TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Nhà tâm lý học trường Harvard chỉ ra 4 sai lầm phổ biến khi lập kế hoạch năm mới

29-01-2017 - 11:18 AM | Sống

Đôi khi bạn sẽ coi tháng đầu năm là cơ hội hoàn hảo giúp bạn lập nên những kế hoạch thay đổi cuộc đời. Tuy nhiên, theo lời Amy Cuddy, một nhà tâm lý học tại trường Kinh doanh Harvard, tác giả của cuốn sách “Hiện diện”, phần trăm lớn những dự định đó có thể sẽ hại nhiều hơn lợi.

Trong “Hiện diện”, cô nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc sống thật với bản thân để giải tỏa căng thẳng, thứ đã kìm chân chúng ta phát huy tiềm năng sâu ẩn. Cuddy tiết lộ, có bốn sai lầm phổ biến nhất khi lập ra các dự định năm mới.

Mang tính tuyệt đối

Mọi người thường chuẩn bị một kế hoạch chi tiết và chắc chắn cho những gì sẽ làm mà không biết rằng chính cách thức như vậy mới khiến họ thảm bại ngay tức khắc” – theo quan điểm của Cuddy – “bởi rõ ràng, họ không thể lúc nào cũng làm theo dự kiến đều tăm tắp được”.

Ví dụ, bạn có ý thức đến phòng tập song thỉnh thoảng lại có những sự cố không định trước xảy ra. Có thể là một cơn cúm bất ngờ ghé thăm khiến bạn nằm bẹp giường vài ngày, hoặc cũng có thể là khi bạn phải gạt kế hoạch sang một bên để ưu tiên cho lợi ích của sự nghiệp hoặc gia đình mình trước.

Ngoài ra, những mục tiêu mơ hồ, viển vông như “tôi sẽ tìm một công việc” thật chẳng ích gì vì bạn không có nổi nền tảng, tiền đề để bám lấy mà thực hiện chúng.

Bị đóng khung tiêu cực

Theo Cuddy, con người thường “có xu hướng tập trung vào những điều họ không thích và muốn thay đổi về bản thân”. Thuộc kiểu người này tức là bạn “đang tự khơi cho mình các cảm xúc tiêu cực. Một số tiêu cực trong xúc cảm sẽ là động cơ thúc đẩy, thế nhưng phần lớn thì không” – cô lý giải.

Nếu nói “tôi sẽ ngừng ăn vặt” như một ví dụ thì có vẻ bạn đang tự bôi nhọ chính bản thân. Tốt nhất, bạn nên xóa tan mọi suy nghĩ tiêu cực. Thay vì “ngừng ăn vặt”, hãy “ăn uống lành mạnh hơn” để duy trì động lực cũng như sự lạc quan.

Tập trung vào kết quả hơn là quá trình

“Lúc đi quãng đường 100 dặm, nếu bạn chỉ chăm chăm vào con số đạt được mà phớt lờ cả quá trình tiến bộ thì dần dần bạn sẽ mất tinh thần thôi” – Cuddy khẳng định. “Bạn sẽ thấy bản thân thất bại khi so sánh giữa vấn đề tôi đang ở đâu và tôi muốn ở đâu”.

Phụ thuộc vào các tác động bên ngoài

Cuối cùng, một ý kiến tồi là khi bạn đưa người khác cùng các khoảnh khắc may mắn vào thiết lập mục tiêu của mình.

Trong cuốn “Hiện diện”, Cuddy đã ủng hộ cách “quyết định vô thức”, là một quá trình liên tục đề ra nhiều mục tiêu nhỏ thay vì các đích đến lớn.

Dù không phải một người hứng thú với việc đề ra kế hoạch trong năm mới song Cuddy vẫn đánh giá cao những người chọn tháng một làm ngày biểu tượng để vẽ ra những lối đi, miễn sao đấy là những kế hoạch không tạo ra quá nhiều căng thẳng và cho phép họ có những phương án B khác.

Cuddy chia sẻ một trong những dự định năm ngoái của cô là tập chạy, chỉ đơn giản là tập chạy mà ngoài ra không đề cập đến bất kì một con số cụ thể hay tốc độ thời gian nào. Cô bắt đầu chúng bằng phương pháp “quyết định vô thức” khi vừa chạy bộ vừa tán chuyện thoải mái mà không mệt hơi, sau đó mới dần dần nâng cao yêu cầu.

Kết quả, tốc độ của cô dần được cải thiện. Hơn nữa, thân hình cô cũng trở nên ngày một hoàn hảo hơn.

Nguyễn Nguyễn

Theo Trí thức trẻ/BusinessInsider