TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Nổi tiếng là "người có thù với các cuộc họp và tiệc tùng xa hoa”: Tỷ phú Mark Cuban chia sẻ đây mới thực sự là điều ông làm để đẩy mạnh năng suất làm việc

03-10-2019 - 09:54 AM | Sống

Nổi tiếng là "người có thù với các cuộc họp và tiệc tùng xa hoa”: Tỷ phú Mark Cuban chia sẻ đây mới thực sự là điều ông làm để đẩy mạnh năng suất làm việc

Nhà đầu tư chính trong Shark Tank, chủ sở hữu của Dallas Mavericks, Mark Cuban, từ xưa đến nay luôn chú trọng vào hiệu quả và năng suất làm việc. Đó là một phần lý do tại sao bạn sẽ hiếm khi tìm thấy ông ở trong phòng họp và các bữa tiệc.

“Tôi ghét các cuộc họp”, Cuban nói trong một tập phim năm 2019 của GQ.

"Không ai thích các cuộc họp ngoại trừ những người ham ăn, thích tán gẫu về tiền bạc, bạn bè hay những đứa con của họ. Đối với tôi đó chính là nguyên nhân hàng đầu trong việc "giết chết" năng suất. Một nửa thời gian bị lãng phí trong các cuộc họp khi nói về những chủ đề vô nghĩa sẽ chẳng giúp ích được gì cho công việc", Cuban nói.

Thay vì tham gia các cuộc họp, Cuban thích thực hiện hầu hết các hoạt động kinh doanh của mình qua email, để tiết kiệm thời gian. Thêm vào đó, email còn có khả năng lưu trữ dữ liệu rất tốt. "Tôi muốn làm mọi thứ qua email vì điều đó cho phép tôi quay lại và tìm kiếm những thông tin trước đó khi cần. Tôi có thể quay lại và dễ dàng tìm kiếm những thông tin đã có từ 5 năm, 10 năm hay thậm chí là 20 năm trước", ông nói thêm.

Nổi tiếng là người có thù với các cuộc họp và tiệc tùng xa hoa”: Tỷ phú Mark Cuban chia sẻ đây mới thực sự là điều ông làm để đẩy mạnh năng suất làm việc - Ảnh 1.

Nhà đầu tư chính trong Shark Tank, chủ sở hữu của Dallas Mavericks, Mark Cuban, từ xưa đến nay luôn chú trọng vào hiệu quả và năng suất làm việc. Đó là một phần lý do tại sao bạn sẽ hiếm khi tìm thấy ông ở trong phòng họp và các bữa tiệc.

Từ trước đến nay, tỷ phú tự thân luôn giữ vững lập trường của mình đối với tất cả các cuộc họp. Khi được hỏi về "bí mật hack cuộc sống của ông" trong một cuộc hỏi đáp toàn cầu dành riêng cho những người thành công, vào năm 2016, Cuban nói: "Sẽ không có bất kì cuộc họp hay cuộc gọi điện thoại nào có thể quấy rầy trong lúc tôi đang làm việc. Tất cả mọi thứ sẽ được gửi qua email. Chúng giúp tôi tiết kiệm được rất nhiều thời gian".

Ông không phải là tỷ phú duy nhất ghét các cuộc họp. Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX, Elon Musk cũng không hề ưa thích điều này. Musk đã nói trong một bài phát biểu rằng các cuộc họp chỉ diễn ra khi con người không muốn làm việc.

Lịch họp dày đặc chính là một sự tàn phá đối với các công ty lớn và hầu như, chúng sẽ trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Hãy tránh xa các cuộc họp lớn, trừ khi bạn biết chắc họ đang cung cấp những thông tin hữu ích đối với công việc của mình. Nhưng cũng đồng thời đảm bảo rằng, mọi thông tin bạn nghe được đều phải ngắn gọn và súc tích.

"Thêm vào đó, đừng ngại khi bạn không thể đóng góp được gì trong các cuộc họp. Hãy ra khỏi phòng họp hoặc từ chối cuộc gọi làm ăn ngay khi bạn nhận thấy mình không mang lại được giá trị gì cho họ. Đó không phải là hành động thô lỗ. Điều này chỉ giúp tránh việc mất thời gian của cả hai bên mà không đem lại được kết quả gì", Elon Musk nói.

Các nhà nghiên cứu từ Trường Kinh doanh Harvard và Đại học Boston đã khảo sát 182 nhà quản lý cấp cao trong các ngành công nghiệp và thấy rằng phần lớn (71%) cho rằng các cuộc họp là không hiệu quả. Và 65% cho biết chúng chính là nguyên nhân cản trở họ hoàn thành công việc của mình đúng thời hạn.

Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn cần phải loại bỏ hoàn toàn các cuộc họp khỏi lịch trình của mình. Nhóm nghiên cứu lưu ý, hãy nghĩ xem cuộc họp nào là quan trọng và có lợi nhất cho bạn, và giảm bớt những lịch trình không cần thiết để tránh lãng phí thời gian.

Hãy bắt đầu với việc khảo sát nhóm của bạn trong công ty, để tìm ra chính xác các thông tin cần thiết và những gì cần lược bỏ trong mỗi lần họp. Sau đó, cả nhóm sẽ tổng hợp lại để đi đến sự thống nhất. Kết quả là mỗi người sẽ đều cảm thấy hài lòng và tích cực tham gia, đóng góp trong cuộc họp đó. Chúng tôi còn nhận thấy rằng việc tạo cho mỗi các nhân không gian riêng để làm việc độc lập sau mỗi buổi họp, thường đem lại hiệu quả công việc đáng kinh ngạc. Ví dụ: bạn có thể chỉ định một khoảng thời gian nhất định mỗi tuần để mọi người tập trung vào công việc riêng của mình, cho dù ở văn phòng hay ở nhà.

Đừng khiến cuộc họp trở thành là một cái bẫy. Hãy biến nó thành đường dẫn cho sự thay đổi.

Hải Anh

Theo Trí thức trẻ/CNBC

Trở lên trên