TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Những thói quen xấu không ngờ này là nguyên nhân khiến bệnh đau đầu mãi “đeo bám” bạn

29-04-2018 - 12:01 PM | Sống

Những thói quen xấu không ngờ này là nguyên nhân khiến bệnh đau đầu mãi “đeo bám” bạn

Khi bị đau đầu thường xuyên, bạn có thể nghĩ ra nhiều viễn cảnh xấu. Đó có thể là dấu hiệu của một căn bệnh đáng sợ nào đó như u não chẳng hạn. Nhưng nhiều khi những cơn đau đầu của bạn đơn giản chỉ là hệ quả của các thói quen sinh hoạt không lành mạnh.

Nhìn chung, những cơn đau đầu thường xảy đến khi các mạch máu, cơ và dây thần kinh bị kích ứng quá mức. Theo tiến sĩ Vernon Williams, một nhà thần kinh học và là giám đốc Trung tâm Thần kinh vận động thuộc Viện nghiên cứu Kerlan-Jobe (Los Angeles) cho biết: “Khi các điểm thụ cảm trở nên quá nhạy cảm hoặc có sự thay đổi hóa học bên trong não, bạn sẽ cảm thấy khó chịu và đau đầu”.

Trong cuộc sống, mỗi người sẽ có chế độ sinh hoạt và làm việc khác nhau nhưng nếu bạn còn giữ một trong các thói quen sau thì rất có thể đó chính là nguyên nhân bệnh đau đầu đeo bám bạn mãi không thôi.

1. Uống rượu

Rượu nói riêng và các loại đồ uống có cồn nói chung đều là tác nhân gây ra các cơn đau đầu. Cho đến nay, ngay cả các chuyên gia cũng không chắc chắn 100% lí do vì sao uống rượu lại khiến bạn bị đau đầu nhưng theo PGS. TS Amit Sachdev, trưởng khoa nội cơ – thần kinh của Đại học Michigan thì nguyên nhân có thể là sự thay đổi nồng độ cồn đã tác động lên quá trình lưu thông máu.

Những thói quen xấu không ai ngờ là nguyên nhân khiến bệnh đau đầu mãi “đeo bám” bạn - Ảnh 1.

Khi bạn uống rượu, nó sẽ gây ra hiện tượng giãn mạch, khiến cho các mạch máu ở các bộ phận ngoại vi như chân, bàn chân, tay, bàn tay… thư giãn, cho phép lưu lượng máu chảy qua nhiều hơn. Điều đó có nghĩa là huyết áp của bạn sẽ giảm xuống và kết quả là tim phải đập nhanh hơn để cân bằng.

Và sự thay đổi lưu lượng máu tác động lên các nơ ron thần kinh ở cuống não (bộ phận nối não bộ với tủy sống) gây ra hiện tượng đau đầu. Các nhà khoa học đã tìm ra mối liên hệ giữa chất tannin có trong rượu với việc gia tăng nguy cơ mắc bệnh đau đầu. Tuy nhiên nguyên nhân thực sự của mối liên hệ này vẫn còn bị bỏ ngỏ.

Nếu bạn bị nhức đầu sau khi uống rượu ngay cả với một lượng rất nhỏ, hãy ngừng sử dụng loại rượu đó và thử một loại khác. Nếu cơn đau của bạn biến mất thì nguyên nhân của các cơn đau trước đó là do loại rượu mà bạn sử dụng. Còn nếu không thì có lẽ bạn không nên uống rượu. Trong trường hợp này một số loại đồ uống không có cồn như nước ép trái cây có thể là gợi ý dành cho bạn.

2. Ăn quá nhiều thịt đã qua chế biến

Một điều đáng ngạc nhiên ở đây là những thứ tưởng chừng như vô hại như sandwich gà tây cũng có thể là nguyên nhân gây ra chứng đau đầu. Đó là do chất nitrat được thêm vào thịt để ngăn chặn sự xâm nhập của các vi khuẩn có hại gây ra.

Những thói quen xấu không ai ngờ là nguyên nhân khiến bệnh đau đầu mãi “đeo bám” bạn - Ảnh 2.

Tất nhiên, phần lớn chúng ta có thể ăn thịt nguội hay hot dogs mà không gặp phải vấn đề gì. Nhưng theo một số nghiên cứu gần đây, một số loại vi khuẩn có trong miệng khi kết hợp với muối nittrat sẽ tạo ra khí NO ở nồng độ cao, gây ra các cơn đau đầu. Nitrat cũng gây ra hiện tượng giãn mạch với cơ chế tương tự như chất cồn trong rượu.

3. Giờ giấc đi ngủ không ổn định hoặc thiếu ngủ

Nếu các cơn đau đầu của bạn xảy đến khi bạn ngủ ít hơn bình thường thì đó cũng có thể là nguyên nhân. Giấc ngủ thất thường hoặc bị thiếu ngủ kéo dài chắc chắn sẽ gây ra chứng đau đầu.

Những thói quen xấu không ai ngờ là nguyên nhân khiến bệnh đau đầu mãi “đeo bám” bạn - Ảnh 3.

Trên thực tế, nghiên cứu đã tìm thấy mối liên quan trực tiếp giữa thiếu nghỉ ngơi và bệnh đau đầu. Những người ngủ không ngon giấc thường phải đối mặt với nguy cơ bị mắc chứng đau đầu nhiều hơn người bình thường. Còn nếu bạn nghi ngờ mình đang mắc chứng rối loạn giấc ngủ thì lời khuyên dành cho bạn là hãy đến gặp các chuyên gia về thần kinh để được giúp đỡ.

Thật không may là không phải lúc nào chúng ta cũng có thể chìm vào giấc ngủ một cách dễ dàng. Nhưng hãy cố gắng ưu tiên cho một giấc ngủ đủ giờ và khoa học mỗi ngày nếu bạn có thể.

4. Bỏ bữa

Bạn có thể ăn uống không điều độ vì nhiều lí do. Bạn có thể không kịp ăn sáng do thức dậy muộn hay bỏ bữa trưa vì một cuộc họp bất thường. Tuy nhiên nếu điều đó xảy ra thường xuyên, não bộ của bạn sẽ phát đi các tín hiệu phản đối.

Việc bỏ bữa rõ ràng sẽ gây ra các cơn đói và đồng thời cũng gây ra sự mất nước – và cả hai đều là nguyên nhân của chứng đau đầu. Lớp đệm của não bộ có một cơ chế bảo vệ đặc biệt để khi cần thiết sẽ phát đi các tín hiệu cần thiết để bạn chú ý chăm sóc bản thân tốt hơn. Và khi bạn có các thói quen không lành mạnh như bỏ bữa, não bộ sẽ báo động bằng cách phát đi các cơn đau.

Nếu lịch trình công việc không cho phép bạn ra ngoài để đi ăn, hãy thử mang theo các gói đồ ăn nhẹ khi đi làm và ăn chúng khi đói. Điều đó có thể tạo ra sự khác biệt lớn, khiến những cơn đau đầu biến mất hoàn toàn.

5. Đi đứng không đúng tư thế

Có thể mẹ của bạn đã đúng khi bà luôn nhắc nhở bạn nên đứng thẳng người lên. Khi bạn duy trì tư thế gù lưng, sẽ gây ra áp lực đối với các cơ sau cổ và đồng thời tác động lên các dây thần kinh ở đốt sống cổ. Điều đó khiến cho các cơ ở cổ bị co thắt, kích thích các dây thần kinh sau đầu và tạo thành các cơn đau.

Những thói quen xấu không ai ngờ là nguyên nhân khiến bệnh đau đầu mãi “đeo bám” bạn - Ảnh 4.

Trong trường hợp này, cảm giác đau bắt nguồn từ mạng lưới các dây thần kinh và các mô liên kết. Khi bạn đi đứng sai tư thế, bạn sẽ tác động một lực lên các mô này gây ra sự nhức mỏi.

Khi đó một điều đơn giản mà bạn cần làm để chấm dứt cơn đau là cố gắng đứng thẳng người hơn. Hoặc nếu điều đó là quá khó, hãy thử gặp các bác sĩ trị liệu để được hướng dẫn các bài tập giúp bạn có tư thế đi đứng tự nhiên hơn.

6. Căng thẳng

Stress là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra chứng đau đầu. Khi gặp áp lực trong cuộc sống, chúng ta thường có xu hướng nhạy cảm với các cơn đau. Điều đó có nghĩa là khi bị căng thẳng, cơ thể chúng ta sẽ dễ bị tổn thương hơn.

Khi bị đau đầu do căng thẳng, hãy thử các bài tập giảm stress như thiền hay yoga. Nếu các bài tập này không giúp bạn khá hơn, thì đây là thời điểm bạn cần đi gặp các chuyên gia để kiểm tra sức khỏe và tìm cách sắp xếp công việc hợp lí hơn để kiểm soát stress.

Đau đầu là hiện tượng thường gặp trong cuộc sống. Có nhiều nguyên nhân gây ra chứng đau đầu do các tác nhân bên ngoài. Tuy nhiên cách tốt nhất để hạn chế các cơn đau là tìm ra nguyên nhân của nó và có các biện pháp phòng tránh thích hợp.

Minh An

Theo InfoNet/Huffington Post

Trở lên trên