ qua đã chỉ ra việc thiếu ngủ gia tăng nguy cơ đau tim.

Tháng trước, các nhà khoa học của Đại học Colorado đã phát hiện ra rằng những người ngủ hơn năm giờ mỗi ngày có nguy cơ đau tim đến 52%.

Một kết luận khác từ Trung tâm Nghiên cứu Tim mạch Quốc gia Tây Ban Nha (CNIC) ở Madrid hồi tháng 1 nói rằng ngủ ít hơn sáu giờ mỗi ngày làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch lên tới 35%.

CÁCH ĐỂ NGỦ TỐT HƠN

Thư giãn trước khi đi ngủ: Tắm nước ấm, nghe nhạc, tập thiền hoặc yoga. Sử dụng muối tắm, hoặc hoà vào nước tắm muối Epsom và baking soda mỗi loại một cốc. Những thứ này sẽ giúp bạn thư giãn và cũng giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể.

Đừng ăn những bữa ăn quá no gần với giờ đi ngủ. Năng lượng cơ thể bạn sẽ tạo ra khi tiêu hóa thức ăn sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn. Tuy nhiên, bạn có thể ăn một bữa ăn nhẹ, ít protein, ít carbohydrate, chẳng hạn như nước trái cây và bánh quy, ăn khoảng một giờ trước khi đi ngủ, điều này giúp bạn ngủ sớm hơn.

Chơi một vài bản nhạc nhẹ nhàng, êm dịu. Tự mình ngủ, thậm chí còn có băng đài hoặc băng thu âm được thiết kế riêng cho mục đích đó. Một số là nhạc được sáng tác đặc biệt, một số khác chỉ đơn giản là âm điệu nhịp nhàng, hoặc mô hình ổn định nhịp tim.

Thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, ngay cả vào cuối tuần và ngày lễ. Một khi bạn thức dậy, hãy ngay lập tức đứng dậy. Đừng nằm trên giường nghĩ về việc thức dậy. Hãy cứ làm như thế nhé!

Theo dailymail

Theo Hiền Phạm

Trí thức trẻ

Trở lên trên