TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 16,4 tỷ USD

26-08-2011 - 16:06 PM | Hàng hoá cơ bản

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 16,4 tỷ USD

Với đà tăng trưởng trên 34% trong 8 tháng đầu năm, ngành nông, lâm, ngư nghiệp hoàn toàn lạc quan vào mục tiêu 23 tỷ USD đề ra cho năm 2011.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong 8 tháng đầu năm 2011, khối lượng xuất khẩu phần lớn các mặt hàng nông, lâm, thủy sản tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng do giá tăng nên kim ngạch tăng trưởng khá. Với đà khởi sắc này, ngành nông, lâm, ngư nghiệp đang kỳ vọng vượt mục tiêu đề ra (23 tỉ USD) trong năm 2011.

Cụ thể, giá trị xuất khẩu nông, lâm và thủy sản tháng 8 ước đạt 2,2 tỉ USD, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu 8 tháng đầu năm lên 16,4 tỉ USD, tăng 34,2% so với cùng kỳ.

Trong đó, các mặt hàng nông sản chính ước đạt 9,3 tỉ USD, tăng 43,9%; thuỷ sản ước đạt 3,7 tỉ USD, tăng 24,4%; lâm sản đạt 2,6 tỉ USD, tăng 12,4%.

Gạo

Đối với mặt hàng chủ lực này, trong tháng 8 xuất khẩu ước đạt khoảng 700 ngàn tấn, kim ngạch đạt 350 triệu USD, đưa tổng lượng gạo xuất khẩu 8 tháng đầu năm đạt 5,4 triệu tấn, kim ngạch đạt 2,7 tỉ USD, tăng 9,4% về lượng và 14,6% về giá trị.

Thị trường Indonesia tiếp tục tăng trưởng mạnh nhưng vẫn đứng vị trí thứ hai trong số các thị trường tiêu thụ gạo của Việt Nam, sau Philippines. Các thị trường khác như Malaysia và Cuba cũng tăng lần lượt là 108% và 47,5% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Riêng Philippines, mặc dù lượng xuất khẩu sang thị trường này chỉ bằng 50% cùng kỳ năm trước nhưng đây vẫn là thị trường lớn nhất của Việt Nam. Để bù vào sự sụt giảm của thị trường Philippines, các doanh nghiệp Việt Nam đã tăng cường xuất khẩu sang các thị trường mới ở châu Phi.

Sắn

Sắn và các sản phẩm từ sắn, xuất khẩu tháng 8 ước đạt 160 ngàn tấn, trị giá 60 triệu USD, đưa lượng xuất khẩu 8 tháng lên 1,9 triệu tấn và giá trị đạt 674 triệu USD, tăng 47,5% về lượng và 90,4% về giá trị so với năm 2010. Giá xuất khẩu bình quân 7 tháng tăng 31% so với cùng kỳ năm trước, đạt 352 USD/tấn. Thị trường tiêu thụ chính của mặt hàng này là Trung Quốc, chiếm gần 96% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Cà phê

Đặc biệt, mặt hàng cà phê tăng mạnh về giá trị. Ước xuất khẩu tháng 8 đạt 40 ngàn tấn với trị giá 86 triệu USD, đưa lượng xuất khẩu 8 tháng lên 958 ngàn tấn và giá trị đạt 2,1 tỉ USD, tăng 12% về lượng và 72,2% về giá trị so với năm 2010. Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng, trong khi đó nguồn cung nội địa lại giảm đẩy giá cà phê trong nước tăng mạnh. Giá xuất khẩu bình quân 7 tháng đang ở mức 2.234 USD/tấn, tăng 57% so với cùng kỳ năm trước.

Cao su

Trung Quốc vẫn tiếp tục là thị trường tiêu thụ cao su hàng đầu của Việt Nam. Theo ước tính, khối lượng cao su xuất khẩu tháng 8 ước đạt 80 ngàn tấn và thu về 340 triệu USD, nâng 8 tháng đầu năm xuất khẩu đạt 449 ngàn tấn mủ cao su với trị giá 1,9 tỉ USD, tăng 4,1% về lượng và 64,9% về kim ngạch so với cùng kỳ.

Mặc dù nhu cầu tiêu thụ cao su của thế giới không tăng mạnh như năm 2010 nhưng vẫn duy trì được xu hướng tăng cho tới cuối năm 2011. Xuất khẩu cao su tăng trưởng ở hầu hết các thị trường, giá cao su xuất khẩu bình quân 7 tháng đầu năm tăng 58,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 4.346 USD/tấn.

Nhân điều

Điều cũng là mặt hàng được đánh giá tăng mạnh về giá trị mặc dù lượng xuất khẩu giảm. Tháng 8, xuất khẩu ước đạt 20 ngàn tấn với giá trị 170 triệu USD, đưa tổng lượng xuất khẩu 8 tháng đầu năm ở mức 108 ngàn tấn với trị giá 865 triệu USD, mặc dù lượng giảm (-11,7%) nhưng kim ngạch vẫn tăng 29% so với cùng kỳ năm 2010.

Khối lượng xuất khẩu giảm ở hầu hết các thị trường chỉ trừ Trung Quốc tăng 20,8%. Giá xuất khẩu tăng mạnh, trung bình 7 tháng đạt 7.887 USD/tấn, tăng 44,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá xuất khẩu nhân điều trong tháng 8 tăng gần 300 USD/tấn so với tháng 7/2011.

Hạt tiêu

Trong số các mặt hàng nông sản chính thì sản phẩm tiêu từ đầu năm đến nay có một bước đột phá mạnh cả về giá trị xuất khẩu. Xuất khẩu tiêu tháng 8 ước đạt 15 ngàn tấn, kim ngạch đạt 91 triệu USD, đưa khối lượng tiêu xuất khẩu 8 tháng lên con số 98 ngàn tấn với giá trị kim ngạch xuất khẩu 545 triệu USD, tăng 6,5% về lượng và tăng tới 78,7% kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.

Giá tiêu xuất khẩu tăng mạnh, bình quân 7 tháng đạt 5.499 USD/tấn tăng 70,4% so với cùng kỳ năm trước. Nguồn cung hạn chế khiến lượng tiêu xuất khẩu sang một số thị trường sụt giảm, nhưng kim ngạch vẫn tăng khá mạnh như Mỹ, Ai Cập, Tây Ban Nha và Singapore đều gấp hơn 2 lần về giá trị.

Đồ gỗ

Cùng với các mặt hàng về nông sản, đồ gỗ cũng có sự tăng trưởng ấn tượng. Tháng 8, xuất khẩu các mặt hàng lâm sản chính và đồ gỗ ước đạt 338 triệu USD, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu 8 tháng đầu năm ước đạt 2,6 tỉ USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt xấp xỉ 2,4 tỉ USD, tăng 13,5%; sản phẩm mây tre, cói thảm ước đạt 128 triệu USD, giảm nhẹ 5,4% so với cùng kỳ năm trước.

Nhu cầu của các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản tăng khá làm giá trị xuất khẩu nhóm mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng mạnh.

Thủy sản

Thuỷ sản cũng góp phần vào sự khởi sắc chung của xuất khẩu nông, lâm, thủy sản. Kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản tháng 8 ước đạt 520 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu 8 tháng đầu năm đạt 3,7 tỉ USD, tăng 24,4% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu sang hầu hết các thị trường lớn tăng trưởng khá về giá trị, điển hình như Mỹ tăng 42,7%, Trung Quốc 57,3%, Ý 45,1%.

Mặc dù giá tăng nhưng theo nhiều doanh nghiệp, thời gian tới giá nông sản xuất khẩu sẽ còn nhiều biến động do diễn biến của thị trường những tháng cuối năm sẽ có nhiều phức tạp. Lời khuyên của các chuyên gia vớingười nông dân và doanh nghiệp lúc này là không nên găm hàng đợi giá vì rất dễ xảy ra rủi ro.

Theo Bộ NN&PTNT


hangnt

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên