TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tin tài trợ

Nhờ công nghệ, ngành bất động sản không còn “bất động”

05-01-2019 - 10:00 AM | Bất động sản

Nhờ công nghệ, ngành bất động sản không còn “bất động”

Trước bối cảnh nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển ngày một mạnh mẽ, ảnh hưởng sâu rộng tới hầu hết mọi lĩnh vực, yêu cầu phát triển đột phá, ứng dụng công nghệ đối với ngành bất động sản cũng trở nên cấp thiết.

Công nghệ giúp tối giản chi phí

Lấy một ví dụ với phần mềm thuê nhà, sử dụng trên hệ điều hành iOS và Android giờ đây chỉ cần một người có thể quản lý 100 phòng trọ thay vì 3 -5 người như trước đây.

Nhờ chức năng hệ thống hóa toàn bộ dữ liệu người thuê, giúp việc quản lý trở nên dễ dàng hơn và đặc biệt là tiết kiệm nguồn lực nhân sự.

Anh Nguyễn Cao Kỳ (quân Cầu Giấy) – là chủ nhà với 30 phòng trọ, sau khi ứng dụng phần mềm thuê nhà, giờ đây anh có thể quản lý tất cả thông tin các căn hộ, cư dân và thời hạn thuê phòng. Ứng dụng giúp anh Kỳ tạo và gửi hóa đơn điện tử đến từng phòng, gửi cả biên lai xác nhận sau khi người thuê thanh toán xong.

Tương tự, gần đây, một số doanh nghiệp kinh doanh BĐS đã đưa vào sử dụng những ứng dụng tiện lợi liên quan tới việc quản lý doanh số, quản lý kho hàng, check căn trực tuyến, thanh toán online vô cùng thuận lợi giúp giảm thiểu tối đa chi phí kinh doanh, giảm thiểu cả những tranh chấp giữa các môi giới, khách hàng khi cùng muốn mua một sản phẩm BĐS ưng ý.

Chỉ cần click chuột, khách hàng dễ dàng xem chi tiết căn hộ mình muốn mua: từ vị trí, tình trạng căn hộ, giao thông,…

Một trong những thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 được ứng dụng trong lĩnh vực Bất động sản là công nghệ thực tế ảo. Công nghệ này cho phép các nhà môi giới mang hình ảnh thực tế của ngôi nhà đến với khách hàng. Chủ đầu tư chỉ cần xây dựng môi trường không gian ảo với các thiết bị tích hợp là có thể tổ chức các chuyến Tour tham quan dự án tại bất kỳ địa điểm dự án nào trên cả nước, thậm chí cả ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, khách hàng có thể đặt ra những yêu cầu riêng cho việc thiết kế, lựa chọn thiết bị cho nhà mình theo tư duy chủ quan. Điều này giúp doanh nghiệp bất động sản có thể cung cấp sản phẩm mang tính "cá nhân hóa" một cách tối ưu và rất linh hoạt.

Chúng ta cũng được chứng kiến tại nhiều doanh nghiệp, tập đoàn bất động sản lớn, các sản phẩm được số hóa và bán thành từng phần nhỏ giống như giao dịch trên thị trường chứng khoán nhờ vào blockchain. Các công ty sở hữu bất động sản này có thể mở một đợt chào bán cổ phần của tòa nhà trên, tương tự như IPO, và nhà đầu tư thay vì sở hữu cổ phần sẽ sở hữu các token kỹ thuật số.

Token đại diện cho một phần giá trị của tòa nhà và được giao dịch như một mã cổ phiếu và các nhà đầu tư trong nước và cả ở nước ngoài đều có thể sở hữu tỷ lệ % nhất định đối với tòa nhà này tương ứng với số tiền họ mua Token.

Sẽ tụt hậu nếu không “bắt nhịp” các ứng dụng mới

Nói về vai trò của công nghệ đối với ngành bất động sản, ông Nguyễn Thế Điệp - Phó chủ tịch thường trực câu lạc bộ bất động sản Hà Nội đã cho rằng việc áp dụng công nghệ blockchain trong ngành dịch vụ bất động sản đã từng bước chứng tỏ rất phù hợp.

Theo ông Điệp, các doanh nghiệp cần có chiến lược để từng bước đưa vào ứng dụng của doanh nghiệp mình. Có làm được như vậy chúng ta mới có thể cạnh tranh được trên chính đất nước của chúng ta chứ chưa nói đến thị trường các nước bạn. Thậm chí có nhiều nước, người ta đã nói đến việc ứng dụng công nghệ 5.0 trong việc sản xuất công nghệ cao.

Theo ông Điệp, nếu doanh nghiệp nào không bắt nhịp với những ứng dụng công nghệ cao này sẽ là tụt hậu so với thời cuộc.

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch Tập đoàn CenGroup, một người luôn trăn trở để đưa công nghệ áp dụng trong ngành bất động sản cho rằng, việc áp dụng công nghệ trong ngành bất động sản là xu thế tất yếu. Với việc áp dụng công nghệ, tương lai, sẽ không còn cảnh mọi người bị làm phiền từ tin nhắn mời chào mua bất động sản.

Thay vào đó, sẽ là những thông tin “nhắm trúng đích” người có nhu cầu, “kéo” họ tìm đến với các nhà phân phối uy tín. Công nghệ góp phần tối ưu hiệu quả giao dịch và môi giới, từ đó giúp cải thiện chất lượng thông tin, cắt giảm thời gian tìm kiếm, tiết kiệm chi phí cho người dùng và đẩy mạnh cá nhân hóa trên thị trường này...

A.D

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên