TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tin tài trọng

Nỗ lực làm chủ “sân nhà” của thương hiệu trăm năm tuổi

25-09-2019 - 11:00 AM | Doanh nghiệp

Nỗ lực làm chủ “sân nhà” của thương hiệu trăm năm tuổi

Không ngừng học hỏi để làm mới bản thân, SABECO đã thành công trong việc duy trì và phát huy các giá trị truyền thống để mãi là biểu tượng của giá trị ký ức và văn hóa trong lòng người Việt.

Thương hiệu Việt nắm lấy thời cơ để bứt phá

Tại Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam với chủ đề "Chiến lược Thương hiệu Quốc gia Việt Nam" diễn ra hồi tháng 4 vừa qua, Bộ Công Thương đã nhấn mạnh vai trò trọng yếu của doanh nghiệp trong giai đoạn tiếp theo của chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Bối cảnh hội nhập mạnh mẽ và sức tăng trưởng kinh tế hiện nay vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước phát huy những thế mạnh và tiềm năng có sẵn, khẳng định thương hiệu Việt trên "sân nhà" làm bàn đạp cho "sàn đấu quốc tế".

Một trong số những cái tên nổi bật nhất của câu chuyện thương hiệu Việt trong vài năm qua là Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượụ – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) – một doanh nghiệp với hơn 140 năm lịch sử hình thành và phát triển. Sở hữu một danh sách nhiều sản phẩm danh tiếng như Bia Saigon, Bia 333 và Nước giải khát Chương Dương, SABECO xác định rõ ưu tiên hàng đầu của việc phát triển thương hiệu là phải phát huy được những thế mạnh lâu đời, làm nổi bật những đặc trưng của sản phẩm đã được người dùng ghi nhớ và yêu mến bao năm nay.

Từ đầu năm 2018, SABECO đã tập trung tiến hành khảo sát danh mục thương hiệu bia của SABECO. Sau hơn một năm nghiên cứu kỹ lưỡng, doanh nghiệp nhận ra rằng các sản phẩm của mình tuy đã chiếm được một chỗ đứng nhất định trong lòng người tiêu dùng vẫn chưa có bộ nhận diện thống nhất và sự khác biệt rõ ràng theo từng phân khúc thị trường.

Chính vì vậy, đầu tháng 8 năm 2019, SABECO đã khởi động chương trình làm mới thương hiệu của mình, bắt đầu từ sản phẩm chủ đạo Bia Saigon.

Trọng tâm của chiến dịch tái ra mắt lần này là nhằm mục đích tăng tính kết nối với người tiêu dùng trẻ, nhưng đồng thời vẫn giữ được giá trị truyền thống, lan tỏa cái chất hào sảng và mạnh mẽ của một thương hiệu Việt lâu đời. Theo đại diện doanh nghiệp, thiết kế mới của Bia Saigon đặt hình ảnh Rồng - biểu trưng cho quyền lực, thịnh vượng và đại diện cho Việt Nam - ở vị trí trung tâm để đảm bảo tính thẩm mỹ đồng nhất trong tất cả danh mục sản phẩm của thương hiệu. 

Chia sẻ thêm về vấn đề này, Bennett Neo, Tổng giám đốc SABECO cho biết. "Tốc độ đô thị hóa và tăng trưởng kinh tế đang cho thấy bức tranh đang lên của Việt Nam. Với chiến dịch tái ra mắt lần này, chúng tôi kỳ vọng Bia Saigon sẽ đại diện cho sự lạc quan của những người Việt Nam hôm nay và đồng hành cùng họ để phát triển xa hơn".

Phát huy thế mạnh vốn có của những thương hiệu lâu đời

Cũng phải nói thêm, để phát triển thương hiệu thành công, ghi được dấu ấn sâu sắc trong lòng người tiêu dùng, mẫu mã đẹp và hợp thời không phải là yếu tố duy nhất doanh nghiệp cần chú ý. Quan trọng không kém phần chính là chất lượng sản phẩm. Để tồn tại và phát triển theo thời gian, sản phẩm Việt cần phải được người tiêu dùng chấp nhận và tin tưởng.

Với trường hợp SABECO, doanh nghiệp nhận thức rõ rằng các thương hiệu mình đang sở hữu, bao gồm cả thương hiệu Bia Saigon, là sự kế thừa của tinh hoa nhiều đời. Trong khi Bia Saigon chinh phục nhiều thế hệ người Việt bằng hương vị quen thuộc, tươi mới như nguồn năng lượng trẻ, Bia 333 với hương vị đậm đà, mạnh mẽ lại thích hợp với phân khúc khách hàng trưởng thành hơn.

Do đó, đối với tất cả sản phẩm trong danh mục, SABECO giữ nguyên công thức nguyên bản đã quen thuộc với nhiều thế hệ người tiêu dùng. Vẫn áp dụng phương pháp nấu – ủ bia truyền thống, doanh nghiệp này nâng tầm sản phẩm bằng việc đảm bảo nguồn nguyên liệu nhập khẩu chất lượng tốt nhất từ những nhà cung cấp uy tín tại Châu Âu, Mỹ và Úc.

Nỗ lực làm chủ “sân nhà” của thương hiệu trăm năm tuổi - Ảnh 1.

Những sản phẩm của SABECO luôn giữ được sự tươi mới và thơm ngon nhờ vào quy trình sản xuất và nguyên liệu thượng hạng

Bên cạnh đó, để đảm bảo sản phẩm có chất lượng tốt nhất và ổn định, doanh nghiệp tập trung đầu tư nâng cấp công nghệ sản xuất hiện đại, nhập khẩu từ các hãng sản xuất thiết bị hàng đầu châu Âu. Đồng thời, nhằm đảm bảo chất lượng xuyên suốt và đồng đều, SABECO áp dụng quy trình sản xuất khép kín, tự động hóa cao, được giám sát bởi các Brewmaster (chuyên gia sản xuất bia) giàu kinh nghiệm được đào tạo tại Đức trên toàn bộ hệ thống 26 nhà máy trên toàn quốc.

Những đầu tư có chiều sâu của SABECO đã gặt hái được những thành quả xứng đáng khi thương hiệu Bia Saigon Lager đã xuất sắc giành huy chương vàng "Giải thưởng quốc tế dành cho dòng bia Lager dung tích nhỏ" tại Giải thưởng Bia quốc tế - International Brewing Awards (IBA) năm 2019.

Tâm và tầm cho một thương hiệu bền vững

Xây dựng một thương hiệu đã khó, bài toán làm sao để thương hiệu có thể tiếp tục tồn tại và phát triển trong thời kì cạnh tranh như hiện nay còn gian nan gấp nhiều lần. Khi đã có được cảm tình của người tiêu dùng, doanh nghiệp còn cần một định hướng rõ ràng và sáng suốt, để luôn đặt mình trong tâm thế phải phấn đấu và khẳng định mình trong nền kinh tế cạnh tranh.

Áp đảo thị trường bia với kết quả kinh doanh ấn tượng, SABECO vẫn nỗ lực đặt mục tiêu cho thương hiệu bay cao hơn nữa. Trong cuộc phỏng vấn mới nhất, ông Bennett Neo đã chia sẻ sự kỳ vọng lớn của doanh nghiệp vào tiềm năng phát triển của thương hiệu Việt. "Trong số các mặt hàng tiêu dùng xuất khẩu nhanh, bia là sản phẩm có thể đi xa hơn cả. Chúng tôi có thể dùng điều đó để mang niềm tự hào của Việt Nam đi khắp thế giới."

Với tầm nhìn dài hạn đó, SABECO đã xây dựng một mô hình phát triển bền vững làm trọng tâm cho chiến lược phát triển dài hạn của tập đoàn. Cam kết đem lại niềm tự hào cho Việt Nam, mô hình phát triển bền của SABECO chú trọng vào 4 mục tiêu Consumption (Tiêu thụ) - Conservation (Bảo tồn) - Country (Đất nước) - Culture (Văn hóa).

Nỗ lực làm chủ “sân nhà” của thương hiệu trăm năm tuổi - Ảnh 2.

SABECO luôn mong muốn phát triển danh mục sản phẩm trở thành niềm tự hào thương hiệu Việt Nam

Mô hình 4C này được phát triển với bốn yếu tố chính là khuyến khích người tiêu dùng tiêu thụ bia có trách nhiệm; hoạt động kinh doanh và sản xuất với nguyên tắc bảo tồn và bảo vệ môi trường; đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam.

Là một ví dụ điển hình cho câu chuyện phát triển thương hiệu, SABECO đã chứng minh rằng sản phẩm "thuần Việt" hoàn toàn có thể cạnh tranh và xây dựng chỗ đứng trên thị trường. Với cái tâm và cái tầm của một doanh nghiệp trăm năm tuổi, người tiêu dùng Việt Nam có lý do để tin tưởng thương hiệu này sẽ đưa tên tuổi Việt Nam bay cao và bay xa trên trường quốc tế.

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên