TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Những lợi ích tuyệt vời không thể bỏ qua từ hạt bí, mỗi ngày 1 nắm, đến tuổi trung niên vẫn "khỏe như vâm"

19-12-2018 - 21:47 PM | Sống

Những lợi ích tuyệt vời không thể bỏ qua từ hạt bí, mỗi ngày 1 nắm, đến tuổi trung niên vẫn "khỏe như vâm"

Những sự thật về giá trị dinh dưỡng của hạt bí sau đây sẽ khiến bạn muốn trồng ngay một vườn bí ngô ngay trong nhà mình.

28 gam hạt bí cung cấp tới 150 đơn vị calo, 15 gam chất béo có lợi, lượng tinh bột rất ít và có từ 8 đến 10 gam protein thực vật một cách ấn tượng. Chúng chứa đầy dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe. 

Dưới đây là sáu lợi ích tuyệt vời mà không ai có thể bỏ qua khi thường xuyên dùng hạt bí ngô cho cả bữa chính và nhu cầu ăn vặt của mình.

Chứa nhiều magiê và các khoáng chất khác

Hạt bí ngô là nguồn cung cấp chất magiê, mangan, sắt, kẽm và đồng rất tốt. Magiê đóng vai trò cải thiện tâm trạng và giấc ngủ, trong khi mangan giúp cơ thể sản xuất collagen, tăng cường sức khỏe của da và xương. Sắt và đồng góp vai trò vào việc sản xuất năng lượng. Ngoài ra chất sắt còn giúp vận chuyển oxy đến các tế bào trong cơ thể. Kẽm hỗ trợ khả năng miễn dịch, tăng cường sức khỏe và thị lực. Chỉ cần một khẩu phần hạt bí có thể cung cấp từ 14 đến 42% các chất dinh dưỡng thiết yếu hàng ngày cho cơ thể chúng ta.

Những lợi ích tuyệt vời không thể bỏ qua từ hạt bí, mỗi ngày 1 nắm, đến tuổi trung niên vẫn khỏe như vâm - Ảnh 1.

Hạt bí ngô đem lại rất nhiều chất dinh dưỡng nếu biết sử dụng đúng cách.

Là chất chống oxy hóa cao

Ngoài khoáng chất, những hạt bí tuyệt vời còn đem lại rất nhiều chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào, bao gồm carotenoid và vitamin E. Không chỉ giúp giảm viêm, các chất chống oxy hóa này còn giúp cơ thể làm chậm quá trình lão hóa và phòng chống các bệnh mãn tính.

Tràn đầy các chất béo có lợi

Hạt bí ngô là một trong những nguồn cung cấp axit béo omega-3 có nguồn gốc thực vật tốt nhất, còn được gọi là axit alpha-linolenic hoặc ALA. Chỉ một phần nhỏ ALA được cơ thể chuyển đổi thành các omega-3 quan trọng của DHA và EPA, thường được tìm thấy trong cá hồi. Chúng có thể bảo vệ tim mạch, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và chống viêm.

Những lợi ích tuyệt vời không thể bỏ qua từ hạt bí, mỗi ngày 1 nắm, đến tuổi trung niên vẫn khỏe như vâm - Ảnh 2.

Chúng ta ai cũng biết bí đỏ là nguồn thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất nhưng ít người biết được hạt bí đỏ cũng có nhiều công dụng rất tốt cho sức khỏe.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Không chỉ chứa ít Carbohydrate và nhiều protein thực vật tốt, nghiên cứu cho thấy hạt bí ngô giúp bảo vệ cơ thể và chống lại bệnh tiểu đường loại 2 hoặc giảm các biến chứng của nó, như là điều tiết insulin, bảo vệ các cơ quan chống lại biến chứng của bệnh tiểu đường.

Cải thiện hệ thống miễn dịch

Ngoài kẽm và sắt nằm trong hạt bí ngô có vai trò quan trọng đối với chức năng miễn dịch, hạt bí còn có thêm đặc tính chống nấm và chống lại vi-rút. Hạt bí ngô cũng không phải là tác nhân phổ biến gây dị ứng hay hiện tượng không dung nạp của cơ thể.

Có thể cải thiện chất lượng tinh trùng

Các nghiên cứu đã cho thấy, cả hạt bí ngô và dầu hạt bí ngô đều giúp bảo vệ sức khỏe tuyến tiền liệt. Hàm lượng kẽm của hạt cũng hỗ trợ khả năng sinh sản của nam giới. Nếu cơ thể có nồng độ kẽm thấp, chất lượng tinh trùng của nam giới có thể sẽ sụt giảm.

Những lợi ích tuyệt vời không thể bỏ qua từ hạt bí, mỗi ngày 1 nắm, đến tuổi trung niên vẫn khỏe như vâm - Ảnh 3.

Dầu từ hạt bí ngô có lợi ích rất lớn đối với da và cơ thể, đây cũng là lựa chọn rất tốt cho các chị em nội trợ.

Cách gia tăng số lượng hạt bí ngô trong khẩu phần ăn uống hàng ngày

Hạt bí ngô có rất nhiều cách sử dụng. Bạn có thể rắc hạt bí vào bất cứ thứ gì cho món chính cũng như món phụ, từ bột yến mạch hoặc yến mạch qua đêm cho đến các loại salad rau quả, rau nấu chín, món xào, món súp, món ngũ cốc nguyên hạt, và tất nhiên là cả các món tráng miệng yêu thích.

Chúng ta cũng có thể đem hạt bí bóc vỏ, lấy nhân rồi nghiền thành bột, mỗi ngày ăn khoảng 30 gam sẽ rất tốt cho sức khỏe.

Bơ làm từ hạt bí ngô cũng có thể được đánh cùng sinh tố, kết hợp với sữa chua hoặc sử dụng kèm trái cây, hay ăn kèm cùng những thực phẩm khác.

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể tìm đến những loại hạt bí được sản xuất sẵn và có đóng gói bao bì cẩn thận đến từ các nhãn hàng uy tín trên thị trường. Chỉ cần tách hạt bí, làm sạch và rang lên thôi cũng quá đủ cho một món ăn vặt khoái khẩu của nhiều người.

Không chỉ dễ ăn, thơm ngon và có nhiều cách áp dụng vào khẩu phần ăn, hạt bí luôn là nguồn cung cấp rất nhiều lợi ích sức khỏe, các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Phương Thúy

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên