MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nikkei: Điểm chung thú vị của ông Phạm Nhật Vượng, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, và tiềm năng của các tập đoàn lớn để trở thành động lực phía sau nền kinh tế Việt Nam

Nikkei nhận xét: "Các hoạt động kinh tế xuất sắc của Việt Nam trong vài năm qua đã thu hút sự chú ý của các doanh nghiệp trên toàn thế giới, và cũng đã minh chứng rằng các công ty hàng đầu đã trở thành một lực lượng để các đối thủ nước ngoài phải dè chừng.

Trong số những ngôi sao đang lên đó có Vingroup, tập đoàn bắt đầu với vai trò một nhà phát triển bất động sản, hiện đã phát triển thành tập đoàn lớn nhất của Việt Nam, tập trung vào các công nghệ mới. Gần đây, Vingroup đã ra mắt một chiếc TV thông minh có tên "Vsmart" được trang bị nền tảng Google, ganh đua thị phần trong nước, cạnh tranh với những người chơi nước ngoài như Sony Electronics và Samsung Electronics của Hàn Quốc .

Nikkei: Điểm chung thú vị của ông Phạm Nhật Vượng, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, và tiềm năng của các tập đoàn lớn để trở thành động lực phía sau nền kinh tế Việt Nam - Ảnh 1.

Điều quan trọng, Vingroup, được niêm yết trên thị trường chứng khoán địa phương và có vốn hóa thị trường là 13,7 tỷ USD, có sự hỗ trợ từ Chính phủ trong việc phát triển các hoạt động kinh doanh của mình. Chiếc TV thông minh được sản xuất tại nhà máy mới tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc gần Hà Nội, nơi mà Chính phủ Việt Nam rất muốn phát triển trở thành một trung tâm công nghệ.

Vingroup cũng tham gia vào lĩnh vực sang sản xuất ô tô, vào năm 2017 và đã chi khoảng 3,5 tỷ USD xây dựng nhà máy tại thành phố cảng phía bắc Hải Phòng với các công nghệ tiên tiến.

Công ty cũng đang hợp tác với các ông lớn của nước ngoài, như Posco, nhà sản xuất thép lớn nhất Hàn Quốc, và BMW và Bosch của Đức trong liên doanh này. Trong giai đoạn đầu tiên hoạt động, nhà máy đã bắt tay vào sản xuất xe thể thao và xe mui kín vào tháng 6. Mặc dù doanh số bán xe tại Việt Nam chỉ ở mức khoảng 300.000 hàng năm, Vingroup đã có kế hoạch tăng sản lượng từ 250.000 chiếc ban đầu lên 500.000 xe trong tương lai, từng đề cập đến tham vọng xuất khẩu của họ.

Nhà sáng lập kiêm chủ tịch của Vingroup Phạm Nhật Vượng là người giàu nhất Việt Nam, với tài sản trị giá 7,6 tỷ USD, theo Forbes. Câu chuyện thành công của ông phản ánh rằng nhiều doanh nhân ở Việt Nam cũng khởi nghiệp trong lĩnh vực bất động sản.

Ông Vượng từng học tại Moscow và bắt đầu kinh doanh nhà hàng tại Ukraine. Ông sớm phát triển việc kinh doanh sang sản xuất mì ăn liền và sau đó là phát triển bộ máy khử nước dùng để sản xuất mì ăn liền. Năm 2009, ông đã bán công ty này cho Nestle.

Nikkei: Điểm chung thú vị của ông Phạm Nhật Vượng, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, và tiềm năng của các tập đoàn lớn để trở thành động lực phía sau nền kinh tế Việt Nam - Ảnh 2.

Chủ tịch của Tập đoàn Sovico, Nguyễn Thị Phương Thảo, cũng học tại Moscow năm 1988. Trong khi đó, bà bắt đầu nhập khẩu cao su, máy fax, quần áo và hàng tiêu dùng từ Nhật Bản và Hàn Quốc để bán tại địa phương. Khi bà hoàn thành việc học, bà đã kiếm được khoảng 1 triệu USD. Sử dụng số tiền đó, bà và chồng bắt đầu kinh doanh bất động sản. Cuối năm 2011, tập đoàn Sovico đã thành lập hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air.

Nikkei: Điểm chung thú vị của ông Phạm Nhật Vượng, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, và tiềm năng của các tập đoàn lớn để trở thành động lực phía sau nền kinh tế Việt Nam - Ảnh 3.

Những doanh nghiệp này cũng được hưởng lợi từ sự bùng nổ bất động sản tại Việt Nam. Đầu những năm 2000, đầu tư vào bất động sản đã tăng vọt. Tiếp theo đó là đầu tư nước ngoài tăng mạnh sau khi Việt Nam gia nhập WTO năm 2007.

Một báo cáo gần đây của Savills Vietnam, một công ty tư vấn bất động sản, cho thấy giá nhà chung cư ở Hà Nội đã điều tiết phần nào trong quý đầu tiên của năm 2019. Tuy nhiên, giá đất tại các trung tâm đô thị của các thành phố lớn của Việt Nam vẫn tiếp tục tăng.

Sự tăng trưởng nhanh chóng như vậy trong lĩnh vực bất động sản song hành với tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Tăng trưởng GDP được dự báo sẽ đạt 7,02% trong cả năm, cao nhất trong số các quốc gia Đông Nam Á.

Một số lượng lớn các tập đoàn đa quốc gia hiện đang chuyển các hoạt động sản xuất của họ tại Trung Quốc sang Việt Nam để tránh bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Chi tiêu tiêu dùng cũng đang tăng lên do tầng lớp trung lưu mở rộng. Aeon, một chuỗi siêu thị lớn của Nhật Bản, vào ngày 5/12 đã khai trương cửa hàng thứ 5 tại Việt Nam và Uniqlo vào ngày 6/12 đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam.

Nổi bật bởi một môi trường kinh tế tích cực như vậy, các tập đoàn phát triển từ các doanh nghiệp bất động sản có khả năng phát triển mạnh hơn nữa để trở thành động lực phía sau nền kinh tế Việt Nam. 

Hoàng An

Nikkei Asian Review

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên