MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

2016: Thời cơ xuất khẩu gạo

29-12-2015 - 10:07 AM |

Ngày 28/12, phát biểu tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương, Bộ trưởng NN-PTNT Cao Đức Phát cho rằng, năm 2016, Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu mạnh nông sản, đặc biệt là các sản phẩm lúa gạo.

Cùng nông dân "vượt cạn"

Báo cáo Chính phủ, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Bùi Quang Vinh cho biết, năm 2015 vừa qua, tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 6,68% là mức tăng cao nhất kể trong vòng 8 năm, vượt xa mục tiêu đề ra là 6,2%. Đây là một thành tích đáng kể bởi năm qua tình hình thế giới có nhiều biến động, giá dầu giảm, giá nông sản giảm, trong nước thì gặp thiên tai hạn hán ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp.

Tuy nhiên, tổng sản lượng lương thực có hạt toàn quốc vẫn đạt 50,5 triệu tấn, trong đó sản xuất lúa tăng cả về diện tích, năng suất và sản lượng. Diện tích gieo trồng lúa đạt 7,83 triệu ha, tăng 0,2% so với năm trước, năng suất ước đạt 57,7 ha, tăng 0,2 tạ ha tăng 0,3%, sản lượng ước đạt 45,22 triệu tấn, tăng 241 ngàn tấn (0,5%), do đó tổng kim ngạch xuất khẩu không bị ảnh hưởng mà vẫn đạt 162,44 tỉ USD, tăng 8,1% so với năm 2014.

Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, bước sang năm 2016, ngành nông nghiệp vẫn còn khó khăn bởi hiện tượng Elnino dài nhất trong 20 năm qua vẫn đang tiếp diễn và có thể kéo dài đến tận giữa năm sau và nếu các địa phương không liên tục sát sao trong chỉ đạo sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng thì sẽ phải đối mặt với mất mùa.

Chỉ một sơ suất cũng có thể dẫn tới hàng chục ngàn ha không được thu hoạch, hàng chục ngàn ha không thể gieo cấy..., nên để đối phó với thiên tai, Chính phủ cùng các địa phương sẽ phải tiếp tục phối hợp, điều chỉnh linh hoạt cơ cấu cây trồng, vật nuôi, như đã từng làm trong năm 2015.

Ví như nhờ có sự phối hợp nhịp nhàng giữa Chính phủ với các địa phương mà chúng ta đã xử lý thành công vụ đông xuân ấm ở miền Bắc đảm bảo cho nông dân được mùa. Hoặc trong điều kiện bất lợi việc nuôi tôm thẻ chân trắng sẽ gây lỗ lớn cho bà con nhưng Chính phủ đã sớm định hướng sản xuất để bà con chuyển đổi kịp thời sang nuôi tôm sú, vừa tránh thua lỗ vừa thu lợi nhuận cao.

Nhìn nhận lại cả năm qua, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng, sản lượng xuất khẩu nông sản tăng mà giá thị trường thế giới giảm nên kim ngạch xuất khẩu nông sản còn thấp, nhưng điều thành công nhất, quan trọng nhất, là người nông dân Việt Nam vẫn giữ được thị trường.

Hướng đi cho nông sản Việt

Nhận định thị trường nông sản có thể sẽ được cải thiện trong năm 2016 nhưng vẫn ở mức giá thấp, Bộ trưởng Cao Đức Phát đề nghị, các địa phương cần tập trung định hướng nông dân sản xuất những mặt hàng có khuynh hướng giá tốt. Bộ trưởng cho biết, không phải tất cả nông sản đều giảm giá mà trong “rổ” hàng hóa xuất khẩu có đến phân nửa loại hàng nông sản đang có giá tốt như giá hồ tiêu năm qua tăng tới 11%, còn thị trường hạt điều đang khan hiếm tới mức chúng ta phải nhập nguyên liệu điều về chế biến để xuất khẩu.

Bộ trưởng Cao Đức Phát đề nghị, các địa phương cần tập trung định hướng nông dân sản xuất những mặt hàng có khuynh hướng giá tốt

Riêng đối với mặt hàng rau, quả trong năm 2015 Việt Nam xuất khẩu tới 2 tỉ USD... Ngay cả thị trường lúa gạo năm qua gặp rất nhiều khó khăn nhưng theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, bước sang 2016, sẽ có sự thay đổi bởi các nước châu Á đang gặp hạn hán, mất mùa, nên Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu mạnh nông sản đặc biệt là các sản phẩm lúa gạo.

Để chuẩn bị cho một năm mới sản xuất thành công, Bộ trưởng nhấn mạnh, các địa phương cần rà soát lại nguồn nước để tính toán cân đối nguồn nước cho gia súc, gia cầm, trồng trọt và các ngành CN DV vì hạn hán vẫn còn tiếp diễn. Đặc biệt đối với các tỉnh miền Trung như Ninh Thuận, Bình Thuận, dung tích hồ chứa hiện nay không đủ để xả tưới đủ một vụ thì cần phải chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Đặt mục tiêu nâng cao chất lượng nông sản Việt, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, năm 2016 sẽ là năm chiến dịch VSATTP, tuyên chiến với những hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, trồng trọt.

 

Theo Nam Phương

Nông nghiệp Việt Nam

Trở lên trên