MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nhận được 1 triệu đô đầu tư từ Shark Hưng, mạng xã hội Astra có gì đặc biệt?

20-09-2019 - 19:30 PM | Doanh nghiệp

Với kì vọng trong 5 năm tới chiếm được 5% thị trường du lịch online toàn cầu, mạng xã hội (MXH) Astra là một thương vụ thú vị trong chương trình Shark Tank Việt Nam số phát sóng tối qua…

Astra - MXH du lịch độc đáo với cơ chế trả thưởng cho người dùng

Chọn thị trường ngách là du lịch, MXH Astra, theo giới thiệu của CEO Nguyễn Tiệp, là MXH đầu tiên trên thế giới trả thưởng cho người dùng. CEO Astra tin rằng việc trả thưởng cho người dùng, thông qua các đánh giá và review uy tín về địa điểm, dịch vụ du lịch sẽ là cách thu hút user đến với MXH này và tạo động lực để user chia sẻ trải nghiệm và review của mình cho những người khác.

Xét trên tổng thể, ý tưởng tặng thưởng cho người dùng khi tham gia đóng góp nội dung không mới. Tuy nhiên, những nhà sáng lập Astra nhận ra người dùng xứng đáng được hưởng nhiều quyền lợi hơn. Mặt khác, việc trả thưởng này cũng gặp một trở ngại là làm thế nào đảm bảo sự minh bạch, công bằng.

Và Astra chính là lời giải cho bài toán ấy. Đội ngũ Astra phát triển một công cụ là Proof of Rating, để đo lường giá trị. Công thức tính toán bao gồm các thông số về số lượng các loại tương tác, chỉ số uy tín của người đăng bài, chỉ số uy tín của người tương tác, thông số về loại content.

Còn về yếu tố minh bạch, Astra ứng dụng công nghệ blockchain, với việc sử dụng smart contract (hợp đồng thông minh) để thực hiện trả thưởng. Mỗi người dùng MXH Astra sẽ được cấp một địa chỉ ví riêng và mã khóa cá nhân (private key). Khi người dùng đăng bài, Proof of rating sẽ tính toán số tiền thưởng cho người dùng đó, và chuyển dữ liệu này cho smart contract hoạt động, số tiền đó sẽ được trả tự động vào ví của người dùng.

Bên cạnh đó, Astra cũng xây dựng một bộ lọc Proof of Trust, với các lớp lọc thông tin hoàn chỉnh để đảm bảo không có thông tin giả mạo tiếp cận tới người dùng.

Hứng "gạch đá" từ các shark, Astra vẫn gọi thành công 1 triệu đô la

CEO Nguyễn Tiệp kêu gọi đầu tư 1 triệu USD cho 10% cổ phần của công ty. Tuy nhiên, dự án này vẫn vấp phải nhiều câu hỏi phản biện từ các shark.

Shark Dzung Nguyễn nhận định rằng việc bỏ tiền ra mua user sẽ gặp rủi ro cao. Nếu những user này không đóng góp cho nền tảng thì sẽ trở thành user rác, inactive và không có ý nghĩa. Tuy nhiên, CEO Nguyễn Tiệp cũng phản biện lại rằng, Astra sẽ là một hệ sinh thái du lịch hoàn thiện, người dùng trên Astra có giá trị cao hơn và lâu dài vì vậy vẫn tự tin trong từ 3-6 tháng tới, Astra sẽ xây dựng được cộng đồng sử dụng với ít nhất 200.000 users. Ngoài ra, với công cụ Proof of rating và Proof of trust do Astra phát triển sẽ hạn chế được content rác cũng như khuyến khích user active trên nền tảng.

Shark Bình, như mọi khi vẫn nổi danh là "cá mập tiêu diệt các start up" lại cho rằng bản thân công nghệ blockchain đang ở trạng thái chưa đi vào thực tế, chưa có công ty nào ứng dụng blockchain thành công trừ cơn sốt về coin.

Tuy nhiên, bên cạnh các đóng góp mang tính phản biện, Astra cũng nhận được đánh giá cao và bình luận tích cực từ các Shark. Shark Đỗ Liên rất sẵn sàng mở cửa chào đón Astra về cùng hợp tác. Trong khi đó, shark Việt ngưỡng mộ Astra vì là những người đi tiên phong. Shark Dzung Nguyen cho rằng mô hình này còn mới, cần có thời gian để theo dõi nên giờ chưa phải thời điểm hợp lý để đầu tư.

Nhận được 1 triệu đô đầu tư từ Shark Hưng, mạng xã hội Astra có gì đặc biệt? - Ảnh 1.

Shark Hưng nhìn ra tiềm năng lớn lao của MXH du lịch do người Việt làm ra này.

Tưởng rằng đã bị các nhà đầu tư đồng loạt từ chối thì vào phút 90, shark Hưng đã nhìn ra tiềm năng lớn lao của dự án MXH do người Việt làm ra này. Shark Hưng muốn làm nhà đầu tư thiên thần, đầu tư 1 triệu USD đổi lấy 15% cổ phần của công ty, chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn đầu 150K USD đổi lấy 5% cổ phần, sau khi đạt KPI 200 ngàn người dùng sẽ đầu tư tiếp 850K đổi lấy 10% cổ phần tiếp theo. Shark Phạm Thanh Hưng cho rằng: "Khi quyết định đầu tư vào Astra, tôi nhìn thấy ở ứng dụng này một khả năng "phủ sóng" rất lớn bởi chính cộng đồng những người ưa thích du lịch và trải nghiệm, mà bản thân tôi cũng là một người luôn di chuyển. Việc tính điểm dựa trên uy tín và tầm ảnh hưởng sẽ khiến các đánh giá của khách hàng trở nên "có trách nhiệm" hơn, chứ không phải vô thưởng vô phạt. Về số lượng người dùng Astra có thể không nhiều, nhưng là một lĩnh vực đặc thù riêng của ngành du lịch và trải nghiệm, rất cần những sự đánh giá sâu sắc và tỉ mỉ, tôi tin Astra sẽ là một ứng dụng không thể thiếu của cộng đồng mạng."

Nhận được 1 triệu đô đầu tư từ Shark Hưng, mạng xã hội Astra có gì đặc biệt? - Ảnh 2.

Theo quan điểm của Ông Tuấn Hà – CEO của Vinalink – Chuyên gia Marketing "dù khá nhiều Mạng xã hội vừa đây ra đời nhưng đều đi vào mass chứ vẫn chưa có Mạng xã hội nào đi vào một ngách như Astra. Nhu cầu thực tế của Mạng xã hội là trao đổi thông tin và xây dựng mối quan hệ trong khi đó vẫn còn thiếu một nơi xem các trao đổi có chọn lọc (Editorial) trong hệ thống đó các "Editors" được trả công khi trải nghiệm. Khác với 1 số Mạng xã hội cũng trả công cho Editors là số ít người có khả năng viết content thì Astra dễ dàng có đc contents này do chính trải nghiệm của người đó viết ra".

Đây hứa hẹn sẽ là một cú hích để Astra tiếp tục hoàn thiện sản phẩm, xây dựng mục tiêu trở thành MXH du lịch do người Việt làm ra và hướng đến người dùng toàn cầu.

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:
Trở lên trên