TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ở độ tuổi 30, chàng trai này quyết định từ bỏ công việc hàng đầu phố Wall để xây dựng nên đế chế đồ ăn nhanh hàng đầu nước Úc

09-12-2019 - 08:53 AM | Sống

Ở độ tuổi 30, chàng trai này quyết định từ bỏ công việc hàng đầu phố Wall để xây dựng nên đế chế đồ ăn nhanh hàng đầu nước Úc

Năm 30 tuổi, Steven Marks, chàng trai trẻ đến từ Hoa Kỳ, đã từ bỏ cuộc sống xa hoa ở quảng trường Sloane và công việc tại sàn giao dịch London để tới Úc khởi nghiệp.

Trải qua nhiều khó khăn và bất lợi, giờ đây Marks đã là CEO và nhà đồng sáng lập của Guzman y Gomez, chuỗi nhà hàng ăn uống bình dân kiểu Mexico với doanh thu 200 triệu đô la Mỹ vào năm 2018.

Dưới đây là những chia sẻ của Steven Marks về câu chuyện khởi nghiệp của mình:

Năm 23 tuổi, Steven Marks là một trong hai sinh viên duy nhất trong lứa sinh viên mới tốt nghiệp có một vị trí trong hội đồng cổ đông "huyền thoại" của nhà đầu tư người Mỹ Steve Cohen. Đây quả là một kỳ tích đối với một chàng trai có xuất thân nghèo khó đến từ Brooklyn.

Ở tuổi 27, anh điều hành một sàn giao dịch ở London và tận hưởng cuộc sống của mình tại quảng trường Sloane, Chelsea. Tuy nhiên, đến năm 30 tuổi, Marks đột nhiên cảm thấy muốn thực hiện một khởi đầu hoàn toàn mới cho cuộc đời mình.

Anh chia sẻ: "Mọi người đều nghĩ rằng bạn nhất định phải có một công việc, nhưng điều đó là không đúng". Vì vậy, anh quyết định đưa cuộc đời mình quay trở lại vạch xuất phát và bay đến nước Úc cùng giấc mơ khởi nghiệp và ý chí quyết tâm mạnh mẽ.

Từ nhà quản lý quỹ đầu tư đến nhà sáng lập

Ở độ tuổi 30, chàng trai này quyết định từ bỏ công việc hàng đầu phố Wall để xây dựng nên đế chế đồ ăn nhanh hàng đầu nước Úc - Ảnh 1.

Steven Marks, CEO và nhà đồng sáng lập của Guzman Y Gomez

Mười bảy năm đã trôi qua, giờ đây, Marks là người đồng sáng lập và CEO của Guzman y Gomez, chuỗi nhà hàng ăn uống bình dân kiểu Mexico tại Úc. Anh bắt đầu công việc kinh doanh vào năm 2006, và từ đó tới nay, chuỗi nhà hàng của anh đã mở rộng tới 115 địa điểm điểm trên khắp nước Úc, Singapore và Nhật Bản.

Nhưng, như anh ấy nói với CNBC Make It, đó là một câu chuyện thành công được bắt đầu một cách khá tình cờ.

Marks hồi tưởng: "Tôi đã lên kế hoạch xây dựng một khách sạn bên bờ biển. Tuy nhiên, trong lúc đang gặp khó khăn trong việc biến ý tưởng thành hiện thực, thì tôi đã nảy ra một sáng kiến hoàn toàn khác. Tôi thực sự nhớ những món ăn ngon miệng của Mexico. Ở Úc, người ta không hề biết đồ ăn Mexico ngon đến mức nào. Hầu hết người dân Úc nghĩ rằng đỗ đen là quả olive".

Ở độ tuổi 30, chàng trai này quyết định từ bỏ công việc hàng đầu phố Wall để xây dựng nên đế chế đồ ăn nhanh hàng đầu nước Úc - Ảnh 2.

Vì vậy anh đã tự mình chứng minh tất cả. Marks đã dùng mọi số tiền tiết kiệm mà anh kiếm được ở phố Wall để tạo nên một thương hiệu mà anh tin rằng không thể nào thất bại. Marks cho biết: "Tôi đã chiêu mộ những nhân viên giỏi nhất từ các nhà hàng Mỹ Latinh và mời các đầu bếp đến từ Mexico để làm việc cho mình". Đó là sự quyết tâm để hoàn thành một công việc theo cách tốt nhất mà anh có thể làm.

Marks chia sẻ: "Tôi lớn lên với một tinh thần kinh doanh mạnh mẽ và không muốn sao chép bất cứ ai. Lý do bạn trở thành một doanh nhân là vì bạn nghĩ rằng mình sẽ làm được một điều gì đó tốt đẹp hơn hiện tại".

Xây dựng thương hiệu

Hồi tưởng lại những ngày phải phát món burrito miễn phí để lôi kéo thực khách, Marks cho biết: "Công việc buôn bán đã không diễn ra thuận lợi. Chúng tôi đã phải thay đổi toàn bộ nhận thức của khách hàng".

Ở độ tuổi 30, chàng trai này quyết định từ bỏ công việc hàng đầu phố Wall để xây dựng nên đế chế đồ ăn nhanh hàng đầu nước Úc - Ảnh 3.

Món burrito đặc trưng đã làm nên thương hiệu của nhà hàng Guzman Y Gomez

Tuy nhiên, theo Marks, bằng cách tăng gấp đôi số nhà hàng tại Sydney, anh đã sớm củng cố được thương hiệu của mình. Anh chia sẻ: "Tôi đã bị ám ảnh với việc làm thế nào để khách hàng yêu thích thương hiệu Guzman Y Gomez. Rất nhiều doanh nhân mắc sai lầm ở chỗ họ mở rộng công việc kinh doanh của mình ở quá nhiều nơi. Trong những năm đầu, tôi chỉ tập trung phát triển những cửa hàng ở Sydney".

Bài học từ Phố Wall

Cách tiếp cận đó sớm thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư, những người muốn ủng hộ thương hiệu Guzman Y Gomez đang trên đà phát triển. Tuy nhiên, Marks cho biết, những ngày tháng làm việc tại phố Wall đã dạy anh biết cách chọn các nhà đầu tư cho mình một cách cẩn thận, và thay vì nhận khoản đầu tư từ những người không có chung tư tưởng, anh quyết định tiếp tục tự mình kinh doanh.

Anh nói: "Tôi tin rằng nỗi đau là một đặc quyền. Có những người muốn đầu tư vào Guzman Y Gomez, nhưng tôi không muốn họ làm như vậy. Vì thế, chúng tôi phải tiếp tục duy trì hoạt động của chuỗi nhà hàng ngay cả khi đã hết sạch tiền".

Ở độ tuổi 30, chàng trai này quyết định từ bỏ công việc hàng đầu phố Wall để xây dựng nên đế chế đồ ăn nhanh hàng đầu nước Úc - Ảnh 4.

Một nhà hàng Guzman Y Gomez ở Wollongong, nước Úc

Ba năm sau, với sáu nhà hàng mang tên mình, sự kiên nhẫn của Marks đã được đền đáp. Anh và người đồng sáng lập đã thỏa thuận với đội ngũ điều hành của McDonald tại Úc, họ là người đã cùng chia sẻ niềm đam mê với anh và giúp anh mở rộng quy mô của công ty trên phạm vi toàn nước Úc cũng như trên trường quốc tế.

Trở lại quê hương nước Mỹ

Mười năm trôi qua, giờ đây, Marks đang có ý định mở nhà hàng tại Hoa Kỳ - quê hương anh. Guzman Y Gomez đang chuẩn bị khai trương nhà hàng đầu tiên tại Bắc Mỹ vào đầu năm 2020 ở Chicago. Thương hiệu sẽ tập trung mở nhà hàng tại những khu vực có nhiều xe cộ qua lại và đối đầu với những tay chơi lớn như Chipotle và Taco Bell.

Nhưng doanh nhân người Mỹ, người đã ký hợp đồng trị giá 44 triệu đô la với công ty đầu tư TDM Partners vào tháng 8 năm 2018 để mở rộng thương hiệu, cho biết, anh tin rằng Guzman Y Gomez có tất cả những yếu tố cần thiết để có thể giành lại thị trường mới thêm một lần nữa.

Marks chia sẻ: "Khi xây dựng nên một thứ gì đó, mọi người thường quá lo lắng về sự cạnh tranh. Tôi thì không như vậy. Tôi biết mình giỏi làm gì và đó là thứ tôi sẽ dành nhiều sự tập trung để hoàn thiện".

Theo CNBC

Minh Hà

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên