MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nội - ngoại so găng trên thị trường bất động sản

Thế trận đang thay đổi khi một số đơn vị tư vấn cảnh quan trong nước ngày càng giành được niềm tin sâu sắc của chủ đầu tư trong cuộc so găng với các đối thủ nước ngoài.

Đã từng có một thời, hễ phát triển các dự án bất động sản, dù là nghiên cứu thị trường, thiết kế kiến trúc, thiết kế cảnh quan, thậm chí cả là tiếp thị bán hàng, chủ đầu tư các dự án đều “cầu viện” đối tác nước ngoài cho... chắc, đảm bảo dự án phát triển tốt nhất. Nhưng bây giờ thì câu chuyện đã khác. Các nhà tư vấn nội đã bắt đầu lật ngược được thế cờ.

Ngoại chưa hẳn đã… tốt

Tâm lý sính ngoại của người Việt thậm chí còn lan sang cả thị trường bất động sản. Đã từng có thời điểm, các chủ đầu tư từ nhỏ đến lớn, từ “mới” đến “dày dặn” kinh nghiệm đều tìm đến nhà tư vấn nước ngoài.

Ban đầu, các chủ đầu tư thường chỉ trông chờ vào các nhà tư vấn “Tây” trong công đoạn thiết kế quy hoạch và bán hàng. Nhưng khi thiết kế cảnh quan trở thành một “vũ khí marketing chiến lược” cho các dự án bất động sản, thì các nhà tư vấn ngoại càng được “cầu viện” nhiều hơn.

Thực tế này cũng không quá khó để lý giải bởi thiết kế cảnh quan là một ngành khá mới ở Việt Nam. Và cần có thời gian để các đơn vị tư vấn trong nước khẳng định vị thế và uy tín trong lĩnh vực này. Thuê tư vấn nước ngoài vì thế gần như là sự lựa chọn hàng đầu.

Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng tư vấn nước ngoài trong lĩnh vực thiết kế cảnh quan, các chủ đầu tư nhận ra rằng ngoại chưa hẳn là giải pháp tối ưu.

Đầu tiên là chi phí thuê “hàng ngoại” thường cao ngất ngưởng. Thị trường bất động sản vốn nhiều biến động, đặc biệt là rất nhạy cảm về giá. Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt do nguồn cung lớn, thì việc đầu tư quá lớn để thuê tư vấn nước ngoài cũng đồng nghĩa với việc gia tăng rủi ro cho chủ đầu tư.

Ngoài ra, nhiều đơn vị tư vấn nước ngoài lại không có trụ sở tại Việt Nam điều này đồng nghĩa với việc hạn chế về khả năng tương tác giữa chủ đầu tư và tư vấn thiết kế. Đồng thời, tư vấn nước ngoài cũng không ít khó khăn trong việc nắm bắt thị hiếu người Việt cũng như các yếu tố bản địa về khí hậu, thổ nhưỡng...

Quan trọng hơn, một “góc khuất” trong lĩnh vực thiết kế cảnh quan mà càng ngày càng nhiều chủ đầu tư nhận ra. Đó là mặc dù được gắn “mác” ngoại nhưng cuối cùng, nhiều đơn vị tư vấn nước ngoài lại thuê nhân công trong nước thực hiện. Vì thế, thực tế là bình ngoại nhưng rượu nội. Chủ đầu tư bỏ ra một số tiền rất lớn chỉ để mua “mác ngoại” nhưng “chất nội”.

Như vậy, xét về tính hiệu quả lâu dài, có nên sử dụng tư vấn cảnh quan trong nước?

Nội soán ngôi

Điểm yếu của nhà tư vấn ngoại lại chính là điểm mạnh của nhà tư vấn nội. Nếu tư vấn ngoại ở xa, thì tư vấn nội lại dễ dàng xóa nhòa mọi khoảng cách về địa lý, nên dễ dàng kiểm soát và sát sao với dự án hơn.

Đặc biệt, không ai hiểu người Việt bằng người Việt, do đó, các thiết kế cảnh quan phù hợp thị hiếu khách hàng sẽ mang lại sự hài lòng cho người mua nhà, và cũng dễ dàng cho các chủ đầu tư trong quá trình vận hành, bảo trì dự án sau này.

Do đó, thời gian gần đây, thế trận đã thay đổi. Không chỉ các chủ đầu tư trong nước hoàn toàn chiếm lĩnh thị trường bất động sản, mà các đơn vị tư vấn trong nước, từ tiếp thị bán hàng cho đến thiết kế cảnh quan, đã vươn lên cạnh tranh sòng phẳng, thậm chí đánh bật cả đối thủ nước ngoài. Riêng trong lĩnh vực tư vấn thiết kế cảnh quan, doanh nghiệp ngoại cũng không còn “làm mưa làm gió” nữa, mà thay vào đó là những nhà thiết kế nội có năng lực vượt trội.

Cảnh quan quảng trường nước - Dự án Goldmark city-136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội.
Cảnh quan quảng trường nước - Dự án Goldmark city-136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội.

Nhiều công trình trong nước đã và đang được tư vấn thiết kế cảnh quan bởi chính doanh nghiệp nội mà chất lượng chẳng hề thua kém những sản phẩm mang “mác ngoại”. Ví như dự án Goldmark city được đánh giá là một trong những dự án có cảnh quan đẹp nhất Hà Nội, được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam ghi nhận là dự án có nhiều quảng trường nhất Việt Nam...cũng là sản phẩm thiết kế của “doanh nghiệp nội” nổi tiếng tại thị trường Việt Nam.

Ngoài dự án Goldmark city, trên khắp địa bàn Hà Nội là hàng loạt các dự án được tư vấn thiết kế cảnh quan bởi chính “mác nội” như Xanh Villas, Mandarin Garden 2, La Casa Villas, Golden Palm, Hà Nội Paragon, The Imperial Plaza...như một minh chứng rõ ràng và chân thực nhất cho chất lượng và uy tín của doanh nghiệp trong nước về lĩnh vực tư vấn thiết kế cảnh quan ngày càng tăng lên.

Cảnh quan được coi là “vũ khí chiến lược” của dự án và ngày càng được chú trọng hơn trong quá trình phát triển dự án nên các chủ đầu tư sẽ cân nhắc rất kỹ càng trước khi đưa ra quyết định chọn tư vấn nào. Nếu tư vấn nội ngày càng khẳng định được thế mạnh và sức cạnh tranh vượt trội của mình so với “hàng ngoại” thì việc “soán ngôi” sẽ là lẽ đương nhiên.

Và tất nhiên, các chủ đầu tư dự án bất động sản Việt Nam cũng đủ thông minh để hiểu rằng, thay vì chạy theo vẻ hào nhoáng bề ngoài của các nhà tư vấn ngoại, thì đã đến lúc lựa chọn các nhà tư vấn nội có quy trình bài bản, có uy tín và năng lực cạnh tranh trên thị trường.

A.D

Trí Thức Trẻ

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên