tin mới
nextprev
X
+
-

Xuất khẩu hồ tiêu, cà phê: Phía sau ngôi vị cao

Hiện Việt Nam có hồ tiêu đứng số 1 thế giới, cà phê đứng thứ 2 sau Braxin... Tuy nhiên sản xuất và xuất khẩu nhiều không đồng nghĩa với... thu về tiền nhiều!

Hồ tiêu: Chưa có thương hiệu

Tuy mới tham gia thị trường xuất khẩu, nhưng ViệtNam nhanh chóng vào top những nước xuất khẩu hồ tiêu nhiều nhất thế giới vớitrên 50% sản lượng giao dịch hồ tiêu toàn cầu, bỏ xa Ấn Độ- quốc gia từng xuấtkhẩu hồ tiêu lớn nhất.

Năng suất hồ tiêu Việt Nam khá cao, đạt 3- 5 tấn/ha,vượt hơn Ấn Độ, Indonesia từ 3- 5 tạ/ha. Với việc năng suất, giá bán cao nên mỗiha hồ tiêu có thể lãi 200- 250 triệu đồng/năm. Và đó là lý do khiến diện tíchhồ tiêu Việt Nam tăng rất nhanh, năm 2011 có 55.400ha, gấp 8 lần năm 1995, sảnlượng cao gấp 12 lần năm 1995. 

Nhưng có một thực tế đáng buồn: Dù xuất khẩuđứng đầu thế giới nhưng tại nhiều thị trường, người tiêu dùng lại không biếthạt tiêu đó có xuất xứ từ Việt Nam!

Ông Đỗ Hà Nam - Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam(VPA) - nhìn nhận:

Do nhiều doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa không làm đượcthương hiệu và xuất trực tiếp nên phải bán hàng thông qua trung gian, vì vậy hồtiêu Việt chất lượng cao nhưng lợi nhận thu về thấp. Đồng thời, chúng ta cũngchưa điều tiết được giá thị trường thế giới cho dù về lý thuyết, khi hàng hóachiếm tỉ lệ áp đảo sẽ làm chủ thị trường và giá.

Cà phê: Thiếu bền vững

Ông Đoàn Triệu Nhạn - chuyên gia trong ngành cà phê-nhận định: Niên vụ cà phê 2011- 2012 là niên vụ thứ 5 liên tục diện tích thuhoạch cà phê của Việt Nam vượt qua mốc 500.000 ha, sản lượng vượt 1 triệu tấn,khối lượng xuất khẩu vượt 1 triệu tấn.

Song, cà phê chủ yếu xuất khẩu thô nên giá trị giatăng thấp. Đặc biệt, dù là một ngành có nhiều DN tham gia xuất khẩu nhưng hầuhết DN bỏ trống việc đầu tư vùng nguyên liệu, để 6 DN nước ngoài lớn thâu tómsản lượng cà phê Tây Nguyên.

Thừa nhận điều đó, ông Quách Văn Đức- Tổng giám đốcTổng công ty Tín Nghĩa- cho biết, hàng năm Tổng công ty xuất khẩu trên 73.000tấn cà phê các loại, kim ngạch hơn 155 triệu USD, nhưng chỉ là làm cà phêthương mại thuần túy. Tổng công ty đang xem xét việc hỗ trợ nông dân trồng càphê và đầu tư vùng nguyên liệu, song đó mới chỉ là... kế hoạch.

Từ yếu tố thiếu bền vững đó đã phát sinh nhữngchuyện tranh mua, tranh bán khi mùa vụ cà phê đến; đến lúc xuất khẩu thì bị đốitác thải loại do không bảo đảm tiêu chuẩn. Những rủi ro đó không những gâythiệt hại cho DN mà còn khiến chuỗi giá trị kinh tế của ngành hàng cà phê giảmsút, không phát huy được hết thế mạnh trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hiệnnay.

Ngoài ra, do ngành cà phê phát triển với tốc độnhanh nên việc chăm sóc, tái canh còn bỏ ngỏ khiến cho chất lượng cà phê đixuống (cả nước có trên 548.200ha diện tích cà phê nhưng trên 135.000ha cà phêđã già cỗi). Tuy nhiên, việc tái canh mới chỉ được “vạch ra trên giấy”, chưa cóquy hoạch cụ thể và kinh phí thực hiện.

Phải chăng ngành nông nghiệp nước ta đang quá “saymê” với những thành tích về khối lượng xuất khẩu, tự mãn với những ngôi vịnhất - nhì thế giới mà “quên” những giá trị thiết thực?

Theo Mai Ca
Báo Công thương

  Xem theo ngày : 
Copyright 2007 - Công ty cổ phần truyền thông Việt Nam (VCCorp).
Tầng 16,17,18 - Toà nhà VTC online
Số 18 Tam Trinh, HBT, Hà Nội
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên internet số 1084/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 16 tháng 4 năm 2014.
Ban biên tập CafeF, Tầng 18, tòa nhà VTC Online.
Số 18 Tam Trinh, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Điện thoại: 04-39743410 Máy lẻ 295. Fax: 04-39744082
Email: info@cafef.vn - Đường dây nóng: 0922 096 886
Ghi rõ nguồn "CafeF" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.
 
Liên hệ quảng cáo: Ms. Hương
Mobile: 0934 252 233
Email: doanhnghiep@admicro.vn
Hỗ trợ & CSKH : Ms. Thơm
Mobile: 01268 269 779
 
Thỏa thuận chia sẻ nội dung