TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ợ nóng, đầy hơi gây khó chịu: Thủ phạm là 10 loại thực phẩm quen thuộc, hãy tránh xa để bảo vệ dạ dày

12-07-2017 - 13:15 PM | Sống

Ợ nóng, đầy hơi gây khó chịu: Thủ phạm là 10 loại thực phẩm quen thuộc, hãy tránh xa để bảo vệ dạ dày

Đôi khi, cái giá của một bữa ăn ngon là dạ dày phải chịu cảm giác “khổ sở” kéo dài. Hãy lựa chọn thực phẩm thông minh để tránh hiện tượng đầy hơi, chướng bụng, ợ nóng.

Nhiều người thường xuyên gặp hiện tượng đầy hơi, bụng khó chịu, ợ nóng sau những bữa ăn thịnh soạn. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến hiện tượng này, đó có thể do chính thức ăn bạn nạp vào cơ thể tối qua. Các loại thuốc, men tiêu hóa có thể có tác dụng tức thì, nhưng sẽ để lại hậu quả lâu dài cho sức khỏe. Cách tốt hơn là bạn nên xem xét thay đổi chế độ ăn và lối sống để điều chỉnh chức năng tiêu hóa.

Dưới đây là những thực phẩm gây rối loạn tiêu hóa, chứng ợ hơi, ợ nóng hàng đầu bạn cần tránh:

1. Trái cây họ cam quýt

Bưởi, cam, quýt là trái cây rất phổ biến. Chúng cũng là loại thực phẩm hàng đầu gây chứng ở nóng, dư axit dạ dày, đặc biệt khi bạn ăn trực tiếp. Để giảm tính axit của loại trái cây này, bạn có thể sử dụng nước ép pha loãng với nước.

2. Đồ uống có ga, nước ngọt

Các loại nước ngọt, đồ uống có ga khiến lượng axit dạ dày tăng lên nhanh chóng, gây ra tình trạng dư thừa và ợ hơi liên tục. Hơn nữa, đồ uống có ga, nước ngọt cũng được khoa học chứng minh là có liên quan đến chứng đột quỵ và sa sút trí tuệ. Bạn nên sử dụng nước lọc hoặc các đồ uống lành mạnh hơn để thay thế.

3. Thực phẩm chứa gluten

Gluten là một loại protein từ lúa mì, lúa mạch... Nó được dùng thay thế thịt trong nhiều món ăn chay. Nạp quá nhiều gluten vào cơ thể có thể làm các bệnh tiêu hóa trở nên nghiêm trọng hơn.

Một số người có thể bị dị ứng gluten (bệnh celiac disease) với các triệu chứng như đầy bụng, đau bụng, tiêu chảy và nhiều triệu chứng không liên quan đến hệ tiêu hóa như đau đầu, mệt mỏi, đau xương khớp, viêm da...

4. Cà chua

Nếu chứng ợ nóng, đầy hơi liên tục xảy ra với bạn thì cà chua có thể là thủ phạm. Tính axit của cà chua rất cao, có thể kích thích dạ dày, gây chứng trào ngược axit và ợ nóng thường xuyên.

5. Bạc hà

Các thành phần của bạc hà có thể làm tăng triệu chứng ợ nóng, đầy hơi. Bạc hà làm giảm khả năng co thắt của thực quản, khiến axit dạ dày tăng cao. Mặc dù, bạc hà có tác dụng làm dịu các cơn đau nhưng bạn nên cảnh giác khi sử dụng thường xuyên.

6. Sô cô la

Một số chuyên gia về tiêu hóa cho rằng, hiện tượng ợ nóng sau khi ăn sô cô la có thể do trong sô cô la chứa caffein, gây co giãn thực quản, khiến axit dạ dày dễ dàng trào ngược trở lại.

Tương tự, cà phê, trà cũng có thể gây ra hiện tượng khó chịu, ợ hơi nếu bạn sử dụng quá nhiều.

7. Thực phẩm chiên rán

Các loại thực phẩm giàu chất béo, nhiều dầu mỡ được coi là thủ phạm dẫn đến nhiều hiện tượng rối loạn tiêu hóa, phổ biến là chứng đầy bụng, ợ hơi. Theo các chuyên gia, đồ ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ sẽ ở lại trong dạ dày lâu hơn, làm chậm quá trình tiêu hóa. Chúng gây ra hiện tượng ợ nóng và trào ngược axit dạ dày. Đó là lý do bạn thường đầy bụng và khó chịu sau khi ăn nhiều đồ ăn chứa dầu mỡ.

8. Đồ uống có cồn

Rượu, bia luôn nằm trong danh sách thực phẩm có hại cho sức khỏe, nhất là đối với những người mắc bệnh tiêu hóa.

9. Sản phẩm từ sữa, hàm lượng chất béo cao

Nếu bạn thường xuyên bị trào ngược axit dạ dày, ợ hơi, tốt hơn bạn nên loại bỏ các sản phẩm từ sữa với hàm lượng chất béo cao như bơ, pho mát khỏi chế độ ăn. Nếu không thể loại bỏ hoàn toàn, bạn nên kiểm soát lượng bơ, sữa nạp vào cơ thể.

10. Thịt đỏ

Khi nạp vào cơ thể một lượng lớn, các loại thịt lợn, bò, cừu... sẽ ở trong dạ dày nhiều giờ đồng hồ và tăng nguy cơ trào ngược axit dạ dày. Đó chính là lí do, chúng ta thường có cảm giác khó chịu, bồn chồn kéo dài sau những bữa tiệc thịnh soạn.

Bạn không cần thiết phải kiêng tuyệt đối các loại thực phẩm nêu trên. Nhưng hãy kiểm soát và hạn chế chúng để dạ dày không còn cảm thấy khó chịu, ấm ách. Tùy thuộc vào trạng thái sức khỏe, việc lắng nghe cơ thể mình và thực hiện thói quen ăn uống khoa học sẽ giúp bạn có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, sức khỏe dài lâu.

Thu Hoài

Theo Trí thức trẻ/Boldsky

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM