Tin mới

VN-Index:

GTGD : tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD : tỷ VNĐ

Tài chính quốc tế

Thứ 7, 14/01/2017, 10:02 AM

Những điều ít biết về lịch sử 50 năm của "đế chế" giày thể thao Nike

Những điều ít biết về lịch sử 50 năm của "đế chế" giày thể thao Nike

Trải qua 5 thập kỷ, Nike hiện là một trong những thương hiệu thể thao lớn nhất thế giới.

Nike được thành lập vào năm 1964 với tên gọi Blue Ribbon Sports và là nhà phân phối cho hãng giày Nhật Bản Onitsuka Tiger (nay là Asics). Năm 1971, Blue Ribbon Sports chính thức trở thành Nike Inc.

Công ty được thành lập bởi Bill Bowerman, một huấn luyện viên thể thao, và Phil Knight, vận động viên điền kinh, chỉ với 1.200 USD trong tài khoản ngân hàng. Trong ảnh là Phil Knight, nhà đồng sáng lập kiêm chủ tịch Nike.

Ban đầu Knight muốn đặt tên công ty "Dimension 6". Cái tên Nike có nguồn gốc từ nữ thần chiến thắng Hy Lạp, là ý tưởng của nhân viên đầu tiên của Nike, Jeff Johnson.

Những đôi giày Nike đầu tiên được làm bên trong máy làm waffle. Giây phút nảy ra ý tưởng cải tiến giày chạy của Bowerman xảy ra vào năm 1971, khi ông cùng vợ đang làm bánh waffle cho bữa sáng. Hình dáng của chiếc bánh giúp ông nảy ra ý tưởng về đề giày có rãnh, giúp vận động viên bám chặt hơn trên đường chạy. Ý tưởng này khai sinh ra “Nike Waffle Trainer”, được cấp bằng sáng chế năm 1974, theo thông tin trên website của Nike.

Logo của Nike được thiết kế bởi sinh viên đại học Portland, Carolyn Davidson, với giá 35 USD (khoảng 200 USD hiện nay). Sau này, Davidson được cho một số cổ phiếu của Nike, hiện có giá trị hơn 640.000 USD.

Slogan “Just Do It” của Nike lấy cảm hứng từ tên tội phạm giết người hàng loạt Gary Gilmore. Tên này từng nói “Hãy tiến hành thôi” trước khi bị bắn tử hình vào năm 1977. Điều này được tiết lộ trong một tài liệu về quảng cáo tên “Art & Copy” năm 2009.

Chiến dịch “Just Do It” đầu tiên được khởi động vào năm 1988. Quảng cáo này có hình ảnh Walt Stack, biểu tượng điền kinh khi đó 80 tuổi, chạy từng bước nặng nề trên cầu Golden Gate.

Theo Forbes, dù không chơi bóng rổ chuyên nghiệp từ năm 2003, Michael Jordan vẫn kiếm được 60 triệu mỗi năm nhờ tiền bản quyền từ Nike. Đến nay, Jordan là vận động viên có hợp đồng quảng cáo lớn nhất của Nike.

Vận động viên Tennis người Roman Ilie Nastase là vận động viên đầu tiên ký hợp đồng quảng cáo với Nike, vào năm 1972. Nastase là vận động viên tài năng nhưng đầy tai tiếng với tính khí thất thường và nhiều lần bị phạt, đình chỉ, truất quyền thi đấu nhiều lần trong suốt sự nghiệp của mình

Quảng cáo giày Air Max của Nike năm 1987 sử dụng bài hát “Revolution” của nhóm nhạc lừng danh The Beatles. Đây là lần đầu tiên một bài hát của của nhóm nhạc này được sử dụng trong một quảng cáo truyền hình.

Cửa hàng Nike lớn nhất thế giới không phải ở Mỹ mà nằm trên phố Oxford của London. Chi phí xây dựng cửa hàng 3 tầng rộng gần 4.000m2 này là 10,5 triệu bảng.

Tuyến Nguyễn

Theo Trí thức trẻ/Business Insider

Từ khóa
tin mới