TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Những vụ thôn tính lớn nhất lĩnh vực nhà hàng trong năm 2019

29-12-2019 - 13:30 PM | Tài chính quốc tế

Những vụ thôn tính lớn nhất lĩnh vực nhà hàng trong năm 2019

Trong năm 2019, đã có một số vụ sáp nhập và mua lại (M&A) quan trọng trong ngành công nghiệp nhà hàng. Những thỏa thuận này giúp phát triển danh mục đầu tư của nhiều ông chủ nhà hàng, đồng thời bổ sung sự đa dạng về đồ ăn thức uống trong ngành này, và trong một số trường hợp là những lời khen ngợi dành cho các phong cách ẩm thực hiện tại. Dưới đây là những vụ mua lại lớn nhất và tốt nhất của ngành này trong năm nay.

Coffee Bean & Tea Leaf

Theo Bloomberg, Coffee Bean & Tea Leaf đã được Jollibee Food Corp mua lại hồi tháng 7 với giá 350 triệu USD. Thương vụ mua lại này làm phong phú thêm danh mục đầu tư ngày càng dài của Jollibee khi chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh này bắt đầu mục tiêu trở thành công ty nhà hàng lớn thứ 5 thế giới, Retail Dive cho biết. Jollibee được cho là đã có 14 thương hiệu và 4.300 địa điểm tại 20 quốc gia trước vụ thôn tính trên. Mua Coffee Bean sẽ mang về cho công ty này thêm 1.200 cửa hàng.

Cracker Barrel

Cracker Barrel đã mở rộng danh mục đầu tư của mình trong năm 2019 với một cổ phần trị giá 140 triệu USD ở Punch Bowl Social, thuộc sở hữu của L Catterton. Vào thời điểm đó, Cracker Barrel cho biết họ cũng sẽ cấp vốn cho sự phát triển trong tương lai của nhà hàng này và có tùy chọn sở hữu toàn bộ hoặc sở hữu quyền kiểm soát sau này. Punch Bowl Social hiện có 17 địa điểm với kế hoạch bổ sung thêm 11 nhà hàng vào cuối năm 2020.

Del Frisco

Chuỗi nhà hàng bít-tết Del Frisco nhà hàng đã được L Catterton mua với giá 650 triệu USD trong một thỏa thuận hoàn toàn bằng tiền mặt. Thương vụ mua lại này bao gồm Del Frisco’s Grille, Del Frisco’s Double Eagle Steakhouse, nhà hàng bartaco, và các thương hiệu Barcelona Wine Bar. Tại thời điểm mua, L Catterton cho biết họ đã lên kế hoạch vận hành nhà hàng bartaco và Barcelona Wine Bar tách biệt với các nhà hàng bít-tết "để nuôi dưỡng các đặc tính độc đáo của những thương hiệu này".

Vào tháng 9, L Catterton đã hoàn tất việc mua lại Del Frisco, sau đó bán Del Frisco’s Double Eagle Steakhouse và Del Frisco’s Grille cho Landry’s, với một số tiền không được tiết lộ. L Catterton tiếp tục vận hành nhà hàng bartaco và Barcelona Wine Bar như hai thương hiệu riêng biệt.

Jimmy John’s

Chuỗi cửa hàng bánh mì kẹp thịt nhanh Jimmy John’s đã được bán cho Inspire Brands với số tiền không được tiết lộ vào tháng 9. Với thương vụ mua lại này, Inspire Brands trở thành công ty nhà hàng lớn thứ tư ở Mỹ, điều hành 11.200 địa điểm tại 16 quốc gia và có doanh thu hàng năm trên 14 tỷ USD. Thỏa thuận này đã buộc người sáng lập của Jimmy John’s là Jimmy John Liautaud từ bỏ vai trò chủ tịch và chuyển sang làm cố vấn cho thương hiệu bánh mì kẹp thịt này.

Papa Murphy’s

Chuỗi cửa hàng bánh pizza Papa Murphy’s đã được MTY Food Group mua lại trong một thỏa thuận trị giá 190 triệu USD. MTY Food Group cũng là nơi điều hành Cold Stone Creamery và Pinkberry, nên họ muốn thêm công ty pizza này vào danh mục các nhà hàng phục vụ nhanh và ăn tối bình dân của mình tại Mỹ và Canada. Thông qua thương vụ mua lại này, MTY Food Group đã tăng số lượng cửa hàng của mình lên 7.300 địa điểm bằng cách thêm 1.331 cửa hàng nhượng quyền Papa Murphy’s, và 106 nhà hàng.

Pei Wei

Nhà hàng châu Á Pei Wei đã được bán từ công ty mẹ Centerbridge Partners cho PWD Acquisitions với số tiền không được tiết lộ vào tháng 6, Nation’s Restaurant News đưa tin. Theo hãng tin này, Pei Wei sở hữu 193 nhà hàng ở 19 tiểu bang và ở Hàn Quốc và sẽ sánh vai cùng các thương hiệu châu Á khác của PWD Acquisitions như Pick Up Stix, Leeann Chin và Mandarin Express.

Perkins Restaurant & Bakery

Theo Restaurant Business, sau thông báo nộp đơn xin phá sản theo Chương 11, Perkins Restaurant & Bakery đã được Huddle House mua lại với giá 51,5 triệu USD. Công ty này cho biết họ đã có kế hoạch mở rộng cả hai thương hiệu Perkins và Huddle House, tạo ra tổng cộng 700 địa điểm. Mặc dù thương hiệu Perkins đã được bán, nhưng thương hiệu Marie Callender vẫn còn, và được cho là đang được chia nhỏ để bán.

P.F. Chang

Nhà hàng châu Á P.F. Chang đã được TriArtisan Capital Advisors mua với giá 700 triệu USD từ công ty mẹ Centerbridge Partners. Centerbridge mua chuỗi nhà hàng này vào năm 2012 với giá 1,1 tỷ USD, sau đó bán hơn 200 địa điểm của mình cho công ty tư vấn trên vào tháng Giêng năm nay, theo tin của Bloomberg. TriArtisan hiện cũng sở hữu TGI Friday’s, chuỗi nhà hàng Mỹ được họ mua vào năm 2014.

The Cheesecake Factory

The Cheesecake Factory cũng đã tham gia vào cơn sốt mua nhà hàng trong năm 2019 khi thôn tính Fox Restaurant Concepts với giá 308 triệu USD tiền mặt, và vẫn quan tâm đến North Italia. Trong một tuyên bố, công ty này cho biết rằng 45 triệu USD khác sẽ được trả dần đến năm 2023 như một phần của thỏa thuận. Fox Restaurant Conception hiện điều hành 45 nhà hàng. Thương vụ mua lại này đã giúp đa dạng hóa danh mục đầu tư của The Cheesecake Factory.

Lê Thanh Hải

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên