MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nhà đầu tư Trung Quốc chốt lệnh trên … Wechat

16-10-2017 - 12:10 PM | Tài chính quốc tế

Không giống như các nơi khác trên thế giới, tại Trung Quốc, các nhân viên ngân hàng (bankers) và nhân viên giao dịch (traders) không nhấc máy gọi điện thoại hay gửi đi 1 email khi muốn mời chào khách hàng. Họ tìm đến WeChat.

Có thể giới chức ở mọi nơi đang tìm cách hạn chế việc sử dụng ứng dụng nhắn tin cá nhân trong ngành tài chính, nhưng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới xu hướng này đang nở rộ. Các thành phần tham gia vào thị trường trái phiếu trị giá 11.000 tỷ USD của Trung Quốc sử dụng các tài khoản cá nhân trên WeChat và QQ (đều của Tencent) để làm mọi thứ, từ gửi đi các báo cáo phân tích đến mời chào khách đặt lệnh.

Dù sử dụng mạng xã hội để thực hiện công việc không phải là hành vi trái với pháp luật, hầu hết các nước phát triển đều yêu cầu phải ghi lại lịch sử trò chuyện – điều khá khó thực hiện ở Trung Quốc.

Theo Hao Hong, chuyên gia kinh tế trưởng tại Bocom International Holdings, việc sử dụng các công cụ mạng xã hội trên thị trường tài chính Trung Quốc là “một xu hướng không thể đảo ngược”. “Điều đó có nghĩa là quá trình giao dịch khá rủi ro vì tài khoản WeChat mang đậm tính cá nhân và không được quản lý chặt chẽ.

Trung Quốc cũng có các chính sách về việc lưu lại tin nhắn, theo đó các môi giới trên thị trường liên ngân hàng phải “lưu lại lịch sử nhắn tin nhanh” trong ít nhất 3 tháng. Tuy nhiên vẫn chưa có quy định cụ thể đối với tài khoản WeChat và QQ.

Trong ngành tài chính Trung Quốc, công nghệ đã phát triển đến mức có thể dễ dàng mua đi bán lại các khoản nợ xấu và những tài sản rủi ro trên các hệ thống thương mại điện tử (ví dụ như Taobao). Ra đời năm 2011, WeChat nhanh chóng trở nên phổ biến ở Trung Quốc với gần 1 tỷ người sử dụng ứng dụng này để nhắn tin, đăng ảnh, chia sẻ tin tức và cả thanh toán trực tuyến.

Các trader ở đại lục tạo nhóm trên WeChat hoặc QQ để chia sẻ tin tức, nhưng lẫn trong đó cũng có không ít tin đồn. Hồi tháng 6, tin đồn các ngân hàng đang bán tống bán tháo trái phiếu của Dalian Wanda cũng xuất phát từ 1 nhóm trên WeChat, khiến cổ phiếu và trái phiếu của tập đoàn này lao dốc. Sau đó Wanda lên tiếng khẳng định đây là tin đồn sai sự thật.

Wang Ming, COO của Shanghai Yaozhi Asset Management, cho rằng WeChat và QQ là những kênh giao tiếp hiệu quả hơn so với gọi điện thoại. “Nếu bạn muốn vay hoặc cho vay tiền, mua hoặc bán trái phiếu, chỉ cần gửi thông tin vào nhóm chat và khi có ai đó quan tâm thì hãy bước vào những cuộc trò chuyện riêng”.

Wang cho biết công ty anh không có quy tắc nào về việc ghi lại lịch sử trò chuyện, nhưng các nhân viên sẽ cố gắng sử dụng WeChat hoặc QQ trên máy tính công ty vì như vậy có thể lưu lại lịch sử. Còn đối với những cuộc trò chuyện được thực hiện bằng điện thoại di động cá nhân thì không có cách nào để theo dõi.

Ở Trung Quốc, thường thì các chi tiết liên quan đến 1 vụ mua trái phiếu – giá cả, quy mô và các điều khoản – sẽ được chốt bằng tin nhắn cá nhân.

Trên thị trường tài chính Đài Loan, Line là ứng dụng được sử dụng rộng rãi. Người Hàn thì chuộng KakaoTalk và ở Ấn Độ thì WhatsApp của Facebook khá phổ biến. Tuy nhiên, phần lớn là để trao đổi tin tức chứ không phải để chốt giao dịch.

Trong khi đó ngân hàng Deutsche Bank cấm hoàn toàn việc trao đổi bằng tin nhắn và những dịch vụ tương tự như WhatsApp trên toàn cầu nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn nghề nghiệp được tuân thủ chặt chẽ.

Thu Hương

Bloomberg

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên