Tin mới

VN-Index:

GTGD : tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD : tỷ VNĐ

Tài chính - ngân hàng

Thứ 5, 01/06/2017, 08:21 AM

Nháo nhào vì bị ‘dọa’ đóng tài khoản ngân hàng

Nháo nhào vì bị ‘dọa’ đóng tài khoản ngân hàng

Luật sư Trương Thanh Đức khẳng định NHNN và các cơ quan chức năng đã làm sai cơ bản khiến mọi thứ “rối loạn lên”.

Nhiều văn phòng luật sư (VPLS) tại TP.HCM nhận được thông báo của ngân hàng yêu cầu đóng tài khoản ngân hàng hoặc chuyển tài khoản sang tên cá nhân.

Hoặc lên công ty hoặc mất tài khoản

Luật sư LNP, Trưởng VPLS LNP, cho biết một ngân hàng đã gọi điện thoại cho mình đề nghị chuyển số tài khoản đứng tên VPLS sang đứng tên cá nhân. Lý do là VPLS không có tư cách pháp nhân.

“Tôi thắc mắc chuyển như vậy thì vấn đề thuế giải quyết như thế nào? Ngân hàng nói không quan tâm chuyện thuế của tôi, còn Thông tư 32/2016 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu chuyển thì phải chuyển!” - luật sư P. kể.

Luật sư này cho biết thêm nhân viên ngân hàng hướng dẫn ông hai cách làm. Một là chuyển VPLS lên thành công ty TNHH để có tư cách pháp nhân thì mới mở được tài khoản đứng tên công ty. Hai là phải chuyển tài khoản sang tên cá nhân nếu vẫn muốn giữ hình thức VPLS.

Thế nhưng luật sư này cho hay vẫn muốn giữ hình thức VPLS. Ông thắc mắc: “Tài khoản chuyển sang tên cá nhân thì xuất hóa đơn thế nào, hóa đơn đứng tên ai? Trả chi phí cho VPLS mà chuyển tiền cho tài khoản cá nhân thì… coi sao được!”.

Cùng quan điểm trên, luật sư Nguyễn Thành Long, VPLS Long Nguyễn, khẳng định sẽ rất kỳ cục nếu để tên tài khoản cá nhân làm tài khoản của VPLS. Bởi danh không chính thì ngôn không thuận, đặc biệt với đối tác nước ngoài.

“Giao dịch với VPLS mà lại yêu cầu thanh toán vào một tài khoản mang tên cá nhân thì họ sẽ cảm giác nghi ngại ngay” - luật sư Long nói.

Nhiều văn phòng luật sư, doanh nghiệp tư nhân… lo lắng khi phải xác định tư cách cá nhân hoặc pháp nhân mới được giao dịch ngân hàng, mở tài khoản. Ảnh: Hoàng Giang
Nhiều văn phòng luật sư, doanh nghiệp tư nhân… lo lắng khi phải xác định tư cách cá nhân hoặc pháp nhân mới được giao dịch ngân hàng, mở tài khoản. Ảnh: Hoàng Giang

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, VPLS Nguyễn Văn Hậu và Cộng sự, cho biết tài khoản mang tên VPLS của ông đã sử dụng ổn định từ rất lâu rồi. Và ông làm thủ tục thuế, bảo hiểm, tiền lương, lao động… đều trên tài khoản này.

Chính vì vậy, ông Hậu thắc mắc: “Bây giờ ngân hàng yêu cầu chuyển sang tên cá nhân thì các thủ tục liên quan thuế, bảo hiểm… sẽ như thế nào? NHNN, cơ quan thuế cần hướng dẫn rõ ràng cho người dân biết rồi mới triển khai áp dụng. Tuy nhiên, tôi cho rằng không nên buộc chuyển tên tài khoản VPLS sang tên cá nhân”.

Trước những thắc mắc trên, đại diện Ngân hàng Eximbank giải thích: Việc thay đổi tên tài khoản là để phù hợp với quy định của Thông tư 32/2016 của NHNN. Bộ luật Dân sự 2015 nêu rõ rằng chủ thể của quan hệ dân sự chỉ gồm pháp nhân và cá nhân. Trên cơ sở Bộ luật Dân sự quy định như vậy, các luật khác cũng phải điều chỉnh theo.

Về việc thay đổi tên tài khoản, nếu trước đây khi doanh nghiệp tư nhân (DNTN) mở tài khoản thì tên tài khoản là DNTN A. Nay vẫn giữ số tài khoản đó nhưng phải mở tài khoản cho cá nhân là ông XYZ, chủ DNTN A.

“Tuy nhiên, việc thay đổi này cũng có điều khoản chuyển tiếp. Cụ thể: Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán rà soát hồ sơ, hợp đồng mở và sử dụng tài khoản thanh toán của khách hàng tổ chức là pháp nhân được mở trước thời điểm Thông tư 32/2016 có hiệu lực thi hành; thực hiện thay đổi tên chủ tài khoản mà không cần ký lại hợp đồng mở và sử dụng tài khoản, trừ trường hợp có yêu cầu bằng văn bản của chủ tài khoản thanh toán” - đại diện Eximbank lý giải.

“Sai hết cả rồi!”

Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty Luật Basico, Chủ tịch câu lạc bộ Pháp chế ngân hàng, khẳng định NHNN và các cơ quan chức năng đã làm sai cơ bản khiến mọi thứ “rối loạn lên”.

Ông Đức phân tích: Bản chất Bộ luật Dân sự 2015 không sai khi xác định tư cách cá nhân hoặc pháp nhân mới được giao dịch ngân hàng, mở tài khoản. Nhưng điều này không có nghĩa là bắt buộc các tổ chức không phải pháp nhân phải chuyển hết thành pháp nhân hay chuyển sang tên cá nhân. Nếu bắt chuyển đổi thì sẽ gây náo loạn, ảnh hưởng đến rất nhiều hộ kinh doanh, VPLS, DNTN, các chi nhánh của DN…

“Theo tôi, tên tài khoản giao dịch trước đây thế nào thì cứ giữ nguyên thế đấy. Nhưng khi giao dịch thì chỉ cần xem xét bản chất giao dịch với ngân hàng là giao dịch mang tính cá nhân để xử lý giao dịch cho phù hợp” - ông Đức đề nghị.

Cũng theo ông Đức, chính sự nhầm lẫn, hiểu sai, không phối hợp các bên để giải quyết đã khiến thời gian qua, nhiều ngân hàng tư vấn cho khách hàng giải thể hộ kinh doanh, DNTN, VPLS… để chuyển thành công ty TNHH. Điều này là không cần thiết, gây xáo trộn hoạt động.

Liên hệ với NHNN Chi nhánh TP.HCM, một phó giám đốc cơ quan này cho biết Thông tư 32/2016 có yêu cầu chuyển đổi tài khoản của tổ chức không là pháp nhân sang tài khoản cá nhân.

“Tuy nhiên, nếu việc chuyển đổi này có ảnh hưởng đến thủ tục thuế, bảo hiểm, danh xưng… thì ngân hàng sẽ nghiên cứu và trả lời bằng công văn” - đại diện NHNN Chi nhánh TP.HCM cho hay.

Thông tư 32/2016: Phải đổi hoặc đóng tài khoản

Thông tư 32/2016 có hiệu lực từ ngày 1-3-2017. Thông tư này yêu cầu ngân hàng rà soát tài khoản thanh toán của khách hàng là hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác… không có tư cách pháp nhân. Trong vòng ba tháng (tức đến hết tháng 5-2017) phải thông báo cho khách hàng biết về việc chuyển đổi sang hình thức tài khoản thanh toán của cá nhân hoặc tài khoản thanh toán chung.

Trong vòng 12 tháng - đến tháng 3-2018, ngân hàng phải phối hợp với khách hàng để chuyển đổi sang tài khoản thanh toán của cá nhân hoặc tài khoản thanh toán chung hoặc đóng tài khoản.

Sau tháng 3-2018, ngân hàng thực hiện đóng tài khoản đối với những tài khoản thanh toán của khách hàng là hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân.

Đối với tài khoản thanh toán được mở trước thời điểm thông tư này có hiệu lực thi hành, ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có trách nhiệm thông báo tới chủ tài khoản các nội dung về hợp đồng mở, sử dụng tài khoản thanh toán.

Hộ gia đình cũng gặp khó

Bộ luật Dân sự 2015 quy định chủ thể tham gia quan hệ dân sự chỉ bao gồm pháp nhân và cá nhân. Để thực hiện quy định mới này, NHNN đã ban hành Thông tư 39/2016 quy định khách hàng vay vốn tại tổ chức tín dụng phải là pháp nhân, cá nhân. Cụ thể, từ ngày 15-3, các đối tượng không phải là pháp nhân (ví dụ như hộ kinh doanh, hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân) không đủ tư cách chủ thể vay vốn tại các tổ chức tín dụng. Họ chỉ có thể vay vốn với tư cách là DN hoặc cá nhân.

Nhiều ý kiến cho rằng thông tư này có nhiều bất cập, gây khó cho hộ gia đình, tổ hợp tác… trong việc vay vốn.

Theo Quỳnh Như

Pháp luật TPHCM

Từ khóa

Xem theo ngày:

tin mới