Nguyễn Hạ Long: Từ nhân viên sale đến giám đốc chiến lược sản phẩm, ngành hàng nghe nhìn trẻ nhất của Samsung Vina - Ảnh 1.

Sinh năm 1985, mới chỉ 33 tuổi, bên cạnh Lê Khôi Nguyên, Nguyễn Hạ Long là một trong những nhà quản lý trẻ tuổi nhất của Công ty Điện tử Samsung Vina. Con đường đi tới chức vụ giám đốc chiến lược sản phẩm của Long cũng có một vài điểm tương đồng với Khôi Nguyên, nhưng họ lại ở những điểm rất khác biệt nơi vạch xuất phát.

Tốt nghiệp đại học Kinh tế Đà Nẵng năm 2007, Nguyễn Hạ Long bắt đầu sự nghiệp ở Samsung với vị trí rất khiêm tốn nhân viên bán hàng tại chi nhánh Đà Nẵng. 3 năm sau, khi định rời Samsung Đà Nẵng để tìm kiếm cơ hội mới cho mình ở TP HCM, Nguyễn Hạ Long được công ty trao cho cơ hội hiếm hoi chuyển đổi công việc sang phòng marketing tại trụ sở Sài Gòn.

Sau 9 tháng làm việc, anh trở thành một trong những nhân viên của Việt Nam được lựa chọn tham gia chương trình Samsung Global Mobility Programme 2011 (GMP - cử nhân viên tại các quốc gia tới công ty mẹ học tập và làm việc trong 1 năm, nhằm tạo lập nhóm lãnh đạo nguồn). Khi trở về, Nguyễn Hạ Long tiếp tục gắn bó với Samsung, giữ vị trí cao trong ban lãnh đạo của ngành hàng nghe nhìn, trực thuộc Samsung Vina.

Nguyễn Hạ Long: Từ nhân viên sale đến giám đốc chiến lược sản phẩm, ngành hàng nghe nhìn trẻ nhất của Samsung Vina - Ảnh 2.

Từ một công ty gia đình nhỏ, phát triển thành tập đoàn có ảnh hưởng lớn nhất Hàn Quốc, rồi trở thành đế chế hiện diện trên 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, Samsung giống như một "quốc gia thu nhỏ" với rất nhiều văn hoá, ngôn ngữ… khác nhau. Tuy nhiên, ngoài Hàn Quốc, Việt Nam là địa điểm duy nhất mà tập đoàn này thể hiện tham vọng biến nơi đây thành ngôi nhà của mình.

Khác với cách thức thâm nhập thị trường của các tập đoàn phương Tây, Samsung phát triển ở Việt Nam bằng đội ngũ nhân sự phần lớn là người bản địa. Từ đó, rất nhiều giá trị Hàn Quốc nằm sâu trong văn hoá Samsung đã dần được Việt hoá, tạo nên một Samsung "nhập gia tuỳ tục".

Nguyễn Hạ Long kể rằng, nếu tới với Samsung Hàn Quốc, bất cứ ai cũng sẽ cảm nhận một cách sâu sắc về sự tự hào của những con người nơi đây khi làm việc cho chaebol đang chiếm lĩnh các lĩnh vực then chốt nhất của nền kinh tế xứ sở kim chi.

Nguyễn Hạ Long: Từ nhân viên sale đến giám đốc chiến lược sản phẩm, ngành hàng nghe nhìn trẻ nhất của Samsung Vina - Ảnh 3.

"Ở Hàn Quốc, hàng năm, công ty tổ chức 2-3 đợt thi, tuyển lựa rất gắt gao. Tiêu chí bằng cấp trong quá khứ và  thang điểm trong kỳ thi này quyết định rất lớn đến cơ hội tới với Samsung.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, Samsung không làm như vậy, bởi như vậy vô hình trung sẽ làm giảm bớt cơ hội cho những người trẻ tuổi. Thay vào đó, họ mở ra cơ hội cho tất cả mọi người, bất kể bằng cấp và chấp nhận cả những khiếm khuyết mà lẽ ra, trong văn hoá nhân sự lõi của Samsung, điều ấy rất khó được châm chước".

Không có những bộ đề tủ, không có những ưu tiên về bằng cấp trường top, học hàm học vị, Samsung Việt Nam tuyển người dựa trên những cuộc phỏng vấn tiếp xúc trực tiếp.

Nguyễn Hạ Long: Từ nhân viên sale đến giám đốc chiến lược sản phẩm, ngành hàng nghe nhìn trẻ nhất của Samsung Vina - Ảnh 4.

"Có một câu đến giờ tôi vẫn còn rất nhớ là khi giám khảo bỗng nhiên đánh giá bằng một câu nằm ngoài bộ đề tủ thi vào Samsung của ứng viên toàn cầu, rằng mình sẽ không làm được việc, bởi ‘làm sale rất vất vả, phải di chuyển nhiều, còn cậu trông trắng trẻo thư sinh quá, tôi sẽ không chấp nhận’.

Sau này, tôi hiểu rằng công ty đưa ra đánh giá như vậy nhằm xem xét nhân viên bán hàng ở khả năng phản ứng khi phải tiếp xúc với rất nhiều người với nền tảng học vấn, môi trường, gia đình, quan điểm sống khác nhau. Cách đánh giá đó phù hợp với văn hoá bán hàng ở Việt Nam, thay vì tổ chức các kỳ thi và bê nguyên những tiêu chuẩn đã làm nên thành công ở công ty mẹ tới thị trường này".

Từ chính câu chuyện của mình, Nguyễn Hạ Long khẳng định bằng cấp không phải lý do quyết định sự thành công của bất cứ cá nhân nào ở Samsung. Vậy nên, bản thân anh buộc phải ghi nhớ mình đừng bị ảo tưởng bởi bằng cấp, cũng như đừng để bằng cấp khiến bản thân tự ti.

Gần 4 năm sau, một lần nữa, sự "xé rào" của công ty này lại mang tới cơ hội cho chàng trai trẻ 26 tuổi. Ấy là lúc mới chân ướt chân ráo vào bộ phận Marketing, Nguyễn Hạ Long đã trở thành ứng viên Việt Nam duy nhất tham dự chương trình Samsung Global Mobility Programme năm 2011, dù khi đó anh là người có xuất phát điểm thấp nhất với kinh nghiệm gần như bằng 0.

Khi sang tới Hàn Quốc, biết rằng trong nhóm người cử đi học năm đó của Samsung trên toàn cầu chỉ riêng anh là nhân viên, còn lại đều là nhân sự từ cấp quản lý, Hạ Long thực sự ngỡ ngàng vì Savina đã một lần nữa vượt khỏi các tiêu chí ràng buộc từ tập đoàn mẹ để trao cơ hội cho mình, từ tiềm năng và lòng tin của công ty với chính nhân viên dù ở cấp thấp nhất.

"Mình biết ơn các anh nhiều hơn, biết ơn cả công ty vì những cơ hội mà có lẽ may mắn là chưa đủ để mang mình tới với nó".

Là học viên duy nhất không có chức danh trong kỳ đào tạo đó của Samsung, Nguyễn Hạ Long hiểu yếu điểm của mình chính là kinh nghiệm trong công việc và vận hành quản lý đều ở mức xuất phát điểm. Nhưng không phụ lòng tin của những người tuyển chọn, Hạ Long đã biến những thứ vốn là điểm yếu của mình thành lợi điểm.

Nguyễn Hạ Long: Từ nhân viên sale đến giám đốc chiến lược sản phẩm, ngành hàng nghe nhìn trẻ nhất của Samsung Vina - Ảnh 5.

Giống như tờ giấy trắng, Nguyễn Hạ Long lao vào học và thu thập kiến thức. Không có rào cản là kinh nghiệm, vị trí, cái tôi và sự bảo thủ khi tiếp cận cái mới, anh nhào vô với lòng nhiệt tình của chàng trai tuổi 16.

Anh gọi khoảng thời gian một năm ngắn ngủi đó là điều quý giá nhất trong sự nghiệp của mình, và cho tới tận bây giờ, đã qua 6 năm, Nguyễn Hạ Long vẫn đang "hưởng lợi từ những tháng ngày sống và làm việc khi đó".

Nguyễn Hạ Long: Từ nhân viên sale đến giám đốc chiến lược sản phẩm, ngành hàng nghe nhìn trẻ nhất của Samsung Vina - Ảnh 6.

Năm 2012, Nguyễn Hạ Long hoàn tất khoá đào tạo, quay về Việt Nam và giữ vị trí quản lý chiến lược sản phẩm ngành hàng Nghe Nhìn (PM Manager). Sau 10 năm gắn bó với Samsung, vị trí hiện tại của anh là Giám đốc chiến lược sản phẩm ngành hàng Nghe Nhìn (PM Senior Manager), và là một trong những giám đốc chiến lược trẻ nhất thế giới của tập đoàn này.

Để chứng minh bản thân mình và để thành công  ở một tập đoàn lớn, suốt 10 năm qua, Nguyễn Hạ Long thừa nhận anh phải "cày như trâu", luôn không ngừng tìm kiếm cơ hội, tăng khả năng cạnh tranh của bản thân để đáp ứng những mục tiêu mỗi ngày một khác của công ty. Anh khẳng định, nếu năm xưa yên vị với vị trí nhân viên bán hàng tại chi nhánh nhỏ miền Trung, anh sẽ  không bao giờ có được cơ hội rộng mở nơi trụ sở chính, càng khó có thể mơ về vị trí như ngày nay.

Sau 10 năm gắn bó, có 2 điều chàng sinh viên đại học Đà Nẵng năm nào tự nhận mình đã được Samsung Việt Nam thay đổi tích cực nhất: khả năng chia sẻ và suy nghĩ thoát khỏi khuôn mẫu.

Nguyễn Hạ Long: Từ nhân viên sale đến giám đốc chiến lược sản phẩm, ngành hàng nghe nhìn trẻ nhất của Samsung Vina - Ảnh 7.

Có một câu chuyện của người sếp ở Samsung Hàn Quốc kể mà Hạ Long chia sẻ anh còn nhớ mãi, dù câu chuyện đã trải qua 6 năm. Đó là chuyện về quả dưa hấu. Một ông thầy đưa cho hai người học trò một số tiền bằng nhau, yêu cầu ra chợ để mua dưa hấu.

Cậu học trò thứ nhất đi về, báo với thầy rằng chợ không còn dưa hấu và trả lại nguyên vẹn số tiền đã nhận ban đầu. Cậu học trò thứ hai mang về một quả dưa gang, và giải thích rằng chợ không có dưa hấu, nhưng vì biết thầy cần ăn dưa cho mát nên đã lựa chọn một dưa gang thay thế.

"Người sếp Hàn Quốc nói với chúng tôi rằng, trong công việc, làm đúng như yêu cầu đã là rất tốt rồi, công ty sẽ trân trọng bạn; nhưng để làm tốt hơn, khiến cho nó có ý nghĩa, thì phải cố gắng không "thinking in the box" – bó hẹp suy nghĩ của mình trong một khuôn mẫu, một giới hạn như cậu học trò đầu tiên.

Ở Samsung, đam mê là điều quan trọng, và bất cứ ai nhìn nhận công việc không theo kiểu làm công ăn lương mới có thể tách mình ra khỏi đám đông bình thường để toả sáng. Sự cố gắng, linh hoạt, sáng tạo trong tập thể này chính là dấu hiệu để bạn tìm ra cánh cửa dẫn đến thành công.

Nguyễn Hạ Long: Từ nhân viên sale đến giám đốc chiến lược sản phẩm, ngành hàng nghe nhìn trẻ nhất của Samsung Vina - Ảnh 8.
Nguyễn Hạ Long: Từ nhân viên sale đến giám đốc chiến lược sản phẩm, ngành hàng nghe nhìn trẻ nhất của Samsung Vina - Ảnh 9.

Dù là một công ty toàn cầu, nhưng cơ hội của Samsung không phải theo kiểu đến hẹn lại lên, luôn nằm ở đó như phần thưởng được quyết định bằng tiêu chí, điểm số. Cách duy nhất để tìm thấy và nắm được cơ hội là nỗ lực mỗi ngày".

Là một trong những trường hợp thành công sớm và đặc biệt nhất tại Samsung Việt Nam, Nguyễn Hạ Long trở thành hình mẫu để nhiều người trẻ của Samsung hướng tới. Thế nhưng, trong mắt chàng giám đốc chiến lược 33 tuổi, hình mẫu và là người truyền cảm hứng của anh lại là Tổng giám đốc Kim Cheol Gi.

Vốn có xuất phát điểm là một kỹ sư, sau đó chuyển sang làm về kinh doanh tại Malaysia dưới một vị trí nhỏ, đạt được thành công và trở thành tổng giám đốc của Samsung Việt Nam, Kim Cheol Gi cho thấy xuất phát điểm của bất cứ ai tại Samsung đều không quan trọng bằng sự nỗ lực và trưởng thành trong những năm tháng cống hiến tại tập đoàn này.

"Khi mới sang Việt Nam, ông ấy có một câu nói mà tôi nhớ mãi, là ‘Niềm đam mê của tôi trước khi đến với Samsung Việt Nam là đánh golf, nhưng giờ niềm đam mê ấy chính là Samsung Việt Nam rồi’. 5 năm sau, quả thật, ông ấy đã mang lại những thành công lớn cho công ty, với thông điệp cá nhân rất rõ ràng: tất cả mọi mục tiêu của Samsung Việt Nam, từ cấp độ nhân viên tới công ty, đều có thể đạt được, chừng nào bạn cống hiến một cách có giá trị cho nơi này".

Nguyễn Hạ Long: Từ nhân viên sale đến giám đốc chiến lược sản phẩm, ngành hàng nghe nhìn trẻ nhất của Samsung Vina - Ảnh 10.

Năm nay 33 tuổi, giữ vị trí quản lý chiến lược sản phẩm một ngành hàng trong nhiều năm, Nguyễn Hạ Long hiện có sự nghiệp và một mức lương trong mơ so với nhiều người khác ở tuổi anh. Nhưng Hạ Long chưa có vợ, cũng chưa có bạn gái, dù tiêu chuẩn chọn bạn gái của anh rất đơn giản: "là một người mà tôi có thể trò chuyện cùng".

Anh thừa nhận, mình đã và sẽ phải hi sinh khá nhiều sở thích cá nhân, thời gian và cả cuộc sống riêng tư cho công việc này. "Với một tập đoàn lớn đặt những mục tiêu vượt bậc tại một thị trường tăng trưởng mạnh như Việt Nam, mỗi quản lý như chúng tôi đều phải đối mặt với những đòi hỏi gần như hàng ngày. Những thứ đó khó có thể nói là thoải mái, bởi mất cân bằng, áp lực là chuyện như cơm bữa.

Nguyễn Hạ Long: Từ nhân viên sale đến giám đốc chiến lược sản phẩm, ngành hàng nghe nhìn trẻ nhất của Samsung Vina - Ảnh 11.

Nhưng kỳ lạ là mỗi khi bước chân vào tập đoàn làm việc, tôi đều bỏ lại những stress ở phía sau, để 8 hay 10 tiếng sau đó lại hết lòng vì công việc. Thứ giữ chân có lẽ là đam mê, guồng quay mới mẻ của công việc và yêu cầu không ngừng phải thay đổi và phấn đấu so với chính tôi ngày hôm qua, dù phải cho đi thời gian và nỗ lực của bản thân".

Hạ Minh - Tô Lan Hương
Min ft Nghĩa
7pm
Theo Trí Thức Trẻ20/09/2018
Trở lên trên